Xôi xéo Hàng Bài - Gánh xôi vỉa hè của những người Hà Nội "sành ăn quà sáng" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Talking Xôi xéo Hàng Bài - Gánh xôi vỉa hè của những người Hà Nội "sành ăn quà sáng"
Những người sành ăn quà sáng hẳn ai cũng biết hàng xôi xéo đă có hơn 20 năm của chị Mây trên phố Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Không chỉ nổi tiếng v́ xôi ngon, mà c̣n v́ dù khách có đông đến đâu, chị vẫn luôn mềm mỏng, chưa bao giờ cáu giận hay khó chịu v́ bị khách giục giă.
Trong buổi sáng sớm mùa đông lạnh giá, hàng của chị Mây đă tấp nập người mua. Chỗ ngồi của chị chỉ vẻn vẹn khoảng 2m2, với bao nhiêu thứ đồ thúng mẹt, túi bóng… vây quanh.


Được biết, chị Mây là người con của vùng đất làm xôi nổi tiếng ở làng Hoàng Mai (Hoàng Mai, Hà Nội). Trong xu thế phát triển công nghiệp hóa, nhiều người trong làng của chị Mây đă bỏ nghề này. Thế nhưng, bằng niềm yêu nghề cộng với chút may mắn, chị Mây vẫn rong ruổi với những thúng xôi mỗi sáng ở hè phố Hà Nội mưu sinh hơn 20 năm nay.


Xôi xéo lá chuối của người làng Hoàng Mai là món ngon nổi tiếng xưa nay. Những tấm lá chuối chuẩn bị từ trước đặt sẵn trên giấy gói được xếp thành từng chồng ngay ngắn.


Có đến mới biết, đôi tay thoăn thoắt, không một động tác thừa và không một giây ngơi nghỉ của chị Mây để kịp bán xôi cho khách. Dù khách có đông đến đâu chăng nữa, chị Mây vẫn luôn mềm mỏng, chưa bao giờ cáu giận hay khó chịu v́ bị khách giục giă. Chị c̣n luôn miệng xin lỗi và mong mọi người thông cảm v́ phải đợi lâu.


Từ ruốc, hành phi gịn tan cho đến những nắm đậu xanh nghiền nát đều do gia đ́nh chị chế biến để đảm bảo vị ngon.


Gạo dùng để nấu xôi cũng được chị Mây chọn rất kỹ. Trong nhiều năm nay, chị thường lấy gạo ngon của một người quen ở Bắc Ninh.

Nhiếp ảnh gia Jundat cũng là dân sành ăn ở Hà Nội tả về vị ngon của xôi quán chị Mây: “Dân sành ăn quà sáng hẳn không ai không biết hàng xôi xéo này. Mỡ, đậu và xôi như tan vào trong miệng, đó là lời của một dân mỏ khoét Hà Nội tả lại.” Chỉ nói thế thôi cũng đủ biết nó ngon và hấp dẫn thế nào.


Khách hàng của chị Mây không có một giới hạn nào. Từ trẻ nhỏ cho đến người già, từ bác xe ôm cho đến chị lao công, rồi từ anh công chức cho đến các cháu học sinh… đều là khách hàng quen của chị Mây. Giá mỗi suất xôi đều do khách hàng yêu cầu, có thể từ 5.000, 7.000, 10.000 hay thậm chí có người mua tới 30.000 đồng.


Bữa sáng bằng bát xôi xéo của một em học sinh trường THPT gần đấy.


Nhiều người ăn xôi quán chị Mây đă trở thành thói quen. Cứ mỗi buổi sáng, họ lại t́m đến quán xôi của chị. “Tôi đă từng ăn xôi của quán chị Mây hơn 10 năm nay. Chẳng cần nói nhiều cũng đủ biết xôi chị bán rất ngon bởi người ăn rất đông. Phần nữa, giá một bát xôi cũng vừa sức ăn sáng của nhiều người…” – ông Hải, 58 tuổi, ở phố Khâm Thiên (Hà Nội) nói.


Thời điểm đông khách hàng nhất vào khoảng từ 7-8 giờ sáng, đó cũng là lúc chị Mây bận rộn nhất với công việc. Một điểm cộng của quán là thái độ phục vụ nhiệt t́nh. Có lẽ, v́ phong cách phục vụ đó mà khách hàng của chị cũng chậm răi từ tốn, đợi đến lượt chứ không chen lấn hay ca thán.


Theo chị Thoa, một người cháu hay giúp chị Mây bán hàng mỗi buổi sáng, cho biết, thường ngày quán xôi này bán hai loại là xôi xéo và xôi ngô. Công việc chuẩn bị đưa xôi ra phố từ lúc nửa đêm. Mỗi ngày cửa hàng bán được 2-3 thúng xôi lớn dù thời tiết mưa hay nắng… và chỉ vài tiếng sau đă hết hàng.
vnn

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 01-06-2015
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	xoi-xeo-hang-bai-ganh-xoi-via-he-cua-nhung-nguoi-ha-noi-sanh-an-qua-sang.jpg
Views:	0
Size:	85.9 KB
ID:	723582  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05730 seconds with 12 queries