12 bài học kinh doanh từ Starbucks - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Talking 12 bài học kinh doanh từ Starbucks
Năm 1971, một tiệm café được mở tại khu chợ lịch sử Pike Place ở Seattle. Quán café này sau đó đă trở thành tiệm café của thương hiệu café lớn nhất thế giới - Starbucks.

Với hơn 21.000 cửa hàng tại 65 quốc gia, Starbucks hiện là một trong những công ty tăng trưởng nhanh nhất nước Mỹ. Công ty này đă mở rộng mạng lưới từ 425 cửa hàng vào năm 1994 đến 19.767 cửa hàng vào năm 2013.
Theo INC, có 12 bài học kinh doanh mà các doanh nghiệp (DN) có thể học được từ thương hiệu này.
1. Bám sát sứ mệnh
Starbucks chỉ có duy nhất sứ mệnh đơn giản là nuôi dưỡng và truyền cảm hứng cho cộng đồng. Starbucks vừa là một người bạn, một ly café và một đồng nghiệp của khách hàng.
Sứ mệnh này đă theo sát công ty trong suốt 4 thập kỷ qua. Định vị bản thân không chỉ là một tiệm café đơn thuần, Starbucks biến các cửa hàng của ḿnh thành nơi để khách hàng có thể tạm trốn khỏi những bộn về của công việc thường nhật.Mặt khác, cửa hàng c̣n trở thành trung tâm của những cuộc tụ họp bạn bè hoặc đàm phán công việc dành cho các doanh nhân.
Starbucks muốn đưa đến thông điệp rằng, bất kể khách hàng bao nhiêu tuổi, sống ở đâu, làm nghề ǵ th́ đều có chung một trải nghiệm tại Starbucks.
2. Hỏi ư kiến khách hàng
Nếu bạn từng đến những quán Starbucks nằm ngoài địa điểm quen thuộc ḿnh hay đến, bạn có thể sẽ nhận ra rằng nhân viên của quán thỉnh thoảng sẽ hỏi bạn đang t́m kiếm điều ǵ.
Đây là một kỹ thuật đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả trong dịch vụ chăm sóc khách hàng mà những người kinh doanh dịch vụ đều biết.
Khi bạn t́m hiểu được nhu cầu t́m kiếm hiện tại của khách hàng, bạn có thể cùng người đó t́m ra những lựa chọn phù hợp cho bản thân. Điều này giúp gia tăng sự gắn kết của khách hàng với doanh nghiệp (DN).
3. Hiểu khách hàng, hiểu cả nhân viên
Nhân viên là cánh tay trung gian giúp bạn chuyển tải những giá trị trong dịch vụ đến khách hàng. V́ vậy, bạn cần phải hiểu cả nhân viên của bạn. Khi đă hiểu, bạn sẽ khai thác được những tiềm lực của mỗi nhân viên của ḿnh.
Ḍng sản phẩm độc quyền Frappuccino của Starbucks là sáng tạo của một nhân viên tên Dina Campion của công ty.
4. Hăy sáng tạo
Starbucks được xây dựng trên nền tảng gắn kết chặt chẽ với các giá trị cốt lơi ban đầu, song công ty cũng là nơi phát huy mạnh mẽ sự sáng tạo.
Ví dụ, khi nhận ra rằng khách hàng có nhu cầu ngồi lại quán lâu hơn, Starbucks đă bắt đầu cung ứng dịch vị Wifi miễn phí từ năm 2010.
Khi nhận ra rằng khách hàng muốn các sản phẩm chế biến tại nhà, Starbucks đẩy mạnh cung ứng bộ café pha sẵn mang tên Via và hệ thống máy pha café Verismo.
Hiện nay, công ty c̣n cho phép khách hàng trả tiền qua ứng dụng của iPhone. Đây là công ty đầu tiên áp dụng công nghệ này trong thị trường kinh doanh dịch vụ café tại Mỹ.
Duy tŕ những yếu tố cốt lơi truyền thống là tốt, nhưng hăy đủ linh hoạt để chấp nhận và chào đón các thay đổi mới để thích nghi với môi trường kinh doanh đang không ngừng thay đổi.
5. Hăy có trách nhiệm
Trong cung cấp dịch vụ, thỉnh thoảng chúng ta luôn có những sai lầm, ví dụ ghi nhầm thức uống, tính nhầm hóa đơn... Điều tạo nên khác biệt giữa các đơn vị chính là khả năng nhanh chóng nhận lỗi và sửa sai đối với khách hàng.
Bạn cần đảm bảo là đă tập huấn cho nhân viên đủ linh hoạt để xử lư có trách nhiệm trong các tính huống nhầm lẫn đáng tiếc.
6. Đi ngược chiều gió
Bạn sẽ nhận ra rằng Starbucks có mặt ở hầu hết các ngă tư trong những thành phố mà thương hiệu này xuất hiện. Điều này nằm trong một chiến dịch của Starbucks.
Thay v́ chỉ tập trung vào những khu vực đông dân cư, những khu vực có xuất hiện đối thủ cạnh tranh, Starbucks chọn có mặt tại tất thảy các ngă tư mà nó có thể thuê được mặt bằng.
Điều này có thể gây lên áp lực trong chi phí đầu tư nhưng lại giúp Starbucks hạn chế được tối đa cơ hội của các đối thủ cạnh tranh khác.
Về chiến lược, thỉnh thoảng bạn cần phải "đi ngược chiều gió", làm những điều mà các daonh nghiệp khác không làm. Các quyết định này đầy mạo hiểm nhưng cũng mang lại giá trị lợi nhuận lớn hơn gấp nhiều lần cho DN.
7. Đẩy mạnh truyền thông mạng xă hội
Hầu hết chúng ta đều đồng ư rằng mạng xă hội đang đóng vai tṛ quan trọng trong quảng cáo và marketing hiện đại. Tuy nhiên, không phải ai cũng tối ưu hóa được hiệu quả của chúng.
Starbucks trong nhiều năm qua đă kiên tŕ kể câu chuyện thương hiệu của ḿnh trên Instagram.
Mạng xă hội chia sẻ h́nh ảnh này đă giúp công ty không chỉ quáng bá cả sản phẩm mới mà c̣n lan tỏa giá trị Starbucks thông qua các h́nh ảnh khách hàng thưởng thức café tại cửa hàng cùng bạn bè, hoặc kết quả công việc sáng tạo của các nghệ sĩ khi uống café Starbucks.
Bài học của Starbucks không chỉ ở việc quản trị một chiến dịch marketing về mạng xă hội mà c̣n nằm ở việc chọn mạng xă hội phù hợp để gắn kết với những khách hàng mục tiêu của DN.
8. Mọi thứ đều quan trọng
Chú ư hoàn thiện từng chi tiết nhỏ nhất liên quan đến h́nh ảnh thương hiệu.
Khi một kế toán đề nghị cắt giảm chi phí cho công ty bằng việc thay giấy sử dụng trong nhà vệ sinh từ hai lớp sang một lớp, Starbucks đă từ chối.
V́ Starbucks nhận ra rằng việc làm mỏng đi tờ giấy vệ sinh sẽ đối lập với h́nh ảnh một "thương hiệu sang trọng với giá phải chăng" mà công ty đề ra.
9. Chọn đúng đối tác
Trong nhiều năm kinh doanh, Starbucks có lượng đối tác khổng lồ để mở rộng mạng lưới. Ví dụ, Starbucks đă hợp tác với cửa hàng bán sách nổi tiếng thế giới là Barnes & Noble vào năm 1993 để cung ứng café tại các cửa hiệu sách của thương hiệu này.
Gần đây, thương hiệu này lại hợp tác với Apple cho phép khách hàng có thể trả tiền mua một ca khúc họ vừa nghe trong quán café từ iTunes.
Công ty cũng liên kết với các tổ chức như Hội chữ thập đỏ Mỹ, Global Green USA, và Save the Children trong các chiến dịch thực hiện trách nhiệm xă hội của DN.
Tùy vào mục tiêu đề ra mà DN cần chọn đúng đối tác phù hợp trong từng lĩnh vực. Hợp đồng hợp tác nên mang đến lợi ích tương xứng cho cả hai bên.
10. Nhất quán trong kinh doanh
Đây là yếu tố quan trọng để duy tŕnh sự trung thành của khách hàng với thương hiệu. Nếu bạn mang đến cho khách hàng một trải nghiệm độc đáo bằng dịch vụ của ḿnh trong lần đầu tiên sử dụng, họ sẽ mong đợi được như vậy trong những lần sau.
Starbucks đảm bảo chất lượng của mọi sản phẩm cung ứng đều đồng nhất tại mọi cửa hàng chi nhánh của công ty.
11. Địa phương hóa sản phẩm
Bên cạnh giữ chất lượng đồng nhất, điều quan trọng trong mô h́nh kinh doanh chuỗi là bạn phải địa phương hóa các sản phẩm của ḿnh cho phù hợp với từng vị trí đặt cửa hiệu kinh doanh.
Đối với Starbucks, một ly café sữa ở mọi khu vực bờ biển là như nhau, nhưng tùy mỗi nơi lại có những cải biến cho phù hợp thị hiếu khách hàng khu vực.
Starbucks nhấn mạnh vào h́nh ảnh một thương hiệu café địa phương hơn là mang tính quốc gia. Điều này hoàn toàn phù hợp với tiêu chí mang đến trải nghiệm thân thuộc cho mỗi người dùng của thương hiệu.
12. Chọn nhà lănh đạo phù hợp
Vào năm 2007, doanh thu của Starbucks bị sụt giảm mạnh. Là người lănh đạo, Howard Schultz đă nhận ra rằng công ty đă đi lệch ra khỏi định hướng ban đầu.
"Tối đa hóa lợi nhuận đă trở thành mục tiêu chính trong kinh doanh, trong khi mục tiêu của Starbucks là tối đa hóa trải nghiệm cá nhân cho khách hàng", ông cho biết.
Giải pháp của Schultz trong thời điểm đó là tập hợp 10.000 quản lư của tất cả các cửa hàng về một hội nghị tổ chức suốt 4 ngày tại New Orleans.
Trong khoảng thời gian này, Schultz đă xác lập lại mục tiêu, truyền cảm hứng và đặt ra các thách thức cho các nhân viên.
Kết quả là 10.000 quản lư này khi trở về đă tạo nên làn sóng thay đổi trong phong cách phục vụ khách hàng. Đến năm 2013, lợi nhuận quay trở lại với Starbuckss.
Điều này cho thấy tầm quan trọng của một nhà lănh đạo sáng suốt, và chấp nhận thay đổi sẽ kịp thời giải cứu DN khỏi thất bại.
vnn

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 12-02-2014
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	starbucks-2-1417488837760-87-0-403-620-crop-1417488879271.jpg
Views:	0
Size:	79.2 KB
ID:	698983  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07942 seconds with 12 queries