Đi khắp nơi để truyền bá đạo phật, xây dựng rất nhiều chùa tự nhưng lại không làm trụ tŕ của bất cứ nơi đâu, măi đến lúc về cơi tây phương cực lạc vị Ḥa thượng ấy đă để lại cho đời xá lợi “đài hoa sen tám cánh”.
Xá lợi h́nh đài sen tám cảnh của Đại lăo Ḥa thượng Thiện Huê khi văng sanh
Xây 7 ngôi chùa nhưng không làm trụ tŕ
Câu chuyện kỳ lạ của Đại lăo Ḥa thượng Thích Thiện Huê, viện chủ của chùa Niệm Phật (ấp Phú Hưng, xă An Sơn, TX. Thuận An, B́nh Dương) lúc viên tịch để lại nhiều xá lợi, từng khiến dư luận khắp miền Đông Nam Bộ một thời xôn xao. Để lư giải những bí ẩn về thân thế, cuộc đời tu hành khổ hạnh của Ḥa thượng, pv đă lặn lội trở lại chùa Niệm Phật t́m gặp những nhân chứng.
Chùa Niệm Phật ẩn hiện sau những rặng dừa, nằm ngay bên cạnh bờ nam sông Sài G̣n thơ mộng, hiền ḥa. Con đường nhỏ dẫn vào chùa, rợp bóng mát. Không gian chùa chiền vẫn giữ được vẻ thanh tịnh. Người ta kính cẩn, vái lạy trước ngôi tự thờ xá lợi của Đại lăo Ḥa thượng Thiện Huê, rồi nhắc nhau ngày giỗ mẹ, và sống cho đúng đạo làm người như lời răn dạy của Ḥa thượng khi ngài c̣n ở dương gian.
Chùa Niệm Phật nới lưu giữ xá lợi của Đại lăo Ḥa thượng.
Đại đức Thích Minh Pháp, trụ tŕ chùa Niệm Phật, cũng là đệ tử của Đại lăo Ḥa thượng. Đại đức Minh Pháp vừa bị tai nạn găy chân, bận bịu những phận sự trong chùa nhưng vẫn dành cho chúng tôi một khoảng thời gian để kể về duyên nghiệp tu hành của sư phụ Thiện Huê. Đại đức cho biết: “Trong suốt cuộc đời tu hành, Ḥa thượng không giữ chức vụ ǵ trong Giáo hội. Mặc dù sau năm 1975, Ḥa thượng được đề cử tham gia lănh đạo Giáo hội nhưng thầy đă từ chối, chỉ âm thầm lặng lẽ làm phật sự với tâm nguyện, và tấm ḷng của người nhà phật v́ mọi người, d́u dắt chúng sanh trở về con đường tốt đẹp. Ḥa thượng như cánh chim đầu đàn không mỏi, cả đời người đă đi khắp các nơi để truyền bà pháp môn niệm phật, cứu nhân độ thế”.
Theo lời kể của Đại đức Minh Pháp, Ḥa thượng Thích Thiện Huê, thế danh Nguyễn Văn Lăng, sinh năm Qúy Hợi (1923), tại phường Phú Cường, TX. Thuận An, T. B́nh Dương. Ngài sinh ra và lớn lên trong một gia đ́nh giàu có, phúc hậu và sùng tín đạo phật. V́ vậy, ngay từ nhỏ Văn Lăng đă ước nguyện rũ bỏ trần tục, gửi tâm nơi cửa chùa. Nhân duyên đến với cơi phật từ bi bác ái của cậu bé Văn Lăng chính thức từ lúc cậu vừa tṛn 12 tuổi. Lúc đó, Văn Lăng đă gặp được minh sư là cố Ḥa thượng Giác Ngọc. Cậu đă phát tâm xuất gia theo thầy để học đạo, chuyên tâm tu luyện tại chùa Linh Sơn Tiên Thạch trên đỉnh núi Bà Đen (Tây Ninh). “Cho đến khi người thầy văn sanh về thế giới tây phương th́ sư Thiện Huê đă hạ sơn xuất trần để đi học giáo pháp và truyền bá giáo nghĩa đạo phật. Từ dải đất Trung nắng như đổ lửa, núi rừng Tây Nguyên đến bưng biền Nam Bộ đều in dấu chân của Đại lăo Ḥa thượng”.
Tuy đến với phật gia rất sớm, khổ luyện, tầm sư học đạo và truyền bá pháp môn niệm phật nhưng chỉ đến khi gặp Ḥa thượng Thích Trí Tịnh (hiện làm phó pháp chủ kiêm chủ tịch Hội đồng trị sự GHPGVN) th́ Văn Lăng mới được ban pháp hiệu là Thiện Huê. Đại đức Minh Pháp nhớ lại: “Trong hành tŕnh truyền bá phật pháp Ḥa thượng đă cho xây chùa, tạc tượng, đúc chuông… ở khắp các nơi. Những tu viện, tịnh xá quy mô như “Liên Tŕ Tịnh Xá” ở núi Thị Vải được lập để cho tăng ni, tu sĩ quy tụ tu hành. Bằng pháp môn niệm phật, cùng tài năng, đức độ của ḿnh, Ḥa thượng đă cảm hóa được những người lầm lỗi cải tà quy chính. Dưới sự chỉ dẫn, rặn dạy của thầy nhiều người đă gửi thân nơi cửa phật”.
Ngôi chùa đầu tiên được Ḥa thượng Thiện Huê xây dựng đó là chùa Niệm Phật, vào năm 1951. “Tên hiệu “chùa Niệm Phật” là do chính Ḥa thượng Thích Trí Tịnh đặp để nói lên nghiệp tu hành của thầy. Lúc đó, Ḥa thượng cũng bắt đầu thu nhận môn đệ, và mở các khóa tu pháp môn niệm phật”. Sư Thiện Huê xây tất cả 7 ngôi chùa, có những ngôi chùa trở thành danh lam thắng cảnh Việt Nam, nghệ thuật kiến trúc phật giáo tiêu biểu như “Niết Bàn Tịnh Xá” ở Vũng Tàu, nhưng Ḥa thượng lại không làm trụ tŕ của bất kỳ một ngôi chùa nào mà bản thân đă dựng lên. Thầy trao quyền trụ tŕ cho môn đệ xuất sắc nhất. C̣n bản thầy lại tiếp tục đi tới những vùng đất mới để truyền bá đạo phật, hành thiện cứu người.
“Ḥa thượng c̣n rất giỏi y thuật dân gian, và chữa bệnh bằng khi công. Đi đến đâu, bên cạnh việc truyền đạo, người c̣n chữa bệnh cho những người nghèo khổ. V́ vậy, ngoài pháp danh, người trong thiên hạ thường gọi thầy với cái tên thân mật là “Thầy Niệm Phật”. Hành tŕnh của Ḥa thượng Thiện Huê giống như tổ sư Đạt Ma hàng ngh́n năm trước đây”, Đại đức Minh Pháp trầm ngâm nhớ lại.
Điềm lành báo những hạt xá lợi
Khi bước vào tuổi 70, sức khỏe không c̣n được như trước, những chuyến hành tŕnh thuyết giảng đạo phật, cứu độ chúng sinh của người mới dừng lại. Lăo Ḥa thượng quay về ngôi chùa đầu tiên mà ḿnh đă dựng lên để tu luyện pháp môn mà cả đời theo đuổi.
Như lời của Đại đức Minh Pháp, sư Thiện Huê là người cởi mở chân thành tha thiết. Khi ở chùa Niệm Phật dù công việc phật sự rất nhiều nhưng lúc nào Lăo Ḥa thượng cũng quan tâm đến mọi người. “Thầy xuống bếp nấu cơm cho phật tử ăn, dù khi đó tuổi đă trên 70. Chúng đệ mời Ḥa thượng lên pḥng nghỉ, nhưng thầy đă gạt đi, ngài ôn tồn bảo: “Đó là việc của thầy, không cần các con lo, mà hăy lo việc tu hành của các con đi”. Và đi kèm theo đó là những lời khuyên giữ tâm trong sáng. Đối với phật tử Ḥa thượng ít dùng “khẩu giáo” mà thầy có cách dạy mọi người bằng “thân giáo”, đó là những câu nói thực tế nhưng lại hàm chứa ư nghĩa cao siêu cho mọi người khắc sâu vào tâm trí”, ḥa thượng Thiện Huê dùng chính đức độ để cảm hóa mọi người.
Đại đức nhớ lại, sư phụ dù tuổi cao sức yếu nhưng thầy vẫn ngồi ăn cùng mâm với đại chúng. Ngay cả những ngày sư Thiện Huê bị ốm. Lúc đó, Đại đức và mọi người khuyên Ḥa thượng ăn chế độ riêng để hợp tuổi tác và sức khỏe. Tuy nhiên, ḥa thượng không nghe. “Chính lối sống b́nh dị, gần gũi ấy đă xóa mọi khoảng cách giữa thầy với phật tử. V́ vậy, trong tâm trí của mọi người Ḥa thượng như hiện thân của bậc hiền nhân trong cuộc đời tạm giả”, Đại đức tâm sự.
Chân dung Đại lăo Ḥa thượng cả đời đi truyền bá đạo phật, xây chùa
Ḥa thượng Thiện Huê bước sang tuổi 80, người thực hiện việc trùng tu chùa Niệm Phật, nhưng việc xây cất mới hoàn thành được 80% th́ ngài bị lâm bệnh nặng phải đưa vào bệnh viện điều trị. Các bác sĩ sau khi thăm khám cho biết, Ḥa thượng bị bệnh ung thư gan trong thời kỳ cuối. Đó là năm 2002. Bác sĩ tiên lượng Ḥa thượng c̣n sống tối đa là 3 tháng, nhưng 7 tháng sau ngài mới về cơi tây phương. Đây là điều làm các bác sĩ từng điều trị cho Lăo Ḥa thượng phải ngạc nhiên.
Khi ấy, dù biết ḿnh không c̣n sống được bao lâu nữa nhưng sự Thiện Huê vẫn an nhiên niệm Phật. Sau thời gian nằm viện, Ḥa thượng xin về chùa an dưỡng không nằm viện nữa, ngài nói với chúng đệ tử: “Về chùa khi nào phật rước th́ hay, thầy không muốn chết ở trong bệnh viện”. Ḥa thượng Thiện Huê về chùa hôm trước, th́ hôm sau (ngày 12/7/2001 – âm lịch) là ngày giỗ của cụ bà thân mẫu. Sáng sớm hôm ấy, ngài đă đích thân đi chợ mua thực phẩm và xuống bếp nấu thức ăn để cúng giỗ mẹ ḿnh. Lễ Vu Lan năm ấy, tuy cơn đau bạo bệnh hoành hành nhưng ngài vẫn an nhiên lên chánh điện cử hành làm lễ. Cho đến tối ngày 24/7, ḥa thượng đă trút hơi thở cuối cùng ra đi một cách nhẹ nhàng.
Kể lại những điềm báo về Lăo Ḥa thượng để lại xá lợi, Đại đức nói: “Điều kỳ lạ là lúc lâm bệnh th́ hai g̣ má của thầy hóp vào nhưng khi về cơi vĩnh hằng th́ hai g̣ má lại từ từ căng đầy thịt, những nếp nhăn đă biến mất. Nhục thân của ḥa thượng sau 8 tiếng mới nhập kim quan nhưng thân thể của ngài vẫn mềm mại, hồng hào và khuôn mặt tṛn trịa, toát lên vẻ bao dung nhân từ. Đặc biệt hơn nữa là lúc tẩn liệm để nhập kim quan chúng tôi thấy ở ngực thầy vẫn c̣n hơn ấm và hơi ấm này rất khác lạ với hơi ấm b́nh thường”.
Biết đây là điềm lành, chúng đệ tử trong chùa đă tiến hành lễ hỏa thiêu nhục thân của Lăo Ḥa thượng. Khi thu góm tro cốt mọi người phát hiện ra rất nhiều xá lợi, h́nh dạng và màu sắc khác nhau của sư Thiện Huê để lại. Trong đó, xá lợi xương là nhiều nhất. Có rất nhiều xá lợi h́nh tṛn nhỏ bằng hạt cải với đủ mầu sắc óng ánh dính chặt thành một chuỗi dài trên mảnh xương như một chuỗi hạt ngọc trai. Đặc biệt, có một viên xá lợi h́nh đài hoa sen 8 cánh cỡ bằng ngón tay cái, màu trắng như hoa tuyết. Trên mỗi cánh hoa sen là chữ Tam, ư nghĩa là Tam bảo: Phật, Pháp, Tăng. Chứng tỏ rằng đây là điều kỳ diệu trong cuộc đời tu hành hết ḷng v́ chúng sinh của Đại lăo Ḥa thượng hết ḷng v́ chúng sinh.
therealrtz © VietBF