Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012-2019

 
 
Thread Tools
Old 08-02-2016   #1
miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Oct 2014
Posts: 39,863
Thanks: 9
Thanked 1,872 Times in 1,730 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 49
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Default MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên khóc nức nở khi bị đánh đồng là người Trung Quốc tóc đen đầu tối.

Người Trung Quốc có mặt khắp nơi trên thế giới. Và đặc biệt người Việt rất hay bị nhầm lẫn là nguời Trung. Chính v́ thế nhiều khi các bạn thế giới lại hiểu nhầm xấu xí về người Việt.

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên. (Ảnh: FBNV)

Mới đây, MC Kỳ Duyên đă chia sẻ kinh nghiệm và quan điểm của ḿnh về văn hóa xếp hàng cũng như cách ứng xử của con người tại nơi công cộng. Theo đó, chị thấy rằng nhiều người Trung Quốc c̣n quá nhiều hành động chưa đẹp làm ảnh hưởng đến cộng đồng người châu Á nói chung.

Chia sẻ của MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên trên mạng xă hội. (Ảnh chụp màn h́nh)

Xếp hàng đă trở thành một nét văn hóa của những quốc gia văn minh, phát triển. Đi tới bất cứ nơi công cộng nào đặc biệt là nhà hàng, siêu thị, công dân đều đứng trật tự, có hàng lối, với tiêu chí "first come, first served" (đến trước được phục vụ trước). Những người chen ngang đều sẽ bị coi là hành vi phản văn hóa và đáng bị lên án trong xă hội.

Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng có thể phát triển theo hướng ứng xử lịch sự như vậy. Vẫn c̣n tồn tại không ít những hành động xấu làm ảnh hưởng chung đến toàn xă hội của một quốc gia. Những hiện tượng không đẹp này rất dễ bắt gặp ở một số nước châu Á.

Theo người đẹp không tuổi Kỳ Duyên, xếp hàng là một trong những phép lịch sự của xă hội văn minh: "Đến tiệm của ḿnh ăn mà cũng phải xếp hàng như mọi người. Lớn lên ở Mỹ, xếp hàng là một thói quen. Một phép lịch sự thông thường. V́ vậy tính tôi tuy dễ dăi (thường th́ sao cũng được), nhưng có cái làm tôi rất bực là những người không xếp hàng và tệ hơn là cắt hàng một cách "ngang xương". Có nghĩa là 10 người đang đứng xếp hàng th́ thản nhiên đi tới đầu hàng xông ngang vào coi thiên hạ bằng nửa con mắt!!"

Cách đây hơn mười năm MC Kỳ Duyên có chuyến đi du lịch Nhật và Trung Quốc. Sự khác biệt giữa hai quốc gia này làm chị hoàn toàn bất ngờ. Người Nhật luôn lịch sự và văn minh trong bất cứ hành vi ở nơi công cộng: "Nhật th́ khỏi nói quư vị cũng biết, là một xă hội quy củ, trật tự, đâu ra đấy. Ngay cả khi xảy ra thiên tai như động đất, sóng thần họ vẫn xếp hàng, nhường nhau chờ lấy đồ ăn. Đi lên cầu thang máy th́ người đứng một bên, người đi một bên. Vào metro th́ tuần tự không xô bồ, không nói chuyện to tiếng, không ăn uống. Đường phố sạch sẽ không một miếng rác."

Nhưng khi bước chân sang đất Trung Quốc, chị thấy một cảnh trái ngược: "Từ Nhật sang Trung Quốc th́ hỡi ơi..."một người về đỉnh cao, một người về vực sâu"!"

Theo chị, rất nhiều người dân Trung Quốc không ư thức được hành vi của ḿnh ở nơi công cộng. Đường phố Trung Quốc tràn ngập những hiện tượng phản cảm, làm du khách nước ngoài ái ngại: "Xô đẩy, chen lấn...lại c̣n khạc nhổ đầy đường nữa chứ! Nói chuyện th́ từ xa đă nghe tiếng cứ như đang chửi nhau. Đó là lần đầu và lần cuối đến Trung Quốc. "

Không chỉ xảy ra trong phạm vi lănh thổ rộng lớn của đất nước tỷ dân, những ứng xử không đẹp c̣n được họ mang đi khắp nơi trên thế giới, bất cứ nơi nào họ đặt chân đến: "Tưởng không đến nữa sẽ không bực ḿnh, nhưng có thoát được đâu? Người Trung Quốc bây giờ đi du lịch nước ngoài rất nhiều. Ở sân bay, khách sạn, nhà hàng và nhất là nhà hàng buffet, cứ thấy một nhóm "tóc đen" ồn ào, xô đẩy, chen vào vơ vét đồ ăn th́ y rằng đó là người Trung Quốc."

Những hành động xấu của một bộ phận người dân Trung Quốc này đang làm xấu đi h́nh ảnh của chính quốc gia họ. Hơn thế nữa, nó c̣n làm ảnh hưởng tới cộng đồng người châu Á: "Đôi khi đứng cạnh thấy ánh mắt khinh thường của các khách ngoại quốc khác, cái lắc đầu và câu nói xầm x́ "coi bọn chúng ḱa" làm ḿnh cũng chột dạ. Sợ họ thấy ḿnh cùng "tóc đen" nên vơ đũa cả nắm. Các bạn đừng nhằm nhé...em "tóc đen" nhưng đầu em không tối!"

Ngay sau chia sẻ này của MC Kỳ Duyên, cộng đồng người Việt có nhiều phản hồi về quan điểm của chị.

Facebooke-er có tên Brian viết: "Đúng vậy đấy chị. Em cũng đă từng chứng kiến. Một bà người Nhật đang đợi bánh ḿ nướng trong nhà hàng buffet. Thế mà cái bánh vừa chín bật lên khỏi ḷ. Một bà Tung quốc chạy xồ đến bốc luôn vào đĩa bà ấy. Hết nói luôn, em với bà người Nhật chỉ biết nh́n nhau theo kiểu ôi thôi mất cái bánh ḿ rồi".

Nhiều ư kiến cho rằng, hành vi xấu không chỉ có ở người Trung Quốc mà không ít người Việt cũng đang mắc phải.

"Hôm nay đọc được câu nói này của chị. Làm em nhớ lại. Những h́nh ảnh xếp hàng đó chị. Có lần về Việt Nam, một hôm vào siêu thị xếp hàng. Cũng bỗng dưng có một người ngang nhiên xông vào một cách ngang tàng đó chị . Những h́nh ảnh đó làm cho ḿnh thấy phát chán!" - Nickname Myle chia sẻ.

"Nếu nói về chen ngang th́ văn hóa xếp hàng tại Việt Nam là số 1. Họ chen vào nếu nói th́ bị họ nh́n ḿnh như người ngoài trái đất. Lời nói chân thật của một người đang sống tại miền Bắc Trung Bộ, Việt Nam." - Một người khác viết.

Cách đây không lâu, báo chí thế giới và người dân Việt Nam cũng từng chứng kiến một cảnh tưởng kinh hoàng khi người dân Trung Quốc tranh giành đồ ăn tại những bữa buffet. Thức ăn vừa được nhân viên phục vụ mang ra, những vị khách nhanh chóng xong vào, gắp lịa lịa thậm chí lấy cả tay bốc đồ ăn vào đĩa của ḿnh. Tay vừa lấy thức ăn tay vừa cản để người khác không lấy mất phần, miệng vẫn liên tục nói tạo thành một không gian hỗn loạn như chiến trường.

Hiện tượng này đă xảy ra ở khắp nơi trên thế giới, từ nhà hàng ở Bangkok, Thái Lan đến Nha Trang, Việt Nam đều đă từng được báo chí thế giới nhắc đến như một hiện tượng kinh hoàng, gây chấn động xă hội, thậm chí một số tờ báo c̣n ví người Trung Quốc với khỉ.

Clip du khách Trung Quốc tranh đồ ăn tại nhà hàng ở Nha Trang gây bức xúc.

Du khách Trung Quốc tranh giành hoa quả.

Một số người đưa ra ư kiến để đưa ư thức xếp hàng dần ăn sâu vào suy nghĩ của người dân chứ không phải chỉ đơn thuần chỉ trích xong rồi để đấy.

Một bạn tên Chi cho rằng có thể học tập theo cách làm ở Nhật để cải thiện ư thức chung của những người không muốn xếp hàng: "Ở Nhật th́ khi bạn không xếp hàng, cho dù bạn có chen ngang được lên hàng đầu th́ người bán hàng cũng không thèm bán cho bạn đâu, họ sẽ bắt bạn quay lại xếp hàng nếu muốn tiếp tục mua tiếp."

Đồng t́nh với ư kiến trên, bạn Dũng Tiến bày tỏ: "Muốn làm tốt th́ phía người bán hàng cũng phải có luật cho ḿnh. Đối với những người cắt ngang xương th́ thẳng thắn không bán và mời họ xếp hàng đúng trật tự. Đảm bảo sẽ tạo cho họ đc thói quen xếp hàng".

Đây không phải lần đầu tiên chúng ta nghe được những lời "kể xấu" về hành vi của người dân Trung Quốc. Chen lấn, xô đẩy, vứt rác bừa băi... đều là những hành vi đáng ái ngại của người Trung Quốc mà truyền thông quốc tế vẫn hàng ngày đưa tin.

VietBF © Sưu Tầm
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	7.1.jpg
Views:	0
Size:	138.5 KB
ID:	918250  
miro1510_is_offline  
Old 08-02-2016   #2
Aotrang-ngocthanh
R1 Thường Dân
 
Join Date: Jan 2015
Posts: 42
Thanks: 0
Thanked 6 Times in 5 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 6 Post(s)
Rep Power: 10
Aotrang-ngocthanh Reputation Uy Tín Level 1
Default Nguoi Viet trong nuoc

VN trong nuoc va tau cong co khac nhau cho^? nao dau? chang nhung giong nhau nhu copy qua ma ban chat va cai' ta'nh nham nho*? tu.c tiu? cung giong nhau nhu du't. Xa hoi viet cong va tau cong la anh em sinh do^i. ma thoi.
Aotrang-ngocthanh_is_offline  
Old 08-02-2016   #3
SlyGuy
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
SlyGuy's Avatar
 
Join Date: Sep 2009
Posts: 1,696
Thanks: 5,948
Thanked 3,274 Times in 1,244 Posts
Mentioned: 103 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1296 Post(s)
Rep Power: 19
SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8
SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8SlyGuy Reputation Uy Tín Level 8
Default

KD comment is the most ridiculous, ignorant, and stupid posts ever....
Facebook is full of it.. Dumb people and more dumb people..
SlyGuy_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.