Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old Report News

 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trăng xanh sắp xuất hiện
Cothu
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
Cothu's Avatar
Release: 07-14-2015
Reputation: 106


Profile:
Join Date: May 2015
Posts: 2,433
Last Update: None Rating: None
Click image for larger version

Name:	t1.jpg
Views:	0
Size:	83.0 KB
ID:	787037  
Hiện tượng hiếm gặp trăng xanh sẽ xảy ra vào ngày 31/7 tới đây và là một sự kiện hiếm gặp hơn so với nguyệt thực hay c̣n gọi là 'mặt trăng máu'.

Trăng xanh (hay Blue Moon trong tiếng Anh) không phải là hiện tượng thiên văn học, chỉ là một khái niệm của phương Tây để chỉ hai lần trăng rằm trong cùng một tháng dương lịch. Bởi v́ theo lẽ thường th́ một năm dương lịch có 12 tháng dương lịch, và một năm dương lịch sẽ có 12 lần trăng tṛn, nên tương đương một tháng dương lịch sẽ có một lần trăng tṛn.

Tuy nhiên, do mỗi năm dương lịch dài hơn mỗi năm âm lịch 11 ngày, nên những ngày này sẽ dồn lại qua các năm, mà chính xác là sau 2,7 năm dương lịch, là sẽ có thêm một lần trăng tṛn.

Như vậy, tháng 7/2015, sẽ có 2 lần trăng tṛn rơi vào ngày 2 và 31 (tại Mỹ, xảy ra vào ngày 1/7).



Trăng xanh sẽ xảy ra vào ngày 31/7/ 2015 (Ảnh minh họa)


Bao lâu chúng ta sẽ thấy Trăng xanh trong tháng 7?

Sau 19 năm, chu kỳ trăng tṛn 2 lần trong tháng sẽ xảy ra, c̣n gọi là chu kỳ Meton. Điều này có nghĩa tới năm 2034, chúng ta sẽ lại chứng kiến hai lần trăng tṛn trong tháng 7 và một trăng xanh vào ngày 31/7/2034.

Trong chu kỳ Meton, có 235 lần trăng tṛn nhưng chỉ có 228 tháng dương lịch. V́ số lần trăng tṛn lớn hơn số tháng dương lịch nên sẽ có 7 tháng dương lịch có 2 trăng tṛn.

Theo anh Nguyễn Anh Tuấn (Đại diện nhóm thiên văn học Vũ trụ trong tầm tay), có nhiều cách diễn giải khác nhau về Trăng xanh liên quan tới lần trăng tṛn dư thừa này.

Trong tính toán ngày tháng cho Mùa Chay và Lễ Phục Sinh th́ giới tu sĩ Công giáo phải xác định ngày diễn ra Trăng Mùa Chay. Người ta cho rằng theo ḍng lịch sử khi thời điểm trăng tṛn đến quá sớm th́ họ gọi kỳ trăng tṛn sớm đó là Trăng phản, tức là Trăng phản bội hay Trăng màu, tức là Trăng màu sắc. Và như vậy Trăng Mùa Chay đă đến vào đúng thời điểm dự kiến dành cho nó.

C̣n theo văn hoá dân gian phương Tây th́ người ta đặt tên cho ngày trăng tṛn theo thời gian của năm. Mặt Trăng đến quá sớm mà không có tên dân gian – được gọi là Trăng xanh – để tính đúng thời gian trong lần trăng sau.

Lịch nhà nông định nghĩa từ Trăng xanh là kỳ trăng tṛn dư thừa xảy ra trong một mùa. Thông thường một mùa có ba lần trăng tṛn, nhưng nếu một mùa có bốn lần trăng tṛn th́ lần trăng tṛn thứ ba được gọi là Trăng xanh. Lưu ư rằng mùa tại các quốc gia vùng vĩ độ ôn đới nói chung được coi là bắt đầu vào các ngày phân (xuân phân, thu phân) hay ngày chí (hạ chí, đông chí) nên Trăng xanh theo cách hiểu này nếu xảy ra th́ đều rơi vào khoảng thời gian xấp xỉ 1 tháng trước ngày chí hay ngày phân.

Định nghĩa được dùng gần đây được giải thích là đêm trăng tṛn lần thứ hai trong tháng dương lịch bắt nguồn từ một nhầm lẫn vào năm 1946 và đến năm 1999 mới được phát hiện. Ví dụ, ngày 31/12/2009 sẽ được gọi là Trăng xanh theo định nghĩa này.

Nhưng tại sao lại là màu xanh mà không phải các màu sắc khác ? Trước đây đă có nhiều đề xuất hăy thay đổi Trăng xanh cho cái tên Trăng Phản Bội, v́ Trăng Phản Bội làm cho mọi người có cảm giác là Mùa Chay sẽ tiếp tục kéo dài thêm và họ phải tiếp tục ăn chay thêm một tháng nữa.

Nghĩa đen sát nhất của từ Trăng xanh là khi Mặt Trăng (không nhất thiết phải là trăng tṛn) xuất hiện với một màu xanh nhạt bất thường và đó là một sự kiện hiếm gặp. Có thể là do khói hoặc các hạt bụi trong khí quyển xuất hiện sau sự kiện cháy rừng ở Thụy Điển và Canada vào năm 1950, đáng chú ư nhất là sau khi vụ phun trào núi lửa Krakatoa vào năm 1883 đă gây ra Mặt Trăng xuất hiện một màu xanh đến gần hai năm.



Thường th́ Trăng xanh cách nhau 2 hoặc 3 năm mới xuất hiện lại, nhưng có khi nào hai lần Trăng xanh xuất hiện trong cùng một năm dương lịch không? Đă từng có như vậy, đó là vào năm 1999, đă có hai trăng rằm trong tháng 1 và hai trăng rằm trong tháng 3 năm đó, tức là tháng 2 dương lịch năm 1999 không có trăng tṛn. Tiếp tục hai lần Trăng xanh trong một năm dương lịch sẽ xảy ra vào tháng 1 và tháng 3/2018, và tháng 1 và tháng 3/2037.

Và nó cũng có quy luật, đó là cứ sau 19 năm th́ tháng 2 dương lịch sẽ không có trăng tṛn, và lúc đó sẽ có hai lần Trăng xanh trong cùng một năm dương lịch, xảy ra vào tháng 1 và tháng 3 dương lịch.

Như vậy, Trăng xanh chỉ là hai lần trăng tṛn xuất hiện trong cùng một tháng dương lịch, khi đó Mặt Trăng sẽ như bao lần trăng rằm khác, tức là nó sẽ không hề đổi màu thành màu xanh. Tuy đây không phải là một sự kiện thú vị để quan sát, nhưng nó là một sự kiện hiếm gặp và ít khi xảy ra hơn so với Nguyệt thực hay c̣n gọi là Mặt Trăng máu như chúng ta đă biết.

Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	t1.jpg
Views:	0
Size:	83.0 KB
ID:	787037  
Cothu_is_offline
Thanks: 882
Thanked 117 Times in 109 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 12 Cothu Reputation Uy Tín Level 1Cothu Reputation Uy Tín Level 1
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.