HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Máy bay Nga xấu số: 25 giây cướp đi mạng sống của hơn 200 người
Nhà chức trách Nga bác bỏ ư kiến của hăng hàng không Metrojet rằng máy bay Airbus A321 chở 224 người đă bị ngoại lực tác động và vỡ tung trên bầu trời v́ tuyên bố này chưa có cơ sở dữ liệu thực tế nào. Theo các chuyên gia nhận định, chiếc máy bay này có thể gặp nạn do trục trặc kỹ thuật, hoặc do hậu quả từ vết nứt do một sự cố quệt đuôi xảy ra cách đây 14 năm nhưng không được sửa chữa và kiếm tra đúng cách. Hăy cùng vietbf khám phá nhé!


Ngày 2/11, nhà chức trách Nga đă nhanh chóng bác bỏ tuyên bố của hăng hàng không Metrojet rằng chiếc máy bay Airbus A321 chở 224 người đă bị "ngoại lực" tác động và vỡ tung trên bầu trời Ai Cập, theo Reuters.

"Tuyên bố này là quá sớm và không dựa trên bất cứ dữ liệu thực tế nào", ông Alexander Neradko, người phụ trách Cơ quan Giao thông Hàng không Liên bang Nga, nhấn mạnh trong một cuộc trả lời phỏng vấn từ Ai Cập.

Hiện nhà chức trách Nga chưa đưa ra bất cứ kết luận nào về nguyên nhân dẫn đến thảm kịch hàng không cướp đi sinh mạng của 224 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Những h́nh ảnh tại hiện trường cho thấy chiếc máy bay đă bị găy làm hai phần ở độ cao gần 9.500 mét, khiến phần đuôi và thân máy bay tách ra, rơi xuống cách nhau 4,8 km.

Những h́nh ảnh này cũng cho thấy hai cánh của máy bay vẫn c̣n nguyên vẹn khi đâm xuống đất, và chỉ bị thiêu cháy khi nhiên liệu chứa bên trong cánh bốc cháy và phát nổ.

Theo chuyên gia phân tích Clive Irving của Daily Beast, những thực tế trên củng cố giả thuyết rằng đuôi của máy bay đă bị găy ĺa khỏi phần c̣n lại khi chiếc phi cơ bắt đầu gặp sự cố và vỡ tung. Dữ liệu chuyến bay do trang FlightRadar24 ghi nhận được cho thấy toàn bộ sự cố diễn ra trong ṿng 25 giây, và số phận của chiếc A321 bị định đoạt vô cùng chóng vánh. Dữ liệu hành tŕnh của máy bay trong 25 giây cuối cùng thể hiện độ cao và vận tốc của nó ngay sau khi gặp sự cố vỡ tung giữa không trung. Ngay sau khi phần đuôi găy rời, mũi của chiếc máy bay sẽ ngóc lên cao rất nhanh v́ mất đối trọng từ bộ phận cân bằng độ cao ở đuôi máy bay.

Khi vọt lên đến độ cao hơn 10.000 mét, chiếc máy bay mất đuôi không thể ngóc lên được nữa, bắt đầu khựng lại và rơi xuống. Đến độ cao khoảng 8.900 mét, động cơ vẫn đang hoạt động ở cánh máy bay sẽ tiếp tục giúp máy bay vọt lên lần cuối cùng trước khi mất toàn bộ sức nâng.

Trong 10 giây cuối cùng, từ độ cao 9.500 mét, chiếc A321 lao xuống với vận tốc cực lớn so với mặt đất, nhưng vận tốc hành tŕnh theo phương ngang của nó đă giảm rất nhanh từ 324 km/h xuống c̣n 87 km/h. Lúc này, chiếc máy bay bị mất áp suất đột ngột, khiến toàn bộ hành khách và thành viên phi hành đoàn bị bất tỉnh gần như ngay lập tức.

Trong trường hợp phi công không bị bất tỉnh v́ mất áp suất, họ cũng hoàn toàn bất lực, không thể điều khiển máy bay do không có phần đuôi và các cánh phụ để giữ thăng bằng. Thời gian này cũng là quá ngắn ngủi để phi công phát tín hiệu cấp cứu, bởi ưu tiên hàng đầu của họ là xử lư sự cố, sau đó mới liên lạc với mặt đất.

Phần thân chính của máy bay bị thiêu rụi, chứng tỏ lửa bốc ra từ nhiên liệu bị cháy trong hoặc sau khi rơi đă bao trùm bộ phận này. Theo ông Irving, điều đáng chú ư là phần đuôi của máy bay không hề có bất cứ dấu hiệu nào của khói hoặc lửa.

Đây có thể là bằng chứng quan trọng nhất về nguyên nhân khiến máy bay vỡ tung giữa không trung. Nếu một quả bom hay một thiết bị nổ được đặt ở phần đuôi để xé tung nó ra khỏi máy bay, chắc chắn dấu vết của khói, lửa và thuốc nổ sẽ c̣n lưu lại ở đó.

Theo các chuyên gia hàng không, máy bay dân dụng thường bay hành tŕnh ở độ cao 9.000 - 10.000 mét, nơi không khí rất loăng và tạo ra lực cản ít, để phi cơ có thể bay nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ở độ cao này, áp suất không khí bên ngoài rất thấp, buộc máy bay phải tăng áp suất trong khoang lên mức tối đa để cân bằng.

Trong trường hợp thân máy bay gặp một sự cố nào đó khiến vỏ hoặc vách ngăn áp suất bị nứt, thủng, không khí nén bên trong khoang sẽ phụt ra ngoài trong khoảnh khắc, giống như một quả bóng bay bị chọc thủng đột ngột, và tạo thành một "vụ nổ sạch" không hề có dấu vết của khói lửa, nhưng tạo ra sức công phá vô cùng ghê gớm.

Năm 1985, sự cố mất áp suất kiểu này đă gây ra thảm kịch cho chiếc máy bay Boeing 747 của hăng hàng không Japan Airlines. Lỗ thủng ở vách ngăn áp suất sau đă khiến không khí bên trong khoang phụt ra sau đuôi với lực cực mạnh, phá hủy thiết bị thăng bằng đứng và làm hỏng bánh lái đuôi. Dù máy bay không bị vỡ tung và tiếp tục bay thêm 32 phút nữa, phi công không c̣n cách nào điều khiển được chiếc 747, và cuối cùng nó đâm vào sườn núi, khiến 520 người thiệt mạng.

Nguyên nhân được xác định là chiếc Boeing 747 này được sử dụng với tần suất quá lớn cho các chặng bay ngắn giữa các thành phố ở Nhật Bản, khiến vách ngăn áp suất thường xuyên chịu lực ép quá lớn gây ra hiện tượng "mỏi kim loại". Các điều tra viên phát hiện ra rằng một vết nứt trên vách ngăn kim loại này đă không được sửa chữa, khắc phục đúng cách, gây ra thảm kịch.

Theo ông Irving, tuyên bố của hăng hàng không Metrojet rằng chiếc máy bay A321 gặp nạn do tác động của "ngoại lực" chỉ là một hành động nhằm bảo vệ danh tiếng của hăng này, đồng thời né tránh những trách nhiệm mà họ có thể phải chịu trong vụ việc.

Trong trường hợp chiếc máy bay này gặp nạn do trục trặc kỹ thuật, hoặc do hậu quả từ vết nứt do một sự cố quệt đuôi xảy ra cách đây 14 năm nhưng không được sửa chữa, kiểm tra đúng cách, hăng Metrojet sẽ phải chịu trách nhiệm rất lớn trong khâu chuẩn bị phương tiện trước khi bay, và có thể phải đền bù số tiền rất lớn, các chuyên gia hàng không nhận định.

Hăng hàng không giá rẻ Metrojet có thể đang gặp thời kỳ khó khăn về kinh tế, khi lượng khách du lịch đến Ai Cập, chặng bay chủ yếu của hăng, đă sụt giảm 20% trong năm qua. Ông Alexander Snagovsky, tổng giám đốc của Kogalymavia, công ty chủ quản của Metrojet, cho hay hăng đang nợ nhân viên hai tháng lương, tổng cộng 70 triệu ruble, theo Telegraph.

"Việc nói rằng vụ tai nạn là do tấn công khủng bố có thể khỏa lấp cho sự lơ là trong công tác bảo tŕ và đảm bảo tiêu chuẩn an toàn", ông Alex Kazbegi, chuyên gia phân tích về giao thông tại tổ chức Renaissance Capital, nói.

"Tuy nhiên, việc đổ lỗi cho IS gây ra thảm kịch đồng nghĩa với việc tổ chức khủng bố này đang có hành động đáp trả chiến dịch không kích của Nga ở Syria, và điều này được coi là không thể chấp nhận được về phương diện chính trị", ông nhấn mạnh.

Kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn chỉ được đưa ra sau khi nhà chức trách Nga và Ai Cập thu thập đầy đủ thông tin từ hiện trường và phân tích dữ liệu do hộp đen ghi lại được, dù họ có thể "đọc" được rất nhiều điều từ những dấu vết mảnh vỡ rơi trên sa mạc ở bán đảo Sinai, ông Irving cho hay.

vietbf @ sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 11-04-2015
Reputation: 17467


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 68,140
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.6.jpg
Views:	0
Size:	160.0 KB
ID:	825539  
june04_is_offline
Thanks: 2
Thanked 3,288 Times in 2,894 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 79 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List


iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Phim Bộ Videos PC8

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09642 seconds with 12 queries