Ra khơi và mắc kẹt lại trên biển, dù được t́m thấy hay không, dù được giải cứu hay không th́ những con tàu này lại đột nhiên biến mất rồi thoắt cái lại xuất hiện. Xung quanh những con tàu này luôn được bao vây bởi sự bí ẩn, ḱ lạ. Thế giới đă từng hoảng sợ trước những con tàu ma như thế.
1. Tàu Carrol A. Deering
Đây là con tàu ma với những câu chuyện được thêu dệt nhiều nhất trong lịch sử. Carrol A. Deering bị mất tích ở tam giác quỷ Bermuda khi đang thực hiện lộ tŕnh từ Rio de Janeiro, Brazil đến cảng Norfolk, Virginia, Mỹ cuối năm 1920. Đến ngày cập bến nhưng không thấy con tàu tới cảng, nhiều người đă băn khoăn về số phận của con tàu. Đội điều tra cũng vào cuộc t́m kiếm. Cho tới cuối tháng 1/1921, xác tàu Deering được t́m thấy ở mũi Hatteras, bang North Carolina, Mỹ nhưng toàn bộ thủy thủ trên tàu đă biến mất.
Cuộc t́m kiếm tung tích của những người mất tích trên tàu đến năm 1922 th́ dừng lại mà không có kết quả. Số phận của đoàn thủy thủ tàu Deering ra sao vẫn c̣n là 1 câu hỏi lớn.
2. Tàu Baychimo
Đây là con tàu buôn khổng lồ với lớp vỏ thép và hoạt động bằng hơi nước, nổi tiếng với những cuộc hành tŕnh vượt biển Tây Bắc nguy hiểm của Canada. Năm 1931, con tàu bị mắc kẹt giữa hai tảng băng lớn ở Alaska. Đội cứu hộ đă giải cứu được nửa đoàn thủy thủ trên tàu và khi quay lại để giải cứu nốt những người c̣n lại th́ phát hiện chỉ c̣n lại xác tàu. Những thủy thủ c̣n lại đă biến mất đi đâu đến nay vẫn c̣n là điều bí ẩn.
Gần 40 năm sau đó, nhiều người nói rằng họ vẫn nh́n thấy con tàu lênh đênh trên vùng biển Bắc Cực. Lần cuối cùng người ta nh́n thấy Baychimo là vào năm 1969, khi con tàu bị kẹt ở một tảng băng. Đội cứu hộ sau khi nhận được thông tin đă tới đây để t́m kiếm nhưng lại không thấy con tàu đâu. Năm 2006, chính quyền Alaska cũng cho t́m kiếm Baychimo nhưng kết quả vẫn là con số 0. Hiện những bí ẩn về con tàu này vẫn chưa có lời giải.
3. Tàu Eliza Battle
Đưa vào hoạt động năm 1852, Eliza Battle là một con tàu gỗ sang trọng chuyên dành cho các khách VIP. Con tàu gặp hỏa hoạn vào tháng 2/1958 khi đang lưu thông trên ḍng sông Tombigbee, lúc đó có khoảng 100 khách, trong đó 26 hành khách đă bị chết cháy. Xác con tàu bị ch́m xuống ḍng sông, ở độ sâu khoảng 28 feet và vẫn c̣n đó cho đến tận ngày nay.
Tuy nhiên, sau đó nhiều người nói rằng họ đă nh́n thấy con tàu nổi lên vài lần trên mặt nước, với những h́nh ảnh mờ nhạt về đám cháy và có tiếng nhạc như khi con tàu gặp nạn. Không ai có thể lư giải nổi điều này. Với ngư dân địa phương, đây là điềm báo đen đủi.
4. Tàu MV Joyita
Năm 1931, chiếc du thuyền sang trọng MV Joyita được đưa vào hoạt động ở Los Angeles. Trong suốt Chiến tranh thế giới thứ 2, con tàu được trang bị và hoạt động như 1 chiếc tàu tuần tra ở vùng biển Hawaii cho tới khi kết thúc cuộc chiến.
Đầu tháng 10/1955, Joyita khởi hành từ cảng Samoa, nam Thái B́nh Dương với 25 người trong đó có 16 thủy thủ, 9 hành khách gồm các quan chức chính phủ, 1 bác sĩ và 2 trẻ em. Tuy nhiên, cuộc hành tŕnh đă bị tŕ hoăn sau khi con tàu rời cảng được 2 ngày bởi bộ ly hợp trên tàu không hoạt động. Đáng nhẽ, Joyita phải quay trở lại bờ 2 ngày sau đó, nhưng sang đến ngày thứ 3 vẫn không thấy bóng dáng con tàu đâu.
Mặc dù MV Joyita vẫn nằm trong phạm vi bắt sóng của radio ở trạm bảo vệ bờ biển nhưng không có bất cứ cuộc gọi cứu nạn nào được thực hiện. Một cuộc t́m kiếm quy mô lớn, huy động cả những chiếc máy bay Air Force của Hoàng gia New Zealand nhưng không t́m thấy dấu vết nào của con tàu cũng như các hành khách trên đó.
Cho tới 5 tuần sau đó, Joyita được t́m thấy trong t́nh trạng ch́m 1 phần nhưng hàng hóa và các hành khách cũng như thủy thủ đă biến mất. Đài VHF của tàu được điều chỉnh sáng tần số quốc tế. Đồng hồ trên tàu đều ngưng lúc 10:25 và đèn định vị vẫn bật.
Về sau, con tàu được mang về sửa chữa, nhưng trong những cuộc hành tŕnh Joyita thực hiện sau đó đều bị mắc cạn. Nhiều người cho rằng con tàu này đă bị nguyền rủa. Năm 1960, MV Joyita chính thức bị tháo dỡ.
5. Tàu Flying Dutchman
H́nh ảnh con tàu này có lẽ đă không c̣n xa lạ với mọi người, bởi nó được xuất hiện trong phim "Cướp biển vùng Caribbe". Flying Dutchman trở thành con tàu ma nổi tiếng trong lịch sử không phải bởi con tàu này lênh đênh không người lái trên biển, thoắt ẩn rồi lại thoắt hiện một cách bí ẩn như những con tàu ma khác.
Câu chuyện về Flying Dutchman liên quan đến viên thuyền trưởng của tàu, Hendrick Van Der Decken. Theo nhiều tài liệu, năm 1641, Hendrick cùng đoàn thủy thủ đang trên con tàu trở về Hà Lan sau cuộc hành tŕnh Viễn Đông thuận lợi. Khi về gần đễn mũi Hảo Vọng, toàn bộ con tàu và đoàn thủy thủ bị một cơn băo lớn nuốt chửng.
Trong cơn băo tố, Hendrick hét lên như điên dại thề sẽ đưa con tàu đến mũi Hảo Vọng bằng bất cứ giá nào, dù cho ông có phải ở trên biển đến Ngày tận thế. Cả con tàu và đoàn thủy thủ đă bị cơn băo nhấn ch́m.
Kể từ đó, người ta tương truyền mỗi khi xuất hiện băo ở quanh mũi đất Hảo Vọng, nếu nh́n vào mắt băo, có thể nh́n thấy h́nh ảnh của con tàu ma quái và vị thuyền trưởng của nó đang phải hứng chịu lời nguyền lang thang măi măi trên đại dương.
Mặc dù chỉ là một câu chuyện kể chưa có nguồn gốc xác minh rơ ràng, nhưng một số người khẳng định họ đă trông thấy con tàu ma Flying Dutchman. Năm 1881, vua George V đă nh́n thấy con tàu ma trong đêm tối. Ông kể lại rằng "Tôi thấy con tàu sáng rực một màu đỏ, đứng im ĺm trong sóng biển rất mạnh".
Năm 1939, nhiều người ở dọc bờ biển phía Nam châu Phi cũng cho rằng họ đă nh́n thấy một con tàu lạ với kiến trúc của thế kỷ 17: "Giữa lúc trời lặng sóng, con thuyền bỗng đột ngột xuất hiện ở băi biển Glencairn. Mặc cho mọi người chỉ trỏ bàn tán về xuất xứ của con tàu kiểu cổ điển, chỉ một lúc sau, nó đột ngột tan biến như một làn sương đầy bí hiểm, hệt như khi xuất hiện".