Hãi hùng tục tự chặt đốt tay... để tang người chết - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hãi hùng tục tự chặt đốt tay... để tang người chết
Click image for larger version

Name:	bo%20toc%201_ktt%2014.10_kienthuc_wgie.jpg
Views:	16
Size:	45.1 KB
ID:	525917  
Khi gia đình có người thân qua đời, phụ nữ bộ tộc Dani sẽ thực hiện nghi lễ cổ xưa - tự chặt đứt một đốt ngón tay để tỏ lòng thành kính với người đã khuất.

Phong tục rùng rợn trên có từ khi bộ tộc này sống từ hàng ngàn năm trước. Cho đến ngày nay, bộ tộc Deni ở Indonesia vẫn lưu giữ nhiều tập tục truyền thống. Cuộc sống của họ giống như bộ tộc đồ đá. Phụ nữ Dani chịu rất nhiều thiệt thòi, hy sinh to lớn. Họ phải chăm sóc mái ấm gia đình như sinh con, đẻ cái, coi sóc công việc nhà, trong khi nam giới chỉ có nhiệm vụ đi săn bắn, vui chơi, nhảy múa từ ngày này sang ngày khác.

Đối với bộ tộc Dani, khi có người qua đời, phụ nữ không những phải chịu nỗi đau mất mát về tinh thần mà còn chịu sự đau đớn thể xác tột cùng. Khi gia đình có người chết, họ sẽ phải đi vào rừng, rồi dùng rìu chặt đứt một đốt ngón tay của mình. Thỉnh thoảng, người Dani dùng những hòn đá có cạnh sắc để cắt đứt đốt ngón tay. Hành động đó khiến phụ nữ phải chịu sự đau đớn khủng khiếp hơn về mặt thể xác bởi lẽ nhiều khi các viên đá không đủ sắc, dẫn đến việc chặt đứt đốt ngón tay trở nên khó khăn hơn. Không những vậy, nó có thể khiến ngón tay của họ nát.

Sau khi dùng rìu hoặc đá để chặt đứt một đốt ngón tay, phụ nữ bộ tộc Dani sẽ dùng một loại lá cây rừng để cầm máu. Do không được xử lý một cách bài bản, những vết thương có thể bị nhiễm trùng và tồi tệ hơn.

Phụ nữ Dani với đốt ngón tay bị chặt đứt một phần.

Do tập tục chặt đứt đốt ngón tay khi có người thân qua đời có từ hàng ngàn năm trước và tồn tại cho đến ngày nay nên phụ nữ bộ tộc Dani vẫn phải tuân thủ tập tục rùng rợn trên. Trong suốt khoảng thời gian dài đó, tù trưởng và các chức sắc trong bộ tộc đều không có ý định hủy bỏ, vì vậy, người ta gọi bộ tộc Dani là những cư dân thời đồ đá sống trong thế giới hiện đại.

Bên cạnh hủ tục chặt đứt đốt ngón tay khi có người thân trong gia đình qua đời, phụ nữ Dani thời xưa còn phải chịu cảnh đau đớn hơn đó là cắt một bên tai. Chưa dừng lại ở đó, trong thời gian diễn ra nghi thức ma chay, họ phải lấy bùn trát lên người, khuôn mặt để tiễn đưa người quá cố về nơi an nghỉ.

Hình ảnh đôi tay không còn nguyên vẹn của người phụ nữ cao tuổi ở bộ tộc Dani do thực hiện tập tục ma chay.

Một trong những phụ nữ Dani chỉ còn 4 ngón tay lành lặn là bà Mereka. Bà đã phải chịu nỗi đau mất mát người thân to lớn cũng như nỗi đau thể xác khi phải chặt dần từng đốt ngón tay. Họ phải chịu đựng nỗi đau đó một mình cũng như làm theo tập tục của người Dani một cách bí mật, không để người khác biết. Theo bà Mereka, nếu như người phụ nữ nào có nhiều người thân qua đời mà đã chặt hết đốt ngón tay thì họ sẽ tiếp tục phải cắt bỏ những phần cơ thể khác như vành tai, mũi… Hành động đó được cho là thể hiện tình yêu thương của họ đối với người quá cố.

Ngoài ra, bà Mereka cũng chia sẻ, dù mới phải “tự xử” một phần cơ thể vô cùng đau đớn nhưng họ không có thời gian để nghỉ ngơi, dưỡng thương. Họ vẫn phải tiếp tục công việc thường ngày như nấu nướng, chăm con, làm việc nhà…. Họ có thể chịu đựng được nỗi đau thể xác hãi hùng đó vì cho rằng, không có sự đau đớn lớn nào sánh bằng việc mất đi thành viên trong gia đình.

Xác ướp một trong những tù trưởng bộ tộc Dani.

Bên cạnh tập tục độc đáo trên, người Dani còn ướp xác tù trưởng bằng cách hun khói từ 1-3 tháng. Khi đó, thi hài vị tù trưởng sẽ có màu đen bóng. Người kế vị chức tù trưởng sẽ làm điều đó. Mục đích của hành động này là tưởng nhớ những việc làm, công lao mà tù trưởng quá cố đã làm cho bộ tộc, đồng thời giúp bảo vệ hinh hồn và cầu may mắn đối với những người ở lại. Tuy nhiên, không phải tộc trưởng nào cũng được ướp xác theo phương pháp trên. Chỉ có những người có công lao to lớn và được các chức sắc trong bộ tộc nhất trí làm điều đó trước khi ông qua đời thì mới được bảo quản thi hài vĩnh viễn.

Tâm Anh (theo Wiki, Bakubo, Moreindonesia)

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-15-2013
Reputation: 67372


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,536
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bo%20toc%201_ktt%2014.10_kienthuc_wgie.jpg
Views:	16
Size:	45.1 KB
ID:	525917  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,726 Times in 10,137 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 09-09-2014   #2
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 46
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

không biết đám tang thằng cướp thế nào ??????
NongDan_is_offline   Reply With Quote
Old 09-09-2014   #3
phuongmy2012
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Jun 2013
Posts: 397
Thanks: 0
Thanked 23 Times in 21 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 11
phuongmy2012 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Đừng lo,cũng được cho vào quan tài !!
phuongmy2012_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07601 seconds with 12 queries