Từ Bộ trưởng Đinh La Thăng tới Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường…đều gặp phải những chuyện không ai mong muốn từ những ngày đầu năm.
Những ngày đầu tiên của năm 2015 vừa qua chưa được bao lâu, ngành giao thông đă phải hứng chịu nhiều “tin buồn”.
Xin điểm lại những vụ việc thuộc ngành giao thông gây xôn xao dư luận từ đầu năm 2015 đến nay.
Báo Trung Quốc lớn tiếng chỉ trích Bộ trưởng Thăng
Như chúng tôi đă đưa tin, ngày 4/1/2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng đă có buổi làm việc với Tổng thầu EPC Trung Quốc, nhằm đánh giá lại sự cố vừa xảy ra tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông xảy ra hôm 28/12 vừa qua.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định Tổng thầu EPC Trung Quốc thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm, đơn vị tư vấn giám sát kém cỏi, vô cảm với tính mạng của người dân khi để xảy ra sự cố nói trên.
“Mỗi khi xảy ra sự cố các anh lại xin lỗi, hứa sửa chữa nhưng các sự cố nghiêm trọng vẫn xảy ra. Các anh v́ lợi nhuận mà đổi tính mạng của đồng bào chúng tôi. Các anh phớt lờ các yêu cầu và cảnh báo của Bộ GTVT”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Thậm chí Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thay chỉ huy trưởng công trường, tư vấn giám sát, nhà thầu phụ không đủ năng lực, để đảm bảo tính mạng người dân và chất lượng, tiến độ Dự án. Đồng thời lănh đạo Bộ này cũng yêu cầu đơn vị có liên quan kư hợp đồng tư vấn giám sát với đơn vị của Việt Nam do Bộ GTVT chỉ định để đảm bảo chất lượng Dự án.
Sau phát biểu này của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đă có một số b́nh luận thiếu xây dựng.
Theo Tuoitre, Thời báo Hoàn Cầu, Trung Quốc ngày 10/1 có bài “Quan chức cấp cao của Việt Nam mắng chửi nhà thầu Trung Quốc, nhân viên người Trung Quốc không thể lên tiếng”.
Bài báo này của Hoàn Cầu không chỉ phản ứng mà c̣n có nhiều nhận xét, phát biểu rất thiếu tính xây dựng, sai sự thật.
Gói thầu đường bộ có thứ trưởng 'bút phê' bị thanh tra
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa chỉ đạo thanh tra gói thầu RAI/CP1 thuộc dự án quản lư tài sản đường bộ (VRAMP) do Tổng cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường (Ảnh: VNE)
Đoàn thanh tra sẽ do ông Lê Văn Doăn, Phó chánh Thanh tra Bộ làm Trưởng đoàn, ông Thân Đức Trung, Trưởng pḥng thanh tra 1 làm phó. Chánh thanh tra Bộ Lê Thanh Hà cho biết, cơ quan này đă bắt đầu triển khai công việc theo chỉ đạo, thời gian thanh tra theo quy định là 45 ngày. Lư do thanh tra được nêu là nhằm "đánh giá việc tổ chức đấu thầu gói thầu RAI/CPI có công khai minh bạch đúng quy định của pháp luật hay không".
Trước đó một số báo đăng tải việc Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đă bút phê vào đơn của Công ty CP Đầu tư T.H. do một phụ nữ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị xin tham gia thực hiện các gói thầu thuộc dự án VRAMP.
Trong đơn xin thực hiện dự án của doanh nghiệp, có bút phê của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường với nội dung: "Yêu cầu Tổng cục Đường bộ - Ban 3 để xử lư”. Bên dưới chữ kư của ông Trường có một bút phê khác có nội dung: “Ban 3 đồng ư theo chỉ đạo của lănh đạo Bộ”.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư T.H. cũng được cho là có tin nhắn với Thứ trưởng Trường để nói chuyện "tiền nong".
Trao đổi với VnExpress sáng 25/1, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, bộ đă quy định việc bút phê của lănh đạo Bộ chỉ là chuyện văn bản thủ tục, không có giá trị để lựa chọn nhà thầu, hoặc nhà đầu tư.
Vụ việc trên đă gây xôn xao dư luận và tất nhiên đó là chuyện mà bất cứ ai cũng không mong muốn gặp phải.
Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam chết tại pḥng làm việc
Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng.
Vào khoảng 19h ngày 22/1/2015, tại trụ sở Cục Đường sắt Việt Nam, nhân viên lao công của Cục khi lên làm vệ sinh pḥng làm việc của ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, đă phát hiện ông Thắng tử vong ngay trong pḥng làm việc.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ trưởng, các Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, lănh đạo Cục Đường sắt Việt Nam, cán bộ một số cơ quan của Bộ và Cục đă có mặt, đồng thời báo ngay cho cơ quan y tế, cơ quan công an và gia đ́nh đến để phối hợp giải quyết sự việc, tuy nhiên không cứu chữa được cho ông Nguyễn Hữu Thắng.
Đến khoảng 23h30 cùng ngày, các cơ quan chức năng đă hoàn thành việc khám nghiệm ban đầu và chuyển thi thể ông Nguyễn Hữu Thắng về Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.
Hiện nguyên nhân dẫn tới cái chết của ông Thắng vẫn chưa được xác định. Công an Hà Nội đang tiếp tục điều tra vụ việc. Có lẽ đây không chỉ là tin buồn với ngành giao thông.
Tai nạn thảm khốc ở Thanh Hóa: Ít nhất 9 người chết
Hiện trường vụ tai nạn.
Chiều ngày 24/1, tại Km 605+900 trên đường ṃn Hồ Chí Minh, đoạn qua xă Hóa Quỳ, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đă xảy ra một vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa xe du lịch mang BKS 37B-010.52 do Vơ Đức Vinh (SN 1969, ở Khai Sơn, Anh Sơn, Nghệ An) điều khiển và xe tải 29H-7506 do Lại Văn Cần ( SN 1960, ở Thăng Thọ, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) điều khiển.
Vụ tai nạn đă khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
Ngày 24/1, trao đổi với báo chí, Đại tá Lê Trung Hiếu- Trưởng pḥng tham mưu, người phát ngôn báo chí của Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, nguyên nhân của vụ TNGT ban đầu được xác định là do lái xe du lịch 37B-010.52 ngủ gật chứ không phải là nổ lốp xe như thông tin trước đó đă đưa.
Theo đó, khi điều khiển xe đi lên dốc theo hướng Nam – Bắc, tài xế Vơ Đức Vinh ngủ gật, làm mất lái đâm vào ta luy bên phải đường. Phát hiện ra sự việc, tài xế đă đánh lái gấp sang phía bên trái đường th́ đâm trực tiếp vào xe tải 29H-7506 do Lại Văn Cần điều khiển đang đổ dốc hướng ngược lại.
Mặc dù tài xế xe tải 29H-7506 đă phanh và tấp vào bên lề đường bên phải nhưng vẫn không tránh cú va mạnh. Hiện cơ quan Công an vẫn đang tiếp tục củng cố hồ sơ để có kết luận cụ thể về vụ việc.
Đây có lẽ là vụ tai nạn giao thông thương tâm nhất trong những ngày đầu năm 2015, trước thềm xuân Ất Mùi.
VietSN© Sưu tập