Cuộc chiến mỳ ăn liền Việt trên đất Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuộc chiến mỳ ăn liền Việt trên đất Mỹ
Khốc liệt không kém tại Việt Nam, cuộc cạnh tranh giữa các hăng mỳ ăn liền Việt trên đất Mỹ cũng diễn ra gay gắt.
Mỳ ăn liền cạnh tranh khốc liệt

Thị trường mỳ ăn liền Mỹ không “nóng” như thị trường mỳ ăn liền Việt Nam nhưng với dân số đông đúc, Mỹ vẫn là “điểm đến trong mơ” của bất cứ sản phẩm nào. Trong đó có cả mỳ ăn liền. Tuy nhiên, không hề dễ cho doanh nghiệp khi chen chân giành thị phần của mảng kinh doanh béo bở này v́ hiện tại, các thương hiệu lớn đến từ châu Á đang làm chủ thị trường.

Tại Mỹ, Nissin và Maruchan (Nhật), Nongshim (Hàn Quốc) đang là những “ông chủ” thị trường. Rất nhiều thương hiệu c̣n lại đang nỗ lực t́m kiếm được chỗ đứng vững chắc, từ đó phát triển thị trường. Trong đó, có cả những thương hiệu đến từ Việt Nam như Vina Acecook, mỳliket, Vifon,…

Để giành thị phần, các thương hiệu Việt vừa phải dồn sức marketing để cạnh tranh với các “ông lớn” vừa phải dè chứng đối thủ “anh em”. Vina Acecook và Vifon là hai thương hiệu tỏ rơ nhiều tham vọng nhất nên “cuộc đua” giữa họ diễn ra khá gay gắt.

Một sản phẩm mỳ ăn liền của Vina Acecook tại Mỹ
Chuyên gia thương hiệu Vơ Văn Quang đánh giá có lẽ “cuộc chiến” thú vị nhất của hàng Việt tại Mỹ đó là giữa Vifon và Acecook. Trong những chuyến khảo sát thị trường Mỹ, ông Quang đă bị chú ư bởi các băng rôn quảng cáo của Vina Acecook và cả Vifon.

Băng rôn của hai thương hiệu này giành giật nhau khá sôi động tại các siêu thị người Việt và Hoa tại California. Ông Quang cho rằng sự khốc liệt không kém ǵ cuộc chiến băng rôn giữa Unilever và P&G tại Việt Nam thời kỳ đầu.

Không chỉ tại các siêu thị của California và Texas, mà ngay chính tại trung tâm Manhatttan, trong các siêu thị châu Á và cả những siêu thị Việt Nam ít ỏi trụ vững, mỳ gói Vifon và Acecook vẫn âm thầm một cuộc cạnh tranh chen chân giành những chỗ đứng trên kệ hàng, bên cạnh níu-róu-mỳen (mỳ gói Trung Quốc) và nhăn hiệu Nissin (số một Nhật Bản).

Theo ông Quang có vẻ như ngoài sản phẩm mỳ Ư (macaroni, pasta…) và nhăn hàng Nissin (mỳ ramen chính thống châu Á) đă thâm nhập vào thị trường ḍng chính. Cụ thể là các sản phẩm này được chấp nhận trong các máy bán lẻ tự động và 7-Eleven.

Tất cả các sản phẩm mỳ ăn liền c̣n lại đều được xếp ngang hàng với nhau bất kể xuất xứ và chủng loại. Điều này có thể tạo ra cơ hội ngang nhau cho các sản phẩm mỳ gói gốc châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam), tùy thuộc vào nỗ lực của các nhà phân phối và những cuộc cạnh tranh thương hiệu thực sự trong tương lai.

Cũng giống như tại Việt Nam, cuộc chiến mỳ ăn liền diễn ra gay gắt nhưng không có người thất bại v́ mỗi thương hiệu đều có được chỗ đứng cho riêng ḿnh. Vấn đề chỉ là thị phần lớn tới đâu.

Mỳ ăn liền Việt vẫn loay hoay trên đất Mỹ

Có thể thấy, hiện tại, chỗ đứng của mỳ Việt trên đất Mỹ vẫn khá khiêm tốn. Khách hàng mà các doanh nghiệp Việt hướng tới chủ yếu chỉ là người Việt, số ít người châu Á và cả người… Mexico sinh sống trên đất Mỹ. V́ vậy, sản lượng xuất khẩu sang Mỹ của các doanh nghiệp Việt chưa cao.

Ông Hoàng Cao Trí - Phó Tổng Giám đốc Vina Acecook tiết lộ Vina Acecook phát triển theo hướng “ở đâu có người Việt, ở đó có mỳ ăn liền Việt Nam”. Từ cái nền đó, Mỹ, Australia, Canada và nhiều nước châu Âu là nơi có nhiều người Việt sinh sống nên đó là những thị trường mà Vina Acecook hướng tới.

Dù không khẳng định nhưng qua những nỗ lực marketing giành giật từng vị trí treo băng rôn ở Mỹ với Vifon, có thể thấy, với Vina Acecook, Mỹ là một trong những thị trường xuất khẩu trọng điểm của “ông lớn” mỳ tôm Việt.

Hiện tại, dù nắm giữ 90% thị phần mỳ ăn liền trong nước nhưng trước nguy cơ thị trường băo ḥa, khả năng tăng trưởng nội địa không c̣n cao, Vina Acecook đang đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Vina Acecook cho biết trong năm nay, công ty tập trung đẩy mạnh xuất khẩu để đạt mức tăng trưởng 106 - 107%.

Dù vậy, sản lượng xuất khẩu của Vina Acecook vẫn khiêm tốn hơn rất nhiều so với sản lượng tiêu thụ trong nước. Mà Vina Acecook xuất khẩu tới 46 nước. Điều đó có nghĩa các gói mỳ ăn liền mang thương hiệu Vina Acecook chỉ xuất hiện khiêm tốn tại Mỹ.

Không “làm khó” được Vina Acecook tại thị trường trong nước nhưng Vifon lại đủ sức “chạy đua” cùng Vina Acecook trên đất Mỹ. Xuất khẩu sang thị trường khó tính châu Âu từ những năm 1990, Vifon sớm “lận lưng” được những kinh nghiệm quư giá về quản lư chất lượng, phân phối,… V́ vậy, tới nay, các sản phẩm Vifon đă có mặt tại 50 nước. Trong đó không thể thiếu thị trường rộng lớn Mỹ.

Tuy nhiên, thị trường Mỹ vẫn đang “làm khó” mỳ Việt. Hiện tại, thị trường xuất khẩu chủ yếu của Vifon vẫn là Đông Âu. C̣n Vina Acecook hoạt động mạnh tại các thị trường dễ vào, chủ yếu là Campuchia. Tại Campuchia, Vina Acecook Vietnam và Asian Food chiếm gần 2/3 thị phần.

Có thể thấy, doanh thu từ xuất khẩu cũng chỉ chiếm chưa đến 10% tổng doanh thu của mỗi doanh nghiệp. Nhiều lắm, doanh nghiệp chỉ thu về vài triệu USD. Điều đó có nghĩa vị thế của mỳ ăn liền Việt trên thị trường thế giới nói chung và thị trường Mỹ nói riêng vẫn c̣n rất nhỏ bé.

Bảo Linh
VTC

saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
saigon75's Avatar
Release: 12-09-2014
Reputation: 578


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	WCFW.jpg
Views:	0
Size:	97.7 KB
ID:	703960  
saigon75_is_offline
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72 saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07768 seconds with 12 queries