HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
All Games”> </a><br/>
          <strong style=Games Breaking
Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam > 2005-2023 Vietnam News


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Câu chuyện bỏ ngỏ về cái chết đầy bí ẩn của phi hành gia nổi tiếng Liên Xô
Yuri Gagarin là phi hành gia đầu tiên bay quanh Trái Đất. Sau khi nổi tiếng, người này đă rơi vào trạng thái nghiện rượu nặng. Ông cùng một phi công đă tử nạn một cách khó hiểu trong chuyến bay, và măi đến tận hơn 50 năm sau, người ta mới có cái nh́n tổng thể về cái chết của ông.


Yuri Gagarin trước khi phóng phi thuyền Vostok-1 vào ngày 12/4/1961
.

Ngày 12/4/1961, một phi công của Không quân Liên Xô tên là Yuri Gagarin đă đi vào lịch sử khi ông trở thành người đầu tiên trên thế giới bay quanh Trái đất trên phi thuyền Vostok 1. Chuyến bay của Gagarin c̣n là một "cái tát" giáng vào danh dự của nước Mỹ, vốn đang ráo riết chạy đua với Liên Xô để trở thành quốc gia đầu tiên đưa người lên vũ trụ. Từ thời điểm đó, Gagarin là gương mặt đại diện cho sự thành công của ngành công nghiệp vũ trụ Liên Xô; h́nh ảnh nụ cười chiến thắng của ông được phát sóng trên toàn thế giới.

Say sưa với sự nổi tiếng, Gagarin trở nên nghiện rượu. Vào cuối thập niên 1960, anh mới trở lại tập luyện. Gagarin được chọn làm phi công phụ cho sứ mạng tàu Soyuz 1 xấu số và đă kinh hoàng chứng kiến người bạn Vladimir Komanov thiệt mạng do dù không mở ra được để quay trở lại mặt đất vào tháng 4/1967. Không đầy một năm sau, chính Gagarin cũng tử nạn khi đang bay trên chiếc MiG-15 cùng với phi công Vladimir Seryogin. Chiếc máy bay lao xuống vùng ven một thị trấn gần Moskva và thông tin về nó bị bao phủ bởi nhiều chi tiết bí ẩn.

Một người bạn của Gagarin là Alexei Leonov, người đầu tiên thực hiện một chuyến đi bộ ngoài không gian (spacewalk), sau này đă tiết lộ với kênh truyền h́nh Russia Today những ǵ thực sự xảy ra với phi hành gia anh hùng của Liên Xô.

Vào ngày 27/3/1968, Gagarin đang lái một chiếc máy bay chiến đấu MiG-15 với huấn luyện viên Seryogin trên một chuyến bay huấn luyện. Cùng thời điểm, một chiếc Su-15 cũng đang bay thử nghiệm, mặc dù nó đă được lên kế hoạch phải bay cao hơn nhiều so với chiếc MiG của Gagarin. Trong khi đó, Leonov đang thực hiện buổi huấn luyện nhảy dù. Trời th́ mưa, và có nhiều đám mây thấp khiến tầm nh́n hạn chế.

Trong lúc Leonov đang chờ đợi lệnh chính thức hủy buổi huấn luyện nhảy dù của ḿnh, anh nghe thấy hai tiếng nổ rất lớn. Đầu tiên là tiếng nổ của một chiếc máy bay vượt tường âm thanh (khi vận tốc máy bay vượt qua ngưỡng 1.236 km/h, một tiếng nổ chói tai sẽ vang lên, kèm theo là một làn khói bao quanh máy bay); tiếp đến là âm thanh của một vụ tai nạn. Chúng cách nhau vài giây, rồi nối tiếp là sự im lặng. Leonov biết có ǵ đó không ổn.


Một chiếc máy bay Su-15 Flagon cùng loại với chiếc liên quan tới vụ tai nạn của Gagarin. Ảnh: warisboring.com

Khi một nhóm các nhà điều tra t́m đến hiện trường tai nạn, họ t́m thấy thi thể của Seryogin nhưng không có dấu hiệu của Gagarin. Thi thể của phi hành gia nổi tiếng được t́m thấy vào ngày hôm sau.

Leonov và Gherman Titov, một đồng nghiệp khác của Gagarin, người thực hiện chuyến bay vào vũ trụ thứ hai trong lịch sử, đều tham gia ủy ban điều tra vụ tai nạn. Leonov đă nói chuyện với những nhân chứng chứng kiến cảnh chiếc Su-15 văng ra khỏi đám mây với phần đuôi bốc khói và cháy, một dấu hiệu rơ ràng cho thấy thùng chất đốt phụ của nó đang hoạt động. Các nhân chứng đều cho biết, chiếc Su-15 bay quá thấp, thấp hơn nhiều so với độ cao bay theo dự định của nó là gần 33.000 feet, và ở vị trí gần hơn với độ cao 2.000f nơi máy bay của Gagarin đang bay.
Tuy nhiên bản báo cáo chính thức lại chưa bao giờ đề cập đến chiếc Su-15. Thay vào đó, báo cáo đổ lỗi vụ tai nạn cho sự cố khi huấn luyện phi công. Gagarin và Seryogin có khả năng đă đánh chệch hướng máy bay để tránh va đập vào một con chim, khiến máy bay của họ hạ độ cao nhanh và lao xuống không thể cứu văn. Đó là một lời giải thích có thể đă làm hài ḷng những người dân b́nh thường, nhưng các chuyên gia hàng không biết điều này khó có khả năng xảy ra.

Trong những năm và thập niên tiếp theo, nhiều tin đồn vẫn xoay quanh cái chết của Gagarin. Gagarin đă say rượu ư? Anh ta có bị phân tâm, chụp ảnh chim từ trên không trong khi lẽ ra phải chú ư đến máy bay của ḿnh không? Các phi công có bị giảm oxy do van điều áp cabin gặp trục trặc? Hay chiếc máy bay đă bị phá hoại? Gagarin là gương mặt poster cho sự thành công của Liên Xô dưới thời nhà lănh đạo Nikita Khrushchev, nhưng phi hành gia này lại không phải là nhân vật yêu thích của nhà lănh đạo mới Leonid Brezhnev. V́ thế c̣n xuất hiện cả thuyết âm mưu là cái chết của Gagarin là vụ giết người mang động cơ chính trị.

Chính phủ Liên Xô đă điều tra một số giả thuyết. Các giả thuyết Gagarin bị say, rằng ông và Seryogin bị phân tâm khi chụp ảnh từ các cửa sổ buồng lái, và giả thuyết phá hoại đă bị loại trừ. KGB không t́m thấy bằng chứng cho thấy phi hành đoàn trên mặt đất đă cung cấp cho các phi công dữ liệu thời tiết xấu. Các giả thuyết bị loại bỏ khiến cho cái chết của Gagarin vẫn là một bí ẩn trong suốt 46 năm.


Lễ tang Yuri Gagarin được chính quyền Liên Xô tổ chức trọng thể.

Phải tới năm 2013, một tài liệu được công bố mới làm sáng tỏ vụ việc. Báo cáo được giải mật đă xác nhận rằng một máy bay chiến đấu Su-15 đang bay trên lộ tŕnh không được phép, quá gần chiếc MiG-15 của Gagarin. Một chiếc máy bay lớn hơn như Su-15 có đủ sức mạnh để hút một chiếc máy bay nhỏ hơn, như một chiếc MiG-15, theo nó nếu hai phi cơ bay quá gần nhau. Trí nhớ của Leonov về hai tiếng nổ cách nhau hai giây cho thấy chúng ở đâu đó, cách nhau khoảng 30 feet (khoảng 10 mét). Khoảng cách đó đủ gần để chiếc Su-15 làm rung lắc chiếc MiG giữa không trung. Theo báo cáo, dường như máy bay của Gagarin đă rơi xuống đất với tốc độ gần 470 dặm một giờ, và chỉ có 55 giây giữa cuộc liên lạc cuối cùng của phi công và cú va đập vào mặt đất.

Thông tin này đă được đưa vào máy tính, để từ đó có thể cho ra các mô phỏng khác nhau về t́nh trạng tai nạn. Hóa ra, chỉ có một lời giải thích khả thi duy nhất cho vụ tai nạn là chiếc Su-15 bay quá gần MiG. Lực của chiếc máy bay lớn hơn đă làm lật chiếc nhỏ hơn, khiến chiếc MiG lao theo h́nh xoắn ốc xuống mặt đất.

Phần c̣n thiếu cuối cùng của câu chuyện là tên của phi công Su-15, và đó là một chi tiết mà chúng ta sẽ không bao giờ biết. Leonov không được phép nói ra. Cựu phi hành gia chỉ nói rằng anh ta là một phi công thử nghiệm tốt và việc cho cả thế giới biết danh tính của anh ta sẽ không thay đổi được điều ǵ cả.

VietBF © Sưu Tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 10-02-2018
Reputation: 13817


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 46,605
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	62.1.jpg
Views:	0
Size:	51.7 KB
ID:	1282496  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,086 Times in 1,925 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 57
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Back 5 days

Back 10 days

Back 20 days

Back 30 days

Phim On

Clips

Playlist

News Book
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 09:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07623 seconds with 12 queries