VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Israel đẩy mạnh tấn công khắp Dải Gaza (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1912290)

goodidea 05-13-2024 14:29

Israel đẩy mạnh tấn công khắp Dải Gaza
 
1 Attachment(s)
Israel đưa quân trở lại bắc Gaza để tái kiểm soát khu vực họ từng tuyên bố đánh bại Hamas, đồng thời tiến sâu hơn vào thành phố Rafah ở cực nam.

Lực lượng Pḥng vệ Israel (IDF) ngày 13/5 điều xe tăng tiến vào trung tâm Jabalia, trại tị nạn lớn nhất Gaza ở phía bắc dải đất, và nă đạn vào đây. Trước đó một ngày, nhiều vụ nổ xảy ra tại bắc Gaza, tạo thành các cột khói đen dày đặc có thể nh́n thấy từ biên giới Israel.

Nhiều dăy nhà ở trại Jabalia đă bị phá hủy sau các cuộc không kích của Tel Aviv, theo cư dân địa phương. Lực lượng cứu hộ t́m thấy 20 thi thể người Palestine sau cuộc không kích, bên cạnh hàng chục người bị thương.

Tel Aviv cho biết việc quân đội Israel trở lại miền bắc dải đất, nơi lực lượng này đă rút phần lớn binh sĩ cách đây 5 tháng, là một phần của giai đoạn "dọn dẹp" nhằm ngăn chặn nhóm vũ trang Hamas quay trở lại, thêm rằng chiến dịch trên đă được lên kế hoạch từ trước.

Trong khi đó, phía Palestine nhận định việc Israel phải đưa quân trở lại bắc Gaza là bằng chứng cho thấy Tel Aviv đă không đạt được các mục tiêu quân sự đề ra.

http://intermati.com/forum/attachmen...1&d=1715610566
Khói bốc lên tại đông Rafah ngày 13/5. Ảnh: AFP

Tại đầu kia ở Dải Gaza, quân đội Israel tăng cường tập kích các khu vực phía đông thành phố cực nam Rafah. 4 người đă thiệt mạng sau khi máy bay Israel không kích trúng một ngôi nhà.

Cư dân địa phương cho biết xe tăng Israel đă chặn tuyến đường bắc - nam Salahuddin, con đường chia tách khu vực đông Rafah với vùng trung tâm thành phố. "Lực lượng Israel đang ở phía đông nam, tập trung gần khu vực đông dân cư. T́nh h́nh hiện hết sức tồi tệ và tiếng nổ không lúc nào ngừng", Bassam, 57 tuổi, cho biết.

Cánh vũ trang của Hamas tuyên bố các tay súng của nhóm đang giao tranh với lực lượng Israel tại một trong những con phố ở đông Rafah và tại phía đông Jaliaba. Ngoài ra, nhóm này và lực lượng Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) cũng phối hợp bắn đạn cối vào cửa khẩu Rafah, trạm duy nhất nối Dải Gaza với Ai Cập. Israel kiểm soát cửa khẩu này từ tuần trước.
vị trÍ Jaliaba và Rafah. Đồ họa: BBC

Vị trí Jaliaba và Rafah. Đồ họa: BBC

Tel Aviv được cho là đang chuẩn bị mở chiến dịch trên bộ quy mô lớn nhằm vào Rafah, nơi có khoảng 1,4 triệu người trú ngụ, nhằm tiêu diệt 4 tiểu đoàn Hamas đồn trú tại đây, bất chấp cảnh báo của cộng đồng quốc tế về nguy cơ xảy ra khủng hoảng nhân đạo.

Israel tuần trước yêu cầu người dân Palestine rời khỏi đông Rafah và sau đó mở rộng lệnh sơ tán sang các khu vực trung tâm, khiến hàng trăm ngh́n cư dân, phần lớn là người tị nạn, phải t́m nơi trú ẩn mới.

"Mọi người đang tiếp tục rời Rafah, thậm chí là ở các khu vực xa như phía tây, do hiện không c̣n nơi nào an toàn. Không ai muốn phải chạy trốn vào phút chót. Đến khi xe tăng đột ngột tiến vào th́ đă quá muộn", Bassam cho hay.

Jack Lew, đại sứ Mỹ tại Israel, hôm 12/5 cho biết hoạt động quân sự hiện nay của Israel ở Dải Gaza vẫn ở mức "chấp nhận được" với Washington. Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó cảnh báo nước này sẽ ngừng cung cấp bom, đạn pháo cho Israel nếu IDF phát động chiến dịch trên bộ toàn diện vào Rafah.

VietBF@sưu tập


All times are GMT. The time now is 23:30.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03864 seconds with 8 queries