Vietbf.com - Bến xe Tam Bạc được Sở Giao thông Vận tải đă hoàng chỉnh trang đô thị của UBND thành phố Hải Pḥng. Vị trí bến xe sẽ được cải tạo làm vườn hoa, cây xanh đă thực hiện chủ trương xă hội hóa xây dựng bến xe mới Thượng Lư nhằm thay thế bến Tam Bạc, UBND Hải Pḥng chấp thuận cho doanh nghiệp tư nhân đầu tư. Khi bến hoàn thành, thành phố không hỗ trợ phân luồng tuyến khiến khách vắng tanh, doanh nghiệp lao đao. Bến xe này thành phố dự định với tần suất 143 chuyến mỗi ngày phải chuyển về bến Thượng Lư trên đường Hùng Vương, quận Hồng Bàng. Riêng 37 chuyến Bắc - Nam và đi các tỉnh sẽ được chuyển về bến Niệm Nghĩa và nay vắng tanh như băi tha ma nghỉa địa, h́nh ảnh ghi lại bến xe 50 tỷ đồng trống vắng dưới đây.
.jpg)
Theo chủ trương xă hội hóa của thành phố Hải Pḥng, bến xe khách Thượng Lư, do Công ty Kim khí Hải Pḥng đầu tư 50 tỷ đồng, được xây dựng nhằm tiếp nhận hoạt động vận tải từ bến Tam Bạc, phục vụ mục tiêu chỉnh trang đô thị và lập lại trật tự an toàn giao thông.
.jpg)
Sau hơn một năm xây dựng dưới sự giám sát gắt gao của các ngành chức năng, bến xe đă hoàn thành và được thành phố gắn biển Công tŕnh trọng điểm chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày Hải Pḥng giải phóng (13/5/1955-13/5/2015).
.jpg)
Theo quy hoạch được UBND thành phố và các sở ngành phê duyệt, bến xe Thượng Lư có tổng diện tích 11.600 m2, đảm bảo cho 300 lượt xe ra vào mỗi ngày và lưu lượng hành khách từ 1.500 đến 2.000 lượt người.
.jpg)
Ngày 13/5, Sở Giao thông Hải Pḥng đă báo cáo và được thành phố chấp nhận phương án đóng cửa bến Tam Bạc và điều chuyển 63 phương tiện với lưu lượng 106 chuyến tuyến Hà Nội - Hải Pḥng mỗi ngày về bến Thượng Lư. Đến 21/5, Sở tiếp tục có thông báo về việc đóng cửa bến Tam Bạc vào ngày 31/5. Tuy nhiên, sau đó, Sở lại đề nghị lùi thời gian đóng cửa bến Tam Bạc sang ngày 15/6.
Ngày 5/6, thay v́ điều chuyển phương tiện từ Tam Bạc sang Thượng Lư như chủ trương ban đầu, Sở Giao thông Hải Pḥng có công văn cho phép các doanh nghiệp hoạt động vận tải tại bến xe Tam Bạc tuyến Hải Pḥng - Hà Nội được lựa chọn giữa bến xe Niệm Nghĩa (thuộc Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Pḥng) và bến Thượng Lư trong thời gian từ nay đến 31/12.
Ông Vũ Đ́nh Hưng, Phó tổng Giám đốc Công ty Kim khí Hải Pḥng cho biết, ngay sau thông báo của Sở Giao thông Hải Pḥng, các doanh nghiệp vận tải đă rút hết khỏi bến Thượng Lư và chuyển sang đăng kư hoạt động tại bến Niệm Nghĩa.
.jpg)
Không có doanh nghiệp nào đăng kư hoạt động, bến xe Thượng Lư vắng tanh. Một số nhân viên mới được tuyển dụng vào làm việc ngồi buồn rầu tại pḥng chờ rộng 540 m2, bố trí 120 ghế.
.jpg)
Cán bộ nhân viên pḥng an ninh, bảo vệ ngồi chơi, xơi nước. “Chưa tính tiền lăi ngân hàng, tiền thuê đất, mỗi tháng doanh nghiệp bỏ ra 300 triệu đồng để trả lương, đóng các loại bảo hiểm cho gần 100 cán bộ, công nhân viên làm việc tại bến xe. Nếu tŕ hoăn thời gian đưa xe vào bến, doanh nghiệp cầm chắc nguy cơ phá sản.”- ông Hưng than thở.
.jpg)
Khu vực đón trả khách được xây dựng có mái che, đảm bảo cho hàng khách lên xuống không bị nắng, mưa.
.jpg)
Phía trước và sau nhà điều hành có lối riêng dành cho người khuyết tật.
.jpg)
Thùng rác lưu động được bố trí xung quanh ṭa nhà trung tâm.
.jpg)
Hoạt động của bến xe được giám sát qua hệ thống camera.
.jpg)
Với hệ thống b́nh lọc nước của nước ngoài đạt chuẩn đặt trong pḥng chờ, hành khách vô tư sử dụng nước uống miễn phí.
.jpg)
Với các khách đi xa, qua ngày nhà bến xây dựng nhà trông xe máy, xe đạp 2 tầng đáp ứng khoảng 400 xe. Ngày 16/6 , trao đổi với VnExpress, ông Mai Xuân Phương, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cho biết, UBND thành phố va Sở này đã có kế hoạch bố trí, phân tuyến xe khách Hà Nội - Hải Phòng hoạt động tại bến xe khách Thượng Lý. Sang đầu tuần tới bến xe này sẽ chính thức đi vào hoạt động. Hiện đã có một số nhà xe đăng ký được chuyển sang bến mới. Còn thông tin cho rằng các nhà xe hoạt động tại Tam Bạc chuyển hết sang bến Niệm Nghĩa sau 24h đêm 15/6 chỉ là tạm thời.
Giang Chinh