Tàu Trung Quốc săn ṣ quư hiếm tại Biển Đông, nguy cơ phá huỷ môi trường - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tàu Trung Quốc săn ṣ quư hiếm tại Biển Đông, nguy cơ phá huỷ môi trường
Đội tàu Trung Quốc quay trở lại Biển Đông "săn" ṣ quư hiếm. Hoạt động thường xuyên tại băi cạn Scarborough và Đá Bông Bay, quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Nguy cơ đe doạ huỷ hoại môi trường.

Những đội tàu Trung Quốc quay trở lại Biển Đông "săn" ṣ tai tượng (giant clam), phá hủy những dải san hô rộng lớn, gia tăng trong 6 tháng qua, một cơ quan nghiên cứu Mỹ cho biết trong nghiên cứu được công bố hôm 20/5.

Dẫn h́nh ảnh vệ tinh từ cuối năm 2018, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho rằng, các đội tàu đánh bắt Trung Quốc hoạt động thường xuyên tại băi cạn Scarborough và Đá Bông Bay, quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Các đội tàu này thường bao gồm hàng chục tàu đánh cá nhỏ đi kèm với một số "tàu mẹ" có trọng tải lớn hơn, CSIS cho biết.

Cũng theo CSIS, các vỏ ṣ được đưa về tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc, thị trường đồ trang sức và tượng trang trí phát triển, có thể được bán với giá hàng ngh́n USD mỗi cái để chế tác đồ trang sức hoặc tác phẩm điêu khắc..

Theo CSIS, phương pháp đánh bắt ṣ điển h́nh mà các tàu này sử dụng là kéo các dụng cụ đánh bắt qua bề mặt rạn san hô, phá vỡ san hô để có thể dễ dàng nhấc ṣ quư ra.



"Khi đoàn của hăng tin ABS-CBN đến khu vực Scarborough hồi tháng Tư, họ quay được cảnh những chiếc tàu Trung Quốc sử dụng ống được gắn vào động cơ để lấy ṣ, hành động ngư dân địa phương nói là phá hủy các rạn san hô và khiến cặn lắng trôi nổi ra các vùng nước gần đó".

Từ năm 2016 đến cuối năm 2018, số lượng tàu đánh bắt ṣ của Trung Quốc hoạt động ở Biển Đông giảm mạnh, sau khi đám người khai thác làm hư hỏng nặng và phá hủy ít nhất 28 rạn đá ngầm trên đường thủy từ năm 2012 đến 2015, theo nghiên cứu.

Tháng 7/2016, một ṭa án trọng tài phán quyết về vụ kiện của Manila chống lại Bắc Kinh cho thấy Trung Quốc vi phạm nghĩa vụ của ḿnh theo luật pháp quốc tế về bảo vệ môi trường biển.



John McManus thuộc Đại học Miami, người gửi lời khai chuyên môn cho ṭa án, ghi nhận hơn 10.000 ha bề mặt rạn san hô bị ảnh hưởng do việc khai thác ṣ của Trung Quốc vào năm 2016 (so với khoảng hơn 6.000 ha bị hư hại do nạo vét và các hoạt động tạo đảo nhân tạo của Trung Quốc).

CSIS cho biết, nghiên cứu chưa t́m thấy bằng chứng rơ ràng về việc thu hoạch ṣ mới ở quần đảo Trường Sa của Việt nam. Tuy nhiên, theo CSIS, ngày 7/4, một "tàu mẹ" và một số tàu nhỏ đă có mặt tại Đá An Nhơn. "Tàu mẹ" dài khoảng 20 mét trong khi những tàu được nh́n thấy ở Đá Bông Bay, thuộc Hoàng Sa, dài khoảng 30 mét.

Ṣ tai tượng, khi tự buộc ḿnh vào một vị trí trên một rạn san hô, sẽ ở đó cho đến hết đời. V́ vậy, khai thác ṣ gây ra nguy cơ không nhỏ cho môi trường.

Ṣ tai tượng là động vật thân mềm lớn nhất Trái đất, chiều dài có thể đạt đến 1,2 m và nặng hơn 200 kg. Chúng thường sống ở vùng biển ấm áp ở Nam Thái B́nh Dương và Ấn Độ Dương. Việc khai thác quá mức để làm thức ăn, lấy vỏ ṣ và buôn bán làm cảnh đă đưa ṣ tai tượng vào danh sách nguy hiểm cần được bảo vệ.






nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-22-2019
Reputation: 20890


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,944
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	f1.jpg
Views:	0
Size:	149.4 KB
ID:	1387333   Click image for larger version

Name:	f2.jpg
Views:	0
Size:	126.4 KB
ID:	1387334   Click image for larger version

Name:	f3.jpg
Views:	0
Size:	195.9 KB
ID:	1387335   Click image for larger version

Name:	f4.jpg
Views:	0
Size:	54.9 KB
ID:	1387336  

nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,959 Times in 3,993 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07204 seconds with 12 queries