Go Back   VietBF > Funny Boxes > Crimes News | Tin H́nh Sự

 
 
Thread Tools
Old 01-16-2014   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Huỳnh Thị Huyền Như tẩu tán gần 5.000 tỷ đồng đi đâu?

Đă có một "lá bài" để “tránh án tử” là đứa con 21 tháng tuổi, nên khi đến phiên ṭa sơ thẩm, "siêu lừa số 1 Việt Nam" tỏ ra khá b́nh thản.

Như cắt tóc ngắn, da trắng, đeo kính,... khiến mọi người vô cùng bất ngờ. Như cất tiếng nhẹ nhàng, sâu lắng, ngọt ngào đă khiến mọi người hiểu phần nào thị lại có thể lừa số tiền lên đến gần 5.000 tỷ đồng.

Liệu có thu lại được số tiền khủng?

Huỳnh Thị Huyền Như (37 tuổi, nguyên là phó pḥng quản lư rủi ro ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh TP.HCM, sau đó, được bổ nhiệm thêm quyền trưởng pḥng giao dịch Điện Biên Phủ) được mệnh danh là siêu lừa số 1 Việt Nam, bởi số tiền chiếm đoạt lên đến 5.000 tỷ đồng. Đến nay, vụ án này đang được diễn ra với sự chú ư của dư luận. Có lẽ, điều khiến mọi người đặc biệt quan tâm hiện nay nhất là số tiền "chiếm" được, người phụ nữ này đă làm ǵ và hiện giờ số tài sản này đang ở đâu?

Theo như hồ sơ vụ án, số tiền chiếm đoạt được, Như đă trả tiền vay nặng lăi cho 14 cá nhân gần 1.263 tỷ đồng, trả tiền chênh lệch ngoài hợp đồng cho 9 cá nhân gần 43 tỷ đồng, trả nợ gốc, nợ lăi trong hợp đồng, ngoài hợp đồng cho 4 công ty hơn 925 tỷ đồng, c̣n 1.241 tỷ đồng, Như khai trả tiền mặt cho các đối tượng vay lăi nặng khác và các đối tượng nhận tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, chi tiêu cá nhân.


Thỉnh thoảng, "siêu lừa" lại buồn bă.

Theo như điều tra của cơ quan công an, lấy danh là nhân viên của ngân hàng Vietinbank, Như đă vay 200 tỷ đồng của các tổ chức, cá nhân để kinh doanh bất động sản. Như thế, số tiền gốc thị dùng để kinh doanh chỉ là 200 tỷ đồng, hầu hết toàn bộ số tiền c̣n lại đă chiếm được là dùng để trả nợ và số tiền chênh lệch. Nhiều người tự hỏi, khi số vay gốc 200 tỷ đồng th́ số lăi có lớn đến mức như thế chăng?

Điều hiển nhiên, số tiền vay gốc bao nhiêu th́ chỉ cần trả lại bấy nhiêu và thêm một phần lăi mà chắc chắn, trong ṿng hai năm th́ số tiền lăi không thể vượt gấp đôi số tiền đă vay. Trong khi đó, Như vay 200 tỷ đồng, nếu lăi gấp đôi th́ cũng chỉ là 400 tỷ đồng. Như thế, số tiền hao hụt trong vụ án này vẫn c̣n rất nhiều. Nhiều người tự đặt câu hỏi, nếu dùng số tiền chiếm đoạt để trả nợ gốc, lăi đă huy động trước đó th́ Như đă trả cho những khoản huy động nào, của ai, bao giờ và số tiền chênh lệch là bao nhiêu?

Đến nay, cơ quan công an chỉ mới kê biên được 3 ô tô có tổng trị giá 4,56 tỷ đồng. Kê biên 13 bất động sản là căn hộ, nhà xưởng, nhà đất có tổng trị giá hơn 185 tỷ đồng. Ngoài ra, Như c̣n bị kê khai rất nhiều vật dụng có giá trị nhỏ như giường, bếp, máy giặt... với trị giá hơn 510 triệu đồng. Như vậy, số lượng tài sản thị bị thu giữ tổng trị giá chỉ gần 230 tỷ đồng. Số tiền này đối với con số thị chiếm đoạt chỉ là rất nhỏ.

Trong hồ sơ vụ án, cơ quan điều tra chưa làm rơ được Như đă trả cho những khoản huy động nào, của ai, bao giờ? Nếu Như dùng tiền chiếm đoạt đúng như lời khai th́ cơ quan công an vẫn có thể thu lại được. Bởi, các khoản huy động, chi trả đều có địa chỉ và được lưu tại hệ thống của ngân hàng. Nhiều người cho rằng, phải chăng, cơ quan này chưa áp dụng các biện pháp cần thiết để thu hồi vật chứng ở các địa chỉ đă được xác định?

Trong các vụ án kinh tế, quan trọng không phải xác định tội trạng của bị cáo đến đâu để phạt tù mà là cần thu hồi số tiền đă bị chiếm đoạt. Tuy nhiên, trong vụ án này, 5.000 tỷ đồng đă bị "đút túi", liệu sau khi phiên ṭa khép lại, cơ quan thi hành án có thu lại được toàn bộ? Câu hỏi chỉ mới được đặt ra, nhưng dư luận vẫn có thể biết đáp án.

Đua nhau từ chối là bị hại

Trong vụ án này, có một nghịch lư là không ít ngân hàng đă từ chối ḿnh là bị hại. Chẳng hạn, đại diện ngân hàng Vinabank cho rằng rất bất ngờ khi biết ḿnh là nguyên đơn dân sự theo giấy triệu tập của TAND TP.HCM. Luật sư Trần Đức Hùng (đoàn Luật sư TP.HCM) bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ cho Vinabank yêu cầu hoăn phiên ṭa v́ thời gian nhận giấy triệu tập của ṭa quá ngắn, nên không thể tiếp cận, nghiên cứu hồ sơ, không đảm bảo tính công bằng trong việc xét xử. Không chỉ thế, luật sư Nguyễn Thị Bắc (đoàn Luật sư Hà Nội), bảo vệ quyền lợi vào nghĩa vụ cho Vietinbank, đề nghị HĐXX xác định đơn vị này không phải là bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, những yêu cầu này đều bị ṭa bác bỏ v́ trong quá tŕnh điều tra đă có đầy đủ chứng cứ xác định.


Có dấu hiệu tham ô tài sản

Trong vụ án này, Huyền Như bị truy tố và đưa ra xét xử về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Ngay sau khi kết thúc điều tra lần một, cơ quan chức trách nghi ngờ hành vi của Như là tham ô tài sản, nên đă trả hồ sơ điều tra lại đến hai lần. Tuy nhiên, kết thúc vẫn chỉ có một kết luận duy nhất, Như không phạm tội tham ô.

Tuy nhiên, qua trao đổi với PV, nhiều luật sư tại phiên ṭa cho rằng, Như có dấu hiệu của tội tham ô tài sản. Đối với những trường hợp tổ chức, cá nhân chấp nhận chuyển tiền vào tài khoản mà Như chỉ định tại ngân hàng Vietinbank và đă bị thị lấy làm của riêng, th́ truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chính xác. Tuy nhiên, đối với những trường hợp tổ chức, cá nhân nộp tiền vào tài khoản của họ mở tại ngân hàng Vietinbank mà bị Như chiếm đoạt th́ phải bị truy tố về tội tham ô tài sản.

Theo luật, bất kể tổ chức, cá nhân gửi tiền vào ngân hàng th́ ngân hàng đó có trách nhiệm quản lư, khai thác, sử dụng số tiền đó, đồng thời phải trả gốc lẫn lăi cho khách hàng theo thỏa thuận từ trước. Ngân hàng Vietinbank có vốn chủ yếu của Nhà nước. Trong quá tŕnh công tác, Như được bổ nhiệm làm quyền giám đốc pḥng giao dịch thuộc ngân hàng Vietinbank, có trách nhiệm kiểm soát, xét duyệt các chứng từ chuyển tiền, rút tiền và giao dịch khác trên tài khoản của ngân hàng... Với chức vụ này, Như chính là người có trách nhiệm quản lư tài sản của khách hàng tại ngân hàng này.

Trong khi đó, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, Như đă dùng thủ thuật gian trá để "rút" tiền của khách hàng mà ḿnh có trách nhiệm quản lư để "bỏ" vào "túi riêng". Theo Bộ luật H́nh sự: Tham ô là trộm cắp, lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm... chiếm đoạt tài sản của người có chức vụ, quyền hạn và lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản do ḿnh quản lư. Như thế, trong trường hợp này, đáng nhẽ, Như phải bị truy tố về tội tham ô tài sản chứ không phải lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một vị thẩm phán TAND TP.HCM cho biết: "Từ trước đến nay, tiếp cận rất nhiều hồ sơ, đối với những trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản đều bị truy tố về tội tham ô tài sản. Riêng đối với trường hợp của Huyền Như đáng nhẽ cũng phải bị truy tố về tội tham ô tài sản".

Trong vụ án này, nếu cơ quan chức trách xác định Như phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, th́ mức án kịch khung chỉ là chung thân, bất kể số tiền chiếm đoạt lên đến 5.000 tỷ đồng. Trong khi đó, nếu xác định phạm tội tham ô th́ chỉ cần chiếm đoạt vài tỷ đồng th́ mức án kịch khung là tử h́nh. Không chỉ về phần mức án mà việc xác định tội danh của Như cũng ảnh hưởng nhiều đến việc truy trách nhiệm dân sự trong vụ án.

Nếu chỉ xác định Như tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản th́ Vietinbank không phải chịu trách nhiệm pháp lư ǵ và thị phải có nghĩa vụ hoàn toàn đối với thiệt hại trong vụ án. Ngược lại, nếu xác định Như phạm tội tham ô th́ Vietinbank cũng phải chịu trách nhiệm dân sự.

Mẹo tránh “án tử”?Trong phần thẩm vấn lư lịch, Như đă khiến mọi người vô cùng bất ngờ khi cho biết ḿnh mới sinh con nhỏ vào tháng 1/2012. Đến nay, cháu đă được 21 tháng tuổi. Như đặt tên con là Trương Xuân Mai. Cha của đứa trẻ là Trương Ngọc Thành. Giữa Như và Thành vẫn chưa đăng kư kết hôn. Khi bị bắt, thị đă mang thai 4 tháng. Do Như đang trong thời gian tạm giam nên đứa trẻ vẫn chưa được làm giấy khai sinh. Theo pháp luật, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi th́ mức án cao nhất là chung thân. Như thế, nếu trong phiên ṭa, HĐXX xác định Như phạm tội tham ô tài sản th́ chắc cũng sẽ “thoát” án tử.
Huy Linh
Nguoiduatin
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	songsot10.jpg
Views:	436
Size:	113.0 KB
ID:	562298  
saigon75_is_offline  
Old 06-09-2014   #2
dinhphuoc
R3 Hảo Kiếm Khách
 
dinhphuoc's Avatar
 
Join Date: Sep 2007
Posts: 486
Thanks: 1
Thanked 7 Times in 6 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
dinhphuoc Reputation Uy Tín Level 1
Default

sao không hỏi gia tài trăm tỉ cúa Nguyễn T Dũng ở đâu mà có?????
dinhphuoc_is_offline  
Old 06-09-2014   #3
WildCatAZ
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
WildCatAZ's Avatar
 
Join Date: Dec 2009
Posts: 10,981
Thanks: 7
Thanked 1,087 Times in 784 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 286 Post(s)
Rep Power: 25
WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6
WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6
Default

Sao không kễ luôn những thằng đại gia 'nuôi' trên giường?
WildCatAZ_is_offline  
Old 08-31-2014   #4
thom66
R2 Kiếm Khách
 
Join Date: Jul 2009
Posts: 138
Thanks: 3
Thanked 53 Times in 26 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 15
thom66 Reputation Uy Tín Level 1thom66 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Hoi ba con no thi se biet.
thom66_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.