Mắm ba khía xứ Tây Nam Bộ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mắm ba khía xứ Tây Nam Bộ
CÀ MAU (NV) - Nói về mắm ba khía, th́ mắm ở Cà Mau được coi là loại mắm ngon nhất mà cũng độc đáo thuộc vào bậc nhất.

Muốn có được một hũ mắm ba khía, công phu bỏ ra không ít một tí nào. Một người chuyên làm mắm ba khía ở Đất Mũi, Cà Mau, tên Út Cam, chia sẻ, “Ba khía là tên một loại cua tím, sống ở vùng nước mặn, trong các rừng đước, sú, vẹt. Con ba khía đào hang bên cạnh các ḍng nước, khá sâu, cạn nhất th́ ba tấc, có con đào sâu cả mét, bắt nó khó lắm!”


Mắm Ba khía

“Thường th́ ít khi nào gặp nó ḅ trên cạn để mà bắt, phải có một số nhóm chuyên đi bắt các loại ba khía, cua, tôm càng xanh hoang dă. Đội này có cây gậy thọc ba khía rất hay, họ chỉ cần nh́n thấy miệng hang lấp ló trên bờ nước là coi như con ba khía đó cách ǵ cũng lọt vào tay họ.”

“Những người này mang ba khía về bán cho ḿnh, một kí bốn đến năm chục ngàn đồng, tùy hạng, có loại ba khía yếm vuông th́ đắt vô cùng v́ đó là hàng thượng hạng, một kí đă lên đến vài trăm ngàn đống, loại này ăn vào chỉ biết ngồi nghe nó ngon thấm từng chân tơ kẽ tóc...”

“Mắm ba khía cũng có qui tŕnh làm giống như các loại mắm khác, nghĩa là rửa sạch bằng nước ngọt, sau đó ướp muối và để một thời gian chừng một tuần trở lên là dùng được.

Cái độc đáo của mắm ba khía là cách pha chế khi ăn và món ăn kèm với nó. Tính âm dương ngũ hành cũng thể hiện rơ nét trong quá tŕnh này.”

Chị Út Hải, vợ anh Út Cam chia sẻ thêm, “Món mắm ba khía khi mua về chỉ là món mắm thô, muốn dùng, phải thêm nhiều gia vị. Nói chung là tùy người, nhưng phải đủ âm dương ngũ hành th́ mới ngon được. Cái này xưa bày nay bắt chước.”

Âm dương ngũ hành của... mắm!

“Mắm ba khía xe nhỏ, trộn với một ít ớt, gừng giă nhỏ, tỏi, tiêu, đường và vắt một ít chanh, sau đó bỏ một chút xíu tiêu bột vào rồi chưng ấm lên th́ ăn vào hết sẩy! Mắm có vị tanh, tính ấm, gặp ớt, gừng, tiêu có vị cay, tính dương, tỏi đóng vai tṛ trung ḥa, chanh và đường ḱm hăm tính dương thái quá. Trong đó, ớt màu đỏ, thuộc hành hỏa, chanh hành kim, mắm hành thủy, đường và tiêu hành thổ, tỏi hành mộc. Chỉ trong bối cảnh của mắm ba khía mới chia hành theo cách này”

“B́nh thường các hành không đóng ở những chất như vừa nói nhưng khi phối hợp với ba khía th́ lại đóng vai tṛ như thế. Và khi trộn đầy đủ gia vị vào rồi, không cần ăn thêm thịt, cá ǵ nữa, chỉ cần cơm nóng với một ít rau muống luộc, ăn một miếng cơm, gắp một tí rau muống kẹp với mắm ba khía. Cái ngon khó tả lắm, vị thơm của hạt gạo quyện với vị ngọt bùi, cay ấm của mắm và vị hơi lă của rau muống... Thấm vào đầu lưỡi, ngon lắm!”

“Ngoài mắm ba khía th́ miền Tây c̣n có mắm cá sặc, mắm cá đồng, mắm ruột cá... Tất cả những loại mắm này đều rất khác so với mắm của miền Trung, thường th́ miền Trung làm mắm cá biển, c̣n miền Tây làm mắm cá đồng, chỉ riêng con ba khía là ở nước trà hai, nghĩa là nước mặn một nửa, ngọt một nửa. Và đây cũng là đặc sản của miền Tây Nam Bộ.”


Mắm ba khía đă được trộn gia vị.

“Trước đây, nó là món của những cư dân Khmer nghèo khổ, họ làm trong mùa nắng và để dành ăn trong những ngày nước nổi, không đi ra ngoài được. Chỉ cần vài chục giạ lúa, một hủ ba khía để trong nhà th́ coi như sống qua được mùa nước nổi, khó khăn... C̣n bây giờ, nó là món của nhà giàu.”

“Tui bán mắm vài chục năm nay, nghiệm ra được là món mắm đều do người nghèo làm ra, nhưng người giàu lại rất thích nó và khi nó thành đặc sản th́ người nghèo không có tiền để mua ăn, làm cũng khó v́ lúc này phải cạnh tranh sinh tồn rất khốc liệt. Những đội t́m bắt ba khía trở thành đối thủ của nông dân.”

“Thật ra, những đội t́m bắt ba khía, cua, tôm và ốc này cũng là dân nghèo cả thôi, nhưng khi họ thành chuyên nghiệp th́ buộc phải dùng b́nh châm điện, dùng móc thuộc, dùng nhiều thức công cụ, mà khi đă có những thứ này th́ từ con nhỏ cho đến con lớn đều bị bắt sạch, nông dân sẽ khó khăn hơn trong việc t́m thức ăn tự nhiên. Đội này bắt mỗi ngày có khi lên đến cả chục kí ba khía, kiếm bốn đến năm trăm ngàn đồng....”

Nghe chị Út Cam nói về thu nhập bốn trăm ngàn đồng mà chị cho rằng quá khủng so với thu nhập vài chục ngàn đồng của người nông dân và v́ mấy trăm ngàn đồng bữa được bữa mất mà người dân nghèo phải bất chấp mọi thứ để kiếm, liên tưởng đến mức giá từ một trăm rưởi đến hai trăm tám chục ngàn đồng mỗi kí mắm ba khía, tự dưng thấy tội nghiệp người dân nghèo.

V́ ba khía là loại mắm khá đặc biệt, khi làm mắm, trọng lượng của nó sẽ tăng so với lúc c̣n sống. Như vậy, ở đây nhà buôn là được lợi nhiều nhất, và đương nhiên nếu so sánh mức thu nhập “khủng” vài trăm ngàn đồng của người bắt ba khía với một bữa nhậu vài chục triệu đồng của các quan chức miệt Tây Nam Bộ th́ nghe rất buồn cười!

Phi Khanh/Người Việt

tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
tonycarter's Avatar
Release: 06-10-2014
Reputation: 551


Profile:
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	mam-ba-khia.jpg
Views:	0
Size:	72.5 KB
ID:	623034   Click image for larger version

Name:	mam-ba-khia2.jpg
Views:	0
Size:	336.8 KB
ID:	623035  
tonycarter_is_offline
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60 tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Old 06-10-2014   #2
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,355
Thanks: 0
Thanked 5,870 Times in 3,178 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 965 Post(s)
Rep Power: 52
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

nói đến miền tây th́ ai cũng biết nó nằm ở đâu rối chơi chữ "bô" vô chi vậy hay là ngày trước bộ đội chuyên đi bộ nên bây giờ quen miệng hay thêm chữ bộ vô
Minhrau_is_offline   Reply With Quote
Old 06-11-2014   #3
DemonHunter
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
DemonHunter's Avatar
 
Join Date: Nov 2013
Posts: 10,450
Thanks: 310
Thanked 77 Times in 75 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 21
DemonHunter Reputation Uy Tín Level 6
DemonHunter Reputation Uy Tín Level 6DemonHunter Reputation Uy Tín Level 6DemonHunter Reputation Uy Tín Level 6
Default

món này trông hổ lốn quá vậy
DemonHunter_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08217 seconds with 12 queries