Ai cũng biết rằng h́nh ảnh người dân vào siêu thị Auchan trộm cắp, xé hàng là một h́nh ảnh rất xấu xí và đáng buồn. Tuy nhiên không phải người dân nào cũng có ư thức về điều này.
"Các siêu thị Auchan muốn bán nhanh nên đưa ra nhiều h́nh thức khuyến mại, giảm giá, không loại trừ có những mặt hàng c̣n cho không, kích thích đúng vào tâm lư của cộng đồng người Việt lâu nay. Những h́nh ảnh này trước đây chúng ta đă gặp rất nhiều như tại lễ hội hoa, phát áo mưa miễn phí hay vào chụp ảnh hoa miễn phí, vào công viên nước Hồ Tây không thu tiền.
Mỗi lần có những chương tŕnh giảm giá hay miễn phí là mọi người lại chen chúc, giẫm đạp lên nhau. Siêu thị Auchau tan hoang sau giảm giá là một câu chuyện đọng lại, rất đáng buồn về hành vi xấu xí của người Việt. Những hành động đó thể hiện ḷng tham và thói vụ lợi", PGS.TS Trịnh Ḥa B́nh cho biết.

Các chai bọt cạo râu tại Auchan bị khách vặn nắp, bóp xịt nước - Ảnh: TTO
Theo PGS.TS Trịnh Ḥa B́nh, những h́nh ảnh đó phản ánh thói thực dụng và không chịu thua kém những người khác. Việc này không chỉ xảy ra đối với những người ít học mà ngay cả những người có học cũng có những hành động xấu xí như vậy.
Nói về nguyên nhân dẫn đến sự việc, vị PGS.TS này cho rằng, ngoài tâm lư đám đông cũng phải kể đến phương thức bán hàng hay cách thức cung cấp dịch vụ đă tạo ra thói vụ lợi, bất chấp tất cả để đạt được cái ḿnh muốn.
"Một tâm lư giống nhau của những người hôi của ngoài đường hay trong siêu thị đó là người ta thấy không phải chịu trách nhiệm cá nhân trước sự phán xét của dư luận bởi lúc đó cái Tôi của mỗi người bị mờ đi trong đám đông. Hoặc cũng có thể nói, những người có hành vi đó giống như bị... đứt dây thần kinh xấu hổ.
Nếu như những con người đó mà hành xử trước camera, trước sự theo dơi, ánh nh́n của một tập thể th́ liệu họ có những hành động đó nữa hay không? Việc này không thể một sớm một chiều có thể thay đổi được", PGS.TS Trịnh Ḥa B́nh cho biết thêm.

Đă đóng bịch nhưng khách không lấy và vứt lăn lóc, nhiều sản phẩm bị khách bóc ra để ăn tại chỗ. Ảnh: TTO
Trước đó, theo phản ánh, vào khoảng 15h18 ngày 30/5, bảo vệ siêu thị Auchan trên đường Phạm Văn Đồng (quận G̣ Vấp) bắt quả tang một phụ nữ lấy trộm 3 hộp phấn có giá trị 375.000 đồng, giấu trong túi áo khoác.
Vụ việc sau đó bị siêu thị này lập biên bản và yêu cầu khách phải bồi thường gấp 10 lần giá trị hàng là 3.750.000 đồng.
Theo đại diện siêu thị này, nhiều ngày qua, mỗi ngày luôn có nhiều trường hợp trộm, cắp hàng như vậy. Đơn vị lập biên bản, và bắt bồi thường sản phẩm hàng trộm cắp theo quy định của công ty.

Theo biên bản, khách hàng lấy cắp 3 hộp phấn mắt có giá 375.000 đồng đă bị phía siêu thị yêu cầu bồi thường 3.750.000 đồng (gấp 10 lần) - Ảnh: TTO
Theo đại diện nhân viên tại siêu thị Auchan đường Phạm Văn Đồng, hầu như mặt hàng nào nhỏ gọn, bao b́ dễ bóc đều gặp t́nh trạng xé hộp để trộm, hoặc dùng thử sản phẩm.
Những hành vi này khiến cho hầu hết các siêu thị Auchan giảm giá bị thiệt hại nặng do hàng hư hỏng, vứt bỏ v́ không đủ tiêu chuẩn để bán.
Nói về việc này, theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, bà Vũ Thị Kim Nương, Giám đốc truyền thông Auchan Việt Nam cho biết, nhiều ngày qua đơn vị "đau đầu" v́ luôn xảy ra những hành vi không đẹp từ khách hàng.
"Quan sát ở các cửa hàng thường thiệt hại chủ yếu các sản phẩm thực phẩm (bánh, nước....). Ngoài ra, một số sản phẩm hóa mỹ phẩm (son, phấn...) cũng bị thiệt hại", bà Nương thông tin.
Theo bà Nương, dự kiến 15 trong tổng số 18 siêu thị của đơn vị sẽ mở cửa đến hết ngày 2/6, ngày 3/6 bắt đầu đóng cửa.
C̣n lại 3 siêu thị (1 tại quận Tân B́nh và 2 siêu thị tại quận 7) sẽ kinh doanh tiếp đến khi tính toán được việc chuyển giao.
Riêng các sản phẩm nếu không bán hết trước khi đóng cửa sẽ được chuyển sang các siêu thị c̣n lại, mặt hàng thực phẩm nếu c̣n sẽ tặng làm từ thiện.
VietBF © sưu tầm