HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Máy bay Ai Cập mất kiểm soát 4 phút cuối cùng?
Vietbf.com - Các nhà điều tra của Cục Hàng không Dân dụng Pháp hôm nay 21/05/2016, xác nhận là trước khi chiếc Airbus A320 của hăng EgyptAir mất liên lạc và bị rơi trên biển Địa Trung Hải, các dữ liệu phát tự động từ máy bay ( ACARS ) đă báo động có khói trong máy bay này.

Chiếc máy bay gặp nạn của hăng hàng không Ai Cập EgyptAir. Ảnh: CNN

Ngày 21/5, những manh mối đầu tiên về số phận chiếc Airbus A320 số hiệu MS804 của EgyptAir xuất hiện, khi các điều tra viên t́m thấy valy, ghế ngồi, mảnh kim loại và thi thể hành khách trôi dạt trên Địa Trung Hải. Chúng giúp khoanh vùng khu vực chiếc máy bay chở 66 người rơi hôm 19/5, tuy nhiên nguyên nhân thảm kịch vẫn là ẩn số.

Hôm qua, tạp chí hàng không AVHerald công bố những dữ liệu cuối cùng mà chuyến bay MS804 truyền về đài kiểm soát không lưu, cho thấy phi công đă mất kiểm soát nhanh chóng. Tín hiệu báo động và hệ thống máy tính ngừng hoạt động chỉ vài giây trước khi máy bay biến mất khỏi radar.

Dữ liệu cho thấy chuyến MS804 đă gặp sự cố thảm khốc, tuy nhiên nguyên nhân sự cố là ǵ chưa rơ ràng. Tại sao một chiếc máy bay có lịch sử an toàn và được điều khiển bởi phi công dày dạn kinh nghiệm lại có thể rơi ở độ cao hành tŕnh trong thời tiết tốt?

Các kiểm soát viên không lưu Hy Lạp đă tṛ chuyện lần cuối với phi công trên MS804 vào lúc 1h48 giờ Cairo, khi đó phi công rất vui vẻ và không thông báo về bất cứ dấu hiệu bất thường nào.

Đến 2:27, khi chiếc máy bay bắt đầu rời khỏi không phận Hy Lạp và tiến vào vùng kiểm soát bay của Ai Cập, kiểm lưu ở Athens t́m cách liên lạc với phi công qua sóng vô tuyến nhiều lần nhưng đều thất bại. Họ đă chuyển qua tần số khẩn cấp để gọi phi công nhưng cũng không nhận được trả lời.

Cùng lúc đó, các dữ liệu kỹ thuật thông báo sự cố bắt đầu được Hệ thống Báo cáo và Liên lạc Máy bay (ACARS) trên MS804 truyền về mặt đất. ACARS là một hệ thống liên lạc dữ liệu số cho phép truyền tải các dữ liệu, bản tin ngắn cần thiết giữa máy bay và các trạm mặt đất thông qua sóng vô tuyến hoặc vệ tinh.

Một vật thể nghi của chiếc máy bay được t́m thấy trên biển. Ảnh: Reuters

Dữ liệu này được trang AVHerald công bố, dưới dạng các đoạn mă và kư tự viết tắt. Robert W. Mann, chuyên gia phân tích hàng không, giải thích ư nghĩa của các tín hiệu này.

4 phút cuối cùng

Lúc 2:26, một thông điệp do ACARS gửi về cho thấy cửa sổ bên phải buồng lái bị mở. Theo ông Mann, cửa sổ này được mở có thể là để thoát khói ra ngoài, hoặc một thứ ǵ đó đă khiến nó bị mở tung.

Trong hai phút tiếp theo, có hai tín hiệu cảnh báo khói trong máy bay, một trong buồng vệ sinh và một trong khoang điện tử, nơi chứa phần lớn các thiết bị điện tử quan trọng của máy bay.

Các tín hiệu báo động này không nhất thiết đồng nghĩa với việc máy bay đă bị cháy. ACARS có thể phát tín hiệu báo động như vậy khi máy bay bị giảm áp nhanh chóng, bởi lúc đó hơi nước sẽ ngưng đọng trên máy bay, khiến các cảm biến cho rằng đó là khói.

Lúc 2:29, có thêm hai tín hiệu cảnh báo về hệ thống điều khiển máy tính trên máy bay. "Hai tín hiệu cảnh báo cuối cùng này mới là vấn đề", ông Mann nói. "Lúc đó bạn sẽ thật sự thấy mọi thứ bắt đầu xấu đi nhanh chóng".

Một trong số các khả năng là trục trặc xảy ra ở hệ thống lái tự động. Ngay trước trước khi gặp nạn, chiếc MS804 đang bay ở độ cao hơn 11.000 mét với vận tốc gần như tối đa. Độ cao và vận tốc bay này giúp tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên các phi công sẽ phải dựa vào hệ thống lái tự động bởi trong các điều kiện này, nếu họ mất kiểm soát máy bay, sẽ rất khó để điều khiển nó trở lại, ông Mann nói. Đây là lư do tại sao một số phi công thường gọi đây là "góc quan tài".

Tín hiệu cảnh báo cuối cùng liên quan đến hệ thống kiểm soát nâng hạ cánh lái ngang, thiết bị giúp phi công điều khiển đuôi ngang và cánh liệng của máy bay. Tín hiệu cảnh báo cho thấy hệ thống máy tính tự động điều khiển các bộ phận này cũng đă ngừng hoạt động.

"Có vẻ như hệ thống điều khiển máy bay tự động đă nối tiếp nhau gặp trục trặc", Mann nói. Tất cả chỉ diễn ra trong ṿng hai phút.

Lúc 2:29:40, các kiểm lưu Hy Lạp mất dấu chiếc máy bay. Dữ liệu radar cho thấy chiếc máy bay đă ngoặt sang trái 90 độ, rồi sau đó quay một ṿng tṛn sang bên phải, giảm độ cao nhanh chóng xuống 4.500 mét, rồi tiếp tục tụt xuống độ cao 2.700 mét trước khi biến mất.

Hành tŕnh cuối cùng của chiếc máy bay xấu số. Đồ họa: BBC

Những phút cuối đó, phi công không hề đưa ra thông báo nào về trục trặc kỹ thuật hay các vấn đề khác trên khoang, trong khi hệ thống ACARS trên máy bay truyền về những dữ liệu cho thấy một thảm họa sắp xảy ra.

Hai giả thiết về nguyên nhân

Một cựu điều tra viên tai nạn hàng không cho rằng những cú ngoặt đột ngột của chiếc máy bay vào giây phút cuối cùng cho thấy nhiều khả năng phi cơ này không c̣n nằm dưới sự kiểm soát của phi công. Một điều ǵ đó rất dữ dội và đột ngột đă xảy ra khiến hệ thống điều khiển tự động của chiếc máy bay không thể nào kịp điều chỉnh để lấy lại kiểm soát.

"Theo tôi, điều này mở ra hai khả năng: hoặc là một sự cố kỹ thuật đột ngột, hoặc một hành động khủng bố hay phá hoại nào đó", chuyên gia Alain Bouillard, cựu điều tra viên chính của Cục Điều tra và Phân tích Pháp, nói.

V́ chưa thu được bằng chứng đáng kể, các chuyên gia cho rằng hiện tại rất khó để đoán chắc được loại trục trặc kỹ thuật nào có thể khiến chiếc máy bay bị rơi nhanh đến vậy.

Theo ông Bouillard, khả năng cao nhất là hệ thống điều áp trên cabin máy bay bị hỏng, khiến thân phi cơ bị nứt. Ở độ cao hơn 11.000 mét, vết nứt như vậy sẽ gây ra thảm họa nếu phi công không thể cho máy bay hạ độ cao thật nhanh và t́m nơi hạ cánh khẩn cấp.

Song song với việc t́m bằng chứng về trục trặc kỹ thuật, các nhà điều tra cũng ḍ t́m theo giả thiết có hành động phá hoại hoặc khủng bố

"Nếu có một vụ nổ lớn xảy ra trên máy bay, thiết bị ghi âm giọng nói trong buồng lái có thể ghi nhận được chấn động của sóng xung kích, trong khi thiết bị ghi lại dữ liệu chuyến bay có thể bị phá hủy trong vụ nổ. Nếu máy bay gặp trục trặc kỹ thuật, cả hai thiết bị trong hộp đen này sẽ tiếp tục ghi nhận thông tin, trong đó có vị trí, tốc độ, độ cao và hướng bay của phi cơ cho đến khi đâm xuống biển", và như vậy hộp đen sẽ giúp làm sáng tỏ chuyện ǵ đă xảy ra, ông Bouillard nói.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 05-21-2016
Reputation: 370018


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 147,143
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	(1).jpg
Views:	0
Size:	93.3 KB
ID:	888061   Click image for larger version

Name:	(2).jpg
Views:	0
Size:	165.8 KB
ID:	888062   Click image for larger version

Name:	(3).jpg
Views:	0
Size:	85.6 KB
ID:	888063  

vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 13,923 Times in 11,112 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 183 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List



 
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07795 seconds with 12 queries