Sau 3 ngày mất tích, đến hôm nay phi công Khải đă được về với đất nước. Khi ra đi, hjanh phúc bay lên bầu trời. Để rồi lúc trở về anh đón nhận những giọt nước mắt đau đớn của người thân.
Do gió lớn, biển động cấp 8, việc đưa thi thể thượng tá Trần Quang Khải, phi công mất tích cùng chiếc Su-30MK2 sáng 14/6, mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Cả đêm qua, đoạn đường ven cảng Hải đội 2 (phường Nghi Hải, thị xă Cửa Ḷ) rất nhiều đồng đội, người dân ngóng trông khi hay tin anh Khải sắp về.
3h30 sáng 18/6, đoàn xe quân đội gần 10 chiếc chở cán bộ chiến sĩ và người nhà tiến về khu vực cảng Hải đội 2. Bên cầu cảng, các chiến sĩ đứng nghiêm trang thành hai hàng dọc dài từ cổng vào, tất cả hướng mắt về vùng biển xa.
4h30, khi mặt trời ló rạng, con tàu cứu nạn cỡ lớn của Biên pḥng Nghệ An tiến về cầu cảng. Loa phóng thanh dẫn đường của chỉ huy vang lên, trên bờ nhiều người như nín thở. Do thủy triều xuống thấp, mất hơn 20 phút tàu dừng cách chân cầu cảng 30 m, thi thể phi công Khải được đặt trong túi tử sĩ để ca nô trung chuyển vào bờ.
Thượng tá Trần Quang Khải được chuyển xuống cano đưa vào đất liền.
5h sáng, sau hơn 10 tiếng vượt 33 hải lư, tàu biên pḥng chở thi thể mới cập đất liền. Trên cầu cảng, một chiếc bàn phủ khăn trắng, bên trên là lọ hoa, bát hương mới được lập. Xe chở thi thể đi giữa hai hàng lính, tất cả đều đứng nghiêm trang, giơ tay chào tiễn biệt phi công 43 tuổi.
Đại tá Dương Minh Hiền, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An cho biết, anh Khải được đưa về Bệnh viện Quân khu 4 đóng tại TP Vinh để hoàn tất một số thủ tục, sau đó sẽ về Hà Nội.
Thượng tá Trần Quang Khải năm nay 43 tuổi, quê xă Tân Dĩnh (Lạng Giang, Bắc Giang). Sinh ra trong gia đ́nh có 11 người con, anh Khải là con thứ 10 và cũng là người duy nhất theo nghiệp nhà binh.
Người thân cho biết, cách đây hơn 3 năm, anh Khải mới lập gia đ́nh. Qua bạn bè giới thiệu, anh Khải lấy người con gái cùng quê Bắc Giang làm nghề giáo viên. Hiện vợ chồng anh có một bé gái 3 tuổi.
Đầu năm nay, vợ chồng anh Khải dự định xây nhà ở quê nhưng kế hoạch chưa thành th́ anh hy sinh.
Thi thể phi công Khải được chuyển lên xe. Ảnh: Hải B́nh.
Trước đó chiều 17/6, tàu của ngư dân Đậu Văn Kính (trú xă Nghi Xuân, Nghi Lộc) phát hiện thi thể quấn vải dù tại vùng biển 9,02 độ vĩ Bắc, 106,28 độ kinh Đông, cách đảo Ḥn Mê (Thanh Hóa) khoảng 33 hải lư về phía đông đông nam. Khoảng 21h cùng ngày, tàu biên pḥng tiếp cận tàu của ông Kính để đón thi thể, được xác định là thượng tá Trần Quang Khải.
Chiếc Su-30MK2 thuộc Trung đoàn không quân 923, Sư đoàn 371, xuất phát từ Thanh Hóa làm nhiệm vụ huấn luyện trên biển vào sáng 14/6. Máy bay do thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và thượng tá Trần Quang Khải điều khiển, mất liên lạc lúc 7h29 trên vùng biển phía đông bắc đảo Mắt (Nghệ An).
Một ngày sau, thiếu tá phi công Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) được tàu của ngư dân cứu sống tại vùng biển Nghệ An, cách nơi nghi máy bay gặp nạn 28 hải lư.
Chiến dịch t́m kiếm chiếc Su-30 và hai phi công có sự tham gia của hàng ngh́n người và gần 200 phương tiện. Quá tŕnh t́m kiếm phi công Khải, máy bay tuần thám CASA-212 số hiệu 8983 chở 9 người đă rơi trên vùng biển Hải Pḥng, cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 44 hải lư. Tung tích 9 người chưa được xác định, việc cứu hộ chiếc CASA và t́m hộp đen Su-30 vẫn tiếp diễn.
Đây là tai nạn hy hữu với Su-30 và CASA-212 lần đầu tiên được công bố ở Việt Nam.
VietBF © Sưu Tầm