VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Việt Nam có 1 loại lá thơm nhẹ, hạ đường huyết "nhạy như insulin", có cả chất đạm, bổ xương, sáng mắt rất tốt (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1912735)

vuitoichat 05-14-2024 16:31

Việt Nam có 1 loại lá thơm nhẹ, hạ đường huyết "nhạy như insulin", có cả chất đạm, bổ xương, sáng mắt rất tốt
 
1 Attachment(s)
Theo như loại cây này còn có tên gọi khác là cửu thái, nén tàu, hom xe lép (Thái), phắc kép (Tày). Đây là loại cây thảo, có thân hành, nhóm thành túm, hình nón gần như dạng trụ. Đây là loại lá rau rất giống hành, được dùng phổ biến trong các bữa cơm gia đình Việt về loại lá thơm nhẹ, hạ đường huyết "nhạy như insulin", có cả chất đạm, bổ xương, sáng mắt rất tốt.

Cây rau hẹ có tên khoa học của cây hẹ là Allium odorum L., thuộc họ hành Liliaceae. Loại cây này còn có tên gọi khác là cửu thái, nén tàu, hom xe lép (Thái), phắc kép (Tày). Đây là loại cây thảo, có thân hành, nhóm thành túm, hình nón gần như dạng trụ. Thân mọc đứng hình trụ, mang lá ở gốc, cao 15-30cm. Lá hẹp, dài, dày, phiến lá dài 10-25cm, rộng 1,5-8mm, đầu nhọn.

Cụm hoa của cây rau hẹ dạng tán, mọc trên một gọng dài từ gốc lên. Cây trồng lấy lá làm rau ăn gia vị. Hoa màu trắng, bầu gần hình cầu. Quả nang hình trái xoan ngược, có hạt nhỏ màu đen. Lá hẹ có vị cay và hơi chua, mùi thơm nhẹ giống như hành, hăng và tính ấm. Cả lá, hoa, thân và hạt của cây rau hẹ đều ăn được và có thể dùng làm thuốc.

Đặc biệt, đây là loại rau có chứa cả chất đạm. Theo phân tích dinh dưỡng, 1kg lá hẹ có 5 - 10g đạm, 5 - 30g đường, 20mg vitamin A, 89g vitamin C, 263mg canxi, 212mg phốtpho, nhiều chất xơ. Nếu ăn 86g hẹ sẽ thu được 1,9g protid, 5,1g glucid và 25calo năng lượng.

Cũng giống như nhiều loại rau khác, chất xơ trong lá hẹ có tác dụng tăng tính nhạy cảm với insulin, giúp giảm đường huyết hiệu quả.

Bên cạnh đó, lá hẹ tươi rất giàu vitamin và hàng loạt loại khoáng chất như vitamin A, vitamin A, và các hoạt chất chống oxy hóa như Quercetin, Flavonoid, Caroten, Zeaxanthin, Lutein,..

Rau hẹ có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, cụ thể như sau:

Bổ não, tăng cường tư duy

Lá hẹ chứa nhiều vitamin nhóm B như B9, rất cần thiết cho hoạt động phát triển trí não, kích thích khả năng tư duy ở trẻ em. Vì thế, lá hẹ nên được bổ sung thường xuyên vào bữa ăn cảu trẻ nhỏ, nhất là trong thời kỳ phát triển mạnh về trí não của trẻ.

Giúp sáng mắt

Đây là loại rau giàu vitamin A. Chỉ ần ¼ chén lá hẹ tươi đã chứa lượng vitamin đủ cho 17 – 22% nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Ngoài ram các chất chống oxy hóa có trong lá hẹ như lutein, zeaxanthin thuộc nhóm chống oxy hóa mạnh cũng có tác dụng hỗ trợ hoạt động thị lực, tăng cường khả năng điều tiết của mặt. Đồng thời, các hợp chất này cũng tham gia hiệu quả vào quá trình ngăn ngừa lão hóa, phòng chống đục thủy tinh thể.

Bổ xương khớp
Lá hẹ rất giàu vitamin K – là nguồn dưỡng chất quan trọng cho quá trình phát triển và hoạt động của hệ xương khớp. Vitamin K là thành phần hỗ trợ hoạt động tổng hợp osteocalcin, giúp duy trì mật độ xương ổn định. Vì thế, bạn nên thường xuyên bổ sung lá hẹ vào bữa ăn của gia đình, nhất là đối với các gia đình có trẻ nhỏ.

Ngoài ra, lá hẹ cũng có công dụng chống viêm, có thể giúp giảm chứng viêm khớp hiệu quả.

Phòng ngừa ung thư

Lá hẹ vốn chứa hàm lượng flavonoid dồi dào, thuộc nhóm các chất chống oxy hóa mạnh. Trong đó, lutein cùng zeaxanthin có khả năng kìm hãm, ngăn chặn sự phát triển của các yếu tố gây ung thư.

Hơn nữa, lá hẹ là nguồn cung cấp chất xơ lành tính, hỗ trợ tiêu hóa. Chất xơ lành tính trong lá hẹ có xu hướng liên kết với niacin, axit pantothenic,... giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của đường tiêu hóa, giảm tình trạng rối loạn đường ruột, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào gầy ung thư ruột kết. Loại rau này cũng chưa allicin, được chứng mình có khả năng phòng ngừa ung thư vú hiệu quả.

Tốt cho tim mạch

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lá hẹ có chứ allicin, có tác dụng điều hòa lượng cholesterol, duy trì mức huyết áp ổn định. Allicin sẽ kích thích hoạt động giải phóng oxit nitric, nhờ đó giúp khí huyết lưu thông ổn định hơn, ngăn ngữa tình trạng xơ vữa mạch máu, hỗ trợ hoạt động tim mạch ổn định.

Những ai không nên dùng lá hẹ?

Mặc dù, lá hẹ là loại rau có nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe, nhưng cái gì nhiều quá cũng không tốt. Với một số nhóm đối tượng, lá hẹ nên tránh trong bữa ăn hàng ngày:

- Người hay bị nóng trong: Lá hẹ không tốt cho người hay bị nóng trong bởi có thể khiến cơ thể sản sinh nhiệt.

- Người đang bị mụn nhọt: Lá hẹ có vị chát, tính ấm nên không phù hợp sử dụng cho đối tượng bị mụn nhọt. Các thành phần trong lá hẹ dễ khiến triệu chứng mụn nhọt ngoài da thêm trầm trọng.

- Người yếu dạ dày: Mặc dù chất xơ trong lá hẹ được xếp vào nhóm lành tính nhưng nó có thể khiến người bị yếu bụng gặp các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu. Vì thế, những người có dạ dày yếu không nên sử dụng lá hẹ.


All times are GMT. The time now is 23:21.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03084 seconds with 8 queries