Nước mắm truyền thống, nước mắm công nghiệp và trận chiến 4,5 tỷ USD - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nước mắm truyền thống, nước mắm công nghiệp và trận chiến 4,5 tỷ USD
V́ sao người tiêu dùng biết độc hại mà vẫn chọn ăn nước mắm công nghiệp? Nước mắm công nghiệp dường như đang giành thế trong cuộc chiến thị trường nước mắm Việt Nam trị giá 4,5 tỉ USD.

Sự hấp dẫn của doanh số hàng ngàn tỉ đồng của mặt hàng này tiếp tục thu hút nhiều doanh nghiệp nhảy vào với những cuộc đối đầu không khoan nhượng.
Lật đổ và tháo chạy

Đứng tần ngần trước kệ đựng hàng nước mắm tại một siêu thị ở quận 3, TP.HCM, chị Hoàng Yến thuộc thế hệ 9x hoa cả mắt với đủ loại và thương hiệu nước mắm. Cuối cùng chị với tay lấy một chai nước mắm công nghiệp. “Không quá đậm mùi” - chị Yến nói lư do chọn nước mắm của ḿnh.

Không phải mỗi chị Yến, nhiều người trẻ có xu hướng sử dụng nước mắm công nghiệp. Khách hàng trẻ thích ăn nước mắm nhưng lại không quan tâm nhiều đến độ đạm như thế hệ trước mà chỉ cần một loại nước mắm tiện dụng, dễ ăn.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người chọn nước mắm truyền thống. Bác Ḥa (60 tuổi, quận Tân B́nh, TP.HCM) cho biết lâu nay gia đ́nh bác vẫn quen dùng nước mắm truyền thống. Tuy vậy, bác Ḥa nói không dễ dàng t́m trên kệ hàng chai nước mắm truyền thống “thứ thiệt” Phú Quốc, Nha Trang hay Phan Thiết.

Đây cũng chính là một trong những lư do khiến nước mắm công nghiệp như Chin-Su, Maggi… soán ngôi các loại nước mắm truyền thống trên thị trường. Khi thắng thế trước nước mắm truyền thống vốn yếu thế về nguồn lực tài chính, các đại gia nước mắm công nghiệp bắt đầu nhảy vào giành thị phần quyết liệt.

Có lư do để các đại gia dùng đủ chiêu để giành miếng bánh nước mắm béo bở này. Hăng nghiên cứu thị trường Euromonitor ước tính thị trường nước mắm Việt Nam trị giá 4,5 tỉ USD và có mức tăng trưởng hằng năm khoảng 4,7% trong giai đoạn 2016-2021. Điều này đang tạo ra sức hấp dẫn kéo thêm nhiều doanh nghiệp tham gia vào cuộc chơi sản xuất nước mắm công nghiệp.

Chẳng hạn Unilever với sản phẩm nước mắm mang thương hiệu Knorr Phú Quốc trở thành đơn vị đầu tiên định h́nh mô h́nh sản xuất và kinh doanh nước mắm theo hướng công nghiệp.

Thực hiện một chiến lược tương tự Unilever, Masan cũng hướng đến việc sản xuất nước mắm theo mô h́nh công nghiệp nhưng không chọn duy tŕ độ đạm cao trong nước mắm mà hạ độ đạm xuống, có khẩu vị dễ ăn, mùi nhẹ thoảng hương nước mắm.

Tiếp sau đó nhiều đối thủ nhảy vào với những cuộc đối đầu không khoan nhượng, trong đó nhiều đối thủ chuốc lấy thất bại nặng nề. Đơn cử một tay chơi ngoài ngành là Công ty Ngọc Nghĩa, chuyên sản xuất bao b́ nhựa cao cấp trong ngành thực phẩm, quyết định nhảy vào lĩnh vực nước mắm với hai sản phẩm nước mắm là Kabin và Thái Long nhưng nhanh chóng nhận các khoản lỗ nặng nề lên đến cả trăm tỉ đồng và sau nhiều năm chịu đựng, Ngọc Nghĩa phải bán luôn mảng nước mắm vào năm 2018.

Nước mắm truyền thống liên tục bị tấn công

Thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy nước mắm công nghiệp đang chiếm khoảng 70%-75% thị phần nội địa. Một giám đốc kinh doanh trong ngành hàng nước mắm phân tích một trong những lư do khiến nước mắm công nghiệp thành công là nhờ hạ độ đạm trong nước mắm, hạ giá thành. Điều này khiến sản phẩm nước mắm công nghiệp thường có giá chỉ bằng một nửa các sản phẩm nước mắm truyền thống.

Tiếp theo, các đại gia nước mắm đă nh́n thấy khoảng trống truyền thông của ngành hàng nước mắm. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống có lợi thế sản xuất lâu đời, kể cả sở hữu thương hiệu khá tốt với những bí quyết sản xuất độc đáo riêng nhưng lại không biết cách làm quảng cáo hoặc không đủ tiền để làm quảng cáo.

Trong khi đó với tiềm lực tài chính mạnh, các đại gia nước mắm công nghiệp liên tục thực hiện chiến lược “dội bom” quảng cáo từ trên các phương tiện truyền thông cho đến o bế các nhà phân phối (chợ, siêu thị, cửa hàng…) để có những vị trí trưng bày đẹp.

Đáng chú ư, nước mắm truyền thống c̣n gặp khó khăn do liên tục hứng chịu những cuộc “bắn phá”. Đơn cử như vụ nước mắm truyền thống bị vu oan nhiễm asen (thạch tín) vượt ngưỡng tối đa cho phép, hay mới đây nhất là dự thảo tiêu chuẩn về nước mắm đang vấp phải phản ứng gay gắt từ dư luận.

Vẫn c̣n cơ hội cho nước mắm truyền thống

Nhiều chuyên gia cho rằng mặc dù nước mắm công nghiệp chiếm ưu thế trên thị trường nhưng nước mắm truyền thống vẫn có thế mạnh riêng và phát triển nếu có chiến lược, cách làm đúng đắn.

Theo các chuyên gia, nước mắm công nghiệp có những điểm yếu như pha chế nước, muối và nước cốt của nước mắm truyền thống. Một khi đă pha chế, lượng đạm trong nước mắm sẽ giảm, buộc nhà sản xuất phải sử dụng phụ gia như chất tạo màu, tạo mùi, đạm, chất điều vị để tạo hương vị và thêm vào đó các chất bảo quản để chống hư hỏng. Trong khi nước mắm truyền thống nguyên chất đúng nghĩa chỉ là cá và muối kết hợp với lên men.

Theo bà Nguyễn Thị Tịnh, nguyên Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc, sự soán ngôi của nước mắm công nghiệp đă buộc các nhà sản xuất nước mắm truyền thống phải thay đổi như cải tiến bao b́, đóng chai nhựa theo nhiều kích cỡ để đáp ứng các phân khúc giá khác nhau. Nhiều doanh nghiệp đă chọn các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi để đưa hàng vào.

Không đủ nguồn lực tài chính để quảng bá trên phương tiện truyền thông, cơ sở nước mắm truyền thống đă biết cách chọn mạng xă hội, các diễn đàn mạng của giới trẻ để tiếp thị với chi phí rẻ nhất. Quan trọng hơn, nước mắm truyền thống đă được các nhà sản xuất chuẩn hóa quy tŕnh sản xuất, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Hiện nay, với xu thế tiêu dùng sạch, xanh và có nguồn gốc địa phương th́ nước mắm truyền thống với phương pháp ủ chượp đă có từ lâu đời, với nguồn nguyên liệu tự nhiên, không có sự can thiệp của hóa chất đang khẳng định vị thế mạnh mẽ trên thị trường” - bà Tịnh tự tin.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-16-2019
Reputation: 20938


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,307
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1-nuoc-mam_jkxj.jpg
Views:	0
Size:	95.4 KB
ID:	1350963  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,966 Times in 4,000 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to nguoiduatinabc For This Useful Post:
hnr (03-16-2019)
Old 03-17-2019   #2
ICEEXPRESS
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
ICEEXPRESS's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Location: GERMANY
Posts: 3,994
Thanks: 6,235
Thanked 2,174 Times in 1,278 Posts
Mentioned: 40 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 429 Post(s)
Rep Power: 19
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
Default

thang batau se giet chet kinh te cua cs bac ky...va tat ca ham re….
ICEEXPRESS is_online_now   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08596 seconds with 12 queries