(Nguoiduatin.vn) - Nhắc đến những miếng vơ đánh gục đối phương trong chốc lát khiến giới vơ lâm Việt Nam phải nể phục, người ta nhớ đến cố vơ sư Nguyễn Văn Nhân. Chúng tôi được biết, ông c̣n là người thổi hồn vào lối đánh độc đáo của đặc công Việt Nam.
Cuộc đời của vị vơ sư này được nhiều người ví như một bản tóm tắt của thế hệ vơ sĩ Việt Nam ở thế kỷ trước. Đó là ngày tháng phiêu bạt giang hồ, những trận đả lôi đài và hành tŕnh đem vơ thuật Việt đến với cách mạng.

Vơ sư Văn Nhân (người bên phải) đang biểu diễn vơ thuật
Một ngày hạ gục hai vơ sĩ người Pháp
Nhắc đến vơ sư Nguyễn Văn Nhân, làng vơ Việt nhớ đến một cao thủ với nhiều ngă rẽ bất ngờ trong cuộc đời. Với tính cách mạnh mẽ, pha chút ngang tàng, vơ sư Nhân đă tạo nên nét riêng trong giới vơ lâm Việt Nam suốt thế kỷ qua.
Theo hồi ức của vơ sư Nguyễn Văn Thắng, chưởng môn của Thăng Long Vơ Đạo (con trai của vơ sư Nguyễn Văn Nhân - PV) th́ cha ông có một tuổi trẻ rất lừng lẫy. Nhờ được kế thừa tinh hoa vơ học từ người cha và ông ngoại của ḿnh, cộng với sự khổ luyện nên ngay từ rất trẻ, vơ sư Nhân bộc lộ tài năng vơ thuật hiếm có. Chưởng môn Văn Thắng cho biết, ông Vũ Nghị (ông nội vơ sư Thắng - PV) đă truyền thụ cho con trai của ḿnh là vơ sư Văn Nhân những bí kíp vơ công Thiếu lâm nội gia cùng những kiến thức chuyên sâu về y thuật phương Đông. Theo lời của vơ sư Thắng, vơ sư Vũ Nghị là bậc thầy về khí công dưỡng sinh, y thuật phương Đông, phong thủy - dự báo. Môn phái Thăng Long Vơ Đạo hiện nay nổi tiếng về những lĩnh vực trên là được kế thừa và phát huy từ di sản mà ông Vũ Nghị truyền lại.
Ngoài sự kế thừa vơ học từ cha ḿnh, cố vơ sư Văn Nhân c̣n được ông ngoại của ḿnh (ông Cử Tốn) kèm cặp từ nhỏ. Khi c̣n rất trẻ, vơ sư Văn Nhân đă tạo dựng được tên tuổi của ḿnh trong làng vơ bằng những lần thăng đài đánh gục nhiều vơ sĩ nổi tiếng. Theo Chưởng môn Văn Thắng, khi c̣n sống, vơ sư Nhân ít nói về bản thân nên thế hệ con cháu khó để biết hết được quăng đời tuổi trẻ của ông. "Tôi chỉ được cha của ḿnh kể lại lần thượng đài đánh với một vơ sĩ Pháp. Chính lần đó đă tạo ra bước ngoặt cho cuộc đời của ông", vơ sư Thắng cho biết.
Nhâm nhi chén trà, vơ sư Thắng hồi tưởng lại câu chuyện mà ông được nghe từ chính người cha thân yêu của ḿnh. Đó là thời điểm vào khoảng cuối thập kỷ 30 của thế kỷ trước. Người Pháp đă mời sang Bắc Kỳ một vơ sĩ da trắng, cao lớn và rất giỏi vơ. Khi lên vơ đài, vơ sĩ người Pháp rất hung bạo. Gă đă hạ đo ván nhiều vơ sư Việt Nam. Một tháng thăng đài ở Hà Nội, vơ sĩ này bất khả chiến bại. Đưa một vơ sĩ tên tuổi đánh bại nhiều vơ sĩ Việt khiến người Pháp hả hê lắm. Trên báo chí thời bấy giờ, nhiều lời lẽ tung hô thái quá về tên tuổi của vơ sĩ Pháp với những câu chữ khiếm nhă mang tính kích động người Việt.
Lúc ấy, sự khoe mẽ của người Pháp khiến giới vơ thuật Việt Nam rất bức xúc. Vốn bản tính ngang tàng, vơ sư Văn Nhân đă quyết định thăng đài, quyết hạ đối thủ. Nghe tin vơ sư Văn Nhân thượng đài, người Hà Nội lúc đó chen nhau mua vé vào xem. Họ muốn tận mắt chứng kiến "niềm kiêu hănh của Pháp" bị "hạ nhục". Người Pháp lúc ấy rất hỉ hả v́ chắc chắn đây là dịp để "thoá mạ" vơ Việt một lần nữa.
Cuộc chiến giữa vơ sư Văn Nhân và vơ sĩ người da trắng diễn ra hết sức căng thẳng. Ông Văn Nhân thượng đài với tinh thần bằng mọi giá phải đánh gục đối thủ để dạy cho người Pháp hiểu được thế nào là sức mạnh của vơ thuật Việt Nam. Trước hàng ngh́n con mắt, vơ sư Văn Nhân đă đánh một đ̣n vào chỗ hiểm khiến đối thủ gục ngay trên sàn đấu. Quần hùng được thể ăn mừng, la hét kích động khiến bọn sĩ quan Pháp bẽ mặt. Trong đám sĩ quan đến xem trận đấu có một tên quan Pháp, cũng là một vơ sĩ. Hắn vốn tự xem ḿnh là cao thủ vơ học nên hiên ngang nhảy lên vơ đài thách đấu với vơ sư Văn Nhân. Tuy nhiên, chỉ với ba chiêu, ông Nhân đă khiến tên này phải đi cấp cứu.
Trận đấu kết thúc, người Việt ra về trong tâm trạng hả hê v́ "niềm tự hào thái quá của Pháp" đă phải nhập viện. Sau đó, vơ sĩ da trắng và tên quan Pháp v́ dính những cú đ̣n trời giáng từ vơ sư Văn Nhân nên đă tử vong. Đau đớn v́ bị mất người, bọn Pháp kéo đến "đ̣i mạng" vơ sư Văn Nhân để trả thù. Tuy nhiên, lúc này vơ sư Nhân đă may mắn trốn được. Nói chuyện với chúng tôi, vơ sư Văn Thắng cho biết: "Lúc đó, chúng dán ảnh khắp nơi và treo thưởng lớn nếu ai cung cấp thông tin. Thậm chí chúng c̣n dán cáo thị, đưa lên báo chí để bắt bằng được ông".
"Sư tổ" của đặc công Việt Nam
Năm 1945, khi nước nhà giành được độc lập, vơ sư Văn Nhân đă tham gia vào cách mạng. Chưởng môn Thắng chia sẻ, "ngày về quê, cha tôi đă quyên tiền đóng góp vào quỹ độc lập bằng cách biểu diễn vơ thuật tại những ngă ba, ngă tư đường. Bằng những pha biểu diễn kungfu đẹp mắt ông đă khiến những người khó tính nhất cũng phải móc hầu bao ủng hộ. Đó là cách mà vơ sư Nhân bước vào con đường binh nghiệp của ḿnh".
Sau đó, vơ sư Nhân được tổ chức đưa vào đội tự vệ thành. Cấp trên biết ông là một vơ sĩ bất khả chiến bại nên đă giao nhiệm vụ để ông huấn luyện vơ thuật cho các đội tự vệ. Theo Chưởng môn Văn Thắng, nhiều vơ sư phải thừa nhận cha ông là một người toàn diện về vơ học. Nội công thâm hậu, thân pháp nhanh nhẹn, đặc biệt nổi tiếng bằng khả năng đánh cận chiến. Trong nháy mắt, ông có thể hạ gục đối phương mà không có bất cứ một tiếng động nào. Trong hoàn cảnh chiến tranh, lối đánh này trở thành "bảo bối" của dân tộc. Sau này, vơ sư Nhân được cấp trên tin tưởng giao việc đào tạo, huấn luyện vơ thuật cho những lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của Bộ Công an, Bộ Quốc pḥng. Thậm chí, trong những hoàn cảnh đặc biệt, vơ sư Văn Nhân được tín nhiệm giao nhiệm vụ bảo vệ nguyên thủ quốc gia.
Năm 1967, do yêu cầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cần có một lực lượng tinh nhuệ làm nhiệm vụ đặc biệt, Bộ Quốc pḥng quyết định thành lập ngành đặc công. Vơ sư Văn Nhân một lần nữa được chọn mặt gửi vàng. Ông và bảy vơ sư tên tuổi khác được giao nhiệm vụ đào tạo, huấn luyện lực lượng đặc biệt này. Những thế hệ học tṛ của ông sau khi được đào tạo có những trận đánh vang dội.
Nh́n lên tấm di ảnh, vơ sư Văn Thắng nói về cha ḿnh: "Cha tôi là người có dung mạo của một dũng tướng. Ông là một bậc thầy về nội công, có thể biểu diễn nhiều kungfu (Thiết đầu công - để đá trên đầu đập nát đá, đầu không can ǵ, Thiết Thoái Công - đá gẫy cột, Thiết chủng Công - để hàng tạ đá trên tay dùng búa đập nát đá, tay không can ǵ, Thiết bố sam). Tuy nhiên, có lẽ nổi bật nhất là khả năng đấu cận chiến.
Được biết, khi tuổi ngoài 60, mặc dù trong người c̣n mang tới bảy mảnh đạn sau chiến tranh nhưng vơ sư Nhân vẫn biểu diễn vơ công khiến người khác phải hết sức kinh ngạc. Lúc ấy, ông dùng đầu phá những mảng đá lớn một cách dễ dàng. Nhiều người khi chứng kiến màn biểu diễn đó đă phải quay mặt đi chỗ khác v́ quá hoảng sợ.
Thời gian nghỉ hưu, vơ sư Văn Nhân đă tham gia tích cực vào những hoạt động của liên đoàn vơ thuật cổ truyền Việt Nam. Ông chính là người sáng lập ra môn phái Thăng Long Vơ Đạo. Qua môn phái Thăng Long Vơ Đạo, vơ sư Văn Nhân đă truyền thụ cho nhiều thế hệ học tṛ những bí kíp vơ công, kiến thức uyên thâm về khí công chữa bệnh, nội công công phu, phong thủy dự báo. Cũng chính dưới sự đào tạo trực tiếp của vơ sư Văn Nhân, làng vơ Việt đă xuất hiện những huyền thoại vơ lâm mới...
Những ngày tháng thay h́nh đổi dạng để trốn nă
Sau khi đánh thắng hai tên vơ sĩ người Pháp, cuộc đời phiêu bạt giang hồ của vơ sư Văn Nhân cũng rẽ sang một hướng khác. Ông phải thay h́nh đổi dạng, để râu xồm xoàm trông không khác một lục lâm thảo khấu nhằm qua mắt lính Pháp. Niềm đam mê vơ thuật khiến ông không thể bỏ được những trận đả lôi đài. Ông đi khắp Đông Dương, thậm chí sang cả Mông Cổ để tham gia đấu vơ. Cũng chính những ngày tháng đó, cố vơ sư Văn Nhân đă kết thân được với nhiều người bạn lớn. Đó là vơ sư Trần Tiến (cao thủ bất khả bại của làng vơ Việt), là một trong những người bạn thân thiết của ông trong thời điểm bấy giờ.
Kỳ sau: Chuyện chưa kể về bậc thầy của ám khí nổi danh vơ Việt
Trinh Phúc - Thanh Xuân