Ở Thái Lan sự phân biệt giữa màu da là thấy rất rơ, không như ở VN. Nếu phụ nữ có nước da đen sẫm có nghĩa họ là người nghèo vị trí hèn thấp và làm ngoài đồng, nên ai cũng muốn làn da trắng. Điều này vô t́nh xảy ra chuyện kỳ thị chủng tộc trong quảng cáo. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Cô Cris Horwang trong quảng cáo gây phản đối trong dư luận
BANGKOK - Một công ty mỹ phẩm của Thái Lan đă phải gỡ bỏ một mục quảng cáo cho một loại thuốc làm trắng da, trong đó có câu “Cứ trắng da là bạn sẽ thắng,” sau khi đoạn video quảng cáo gây ra hàng loạt chỉ trích.
Mục quảng cáo cho sản phẩm “Snowz,” trong đó xuất hiện một nữ tài tử nổi tiếng, đă gây ra một cuộc tranh căi ồn ào về kỳ thị chủng tộc và những lối rập khuôn về sắc đẹp ở các nước Đông Nam Á.
Các sản phẩm làm trắng da rất được ưa chuộng ở nhiều nước Á Châu và Phi Châu. Nhưng tính chất công khai của mục quảng cáo này trên YouTube đă gây phản ứng phẫn nộ đặc biệt, v́ một ngôi sao điện ảnh Thái Lan 35 tuổi có nước da trắng nói về những thử thách của tiến tŕnh lăo hóa, giữa lúc đoạn video cho thấy làn da của một nữ diễn viên biến thành màu đen.
Cris Horwang, ngôi sao có làn da trắng nơn, nói, “Cứ trắng da là bạn sẽ thắng. Cô nói thêm rằng nếu không có sản phẩm ấy, th́ mức độ “trắng da mà tôi đă đầu tư vào sẽ biến mất.”
Giữa lúc nữ diễn viên kia tỏ vẻ chán nản khi da của cô bị làm cho đen đi bằng kỹ thuật số, Horwang bảo đảm với những người xem video rằng Snowz “sẽ giúp bạn không trở lại với t́nh trạng bị đen da.”
Và để làm cho tin nhắn trở nên rơ ràng hơn, cô nói thêm, “Trắng da vĩnh viễn, tôi tin như vậy.”
Công ty mỹ phẩm Seoul Secret đă gỡ bỏ mục quảng cáo ấy, cách mấy giờ sau khi nó được công bố vào ngày thứ Sáu. Công ty đưa ra một “lời xin lỗi chân thành,” nhấn mạnh rằng họ không có ư định truyền tải những tin nhắn kỳ thị chủng tộc hoặc phân biệt đối xử.
Cuộc tranh căi đă làm dấy lên một cung điệu cảm xúc, trong một đất nước mà một làn nước da màu trắng được đánh giá cao bởi nhiều người, đặc biệt là các phụ nữ.
Những dáng vẻ màu sáng hơn và “trông giống như người Tây Phương” đều được gắn liền với địa vị xă hội cao hơn. Trong khi đó một làn da màu sẫm hơn thường được liên kết với dân nghèo ở nông thôn, làm việc ở ngoài đồng.
Cơn phẫn nộ chú trọng vào những thái độ rập khuôn của chính người Thái Lan, cũng như vào chuyện công ty Seoul Secret có sử dụng kỳ thị chủng tộc hay không để quảng cáo cho sản phẩm của họ.
“Sự đam mê của người Thái đối với chuyện trắng da lại ngóc cái đầu xấu xí lên một lần nữa.” Một b́nh luận gia truyền thông nổi tiếng nói như vậy, đăng trên mạng với tên là Kaewmala.
Trước đây từng có những cuộc tranh căi tương tự ở Thái Lan.
Trong năm 2013, Dunkin'Donuts đă xin lỗi cho chiến dịch quảng cáo trên xe lửa, cho thấy một người phụ nữ có khuôn mặt bị sơn màu đen, với khẩu hiệu “Phá vỡ mọi quy tắc của vị ngon.”
Cũng trong năm ấy, Unilever xin lỗi v́ “những sự hiểu lầm” đối với một mục quảng cáo cho một loại kem làm trắng da. Mục này dường như gợi ư rằng rằng công ty sẽ cấp học bổng đại học cho những sinh viên nào có nước da sáng hơn.