Lời khuyên khi dùng thuốc giảm đau - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Lời khuyên khi dùng thuốc giảm đau
Cách sử dụng thuốc giảm đau ít gây tác dụng phụ nhiều người không biết. Nhiều người phải phụ thuộc vào thuốc giảm đau v́ không thể chịu được đau. Thuốc giảm đau có tác dụng tức th́ luôn là con dao hai lưỡi.


NSAID làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, đặc biệt nếu dùng dài kỳ, liều cao. Ảnh minh họa

Mặt trái của thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau OTC (tức không kê đơn) gồm hai loại chính, acetaminophen (như Tylenol) và NSAID (thuốc kháng viêm non steroid).

Nhóm NSAID không cần kê đơn có aspirin, ibuprofen (Motrin và Advil) và naproxen (Aleve), đôi khi NSAID cũng được bán theo đơn của bác sĩ. Đối với nhiều người, thuốc giảm đau được xem là thần dược v́ nó làm cho con người dễ chịu như đau khớp, đau đầu.

Tháng 7/2015, Cơ quan Quản lư Thực & Dược phẩm Mỹ (FDA) thông báo, hầu hết các loại thuốc NSAID khi thương phẩm phải ghi nhăn cảnh báo về nguy cơ gia tăng một số loại bệnh nan y dưới đây:

Nguy cơ tim mạch: FDA đă phát hiện thấy NSAID làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, đặc biệt dùng dài kỳ, liều cao, hoặc những người trước đó đă có một cơn đau tim (hoặc có yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim cao). NSAID đă được yêu cầu ghi cảnh báo từ năm 2011, như celecoxib và diclofenac, trừ aspirin.

Tăng huyết áp: nhóm thuốc NSAID có thể làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Chảy m.á.u đường tiêu hóa: NSAID có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày và gây chảy máu, loét dạ dày. Điều này từ lâu đă được coi là nhược điểm lớn nhất của nhóm thuốc NSAID. Đặc biệt là ở nhóm dùng dài kỳ, nhóm người trên 60 tuổi, nghiện rượu nặng, những người có tiền sử chảy m.á.u hệ thống tiêu hóa hoặc những người dùng nhiều thuốc chữa bệnh, các thuốc làm loăng m.á.u hoặc steroid.

Tổn thương gan: Acetaminophen là thuốc giảm đau hàng đầu không kê toa, không gây chảy m.á.u tiêu hóa, nhưng nếu dùng thường xuyên và lâu dài có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng. Thực tế, dùng thuốc quá liều acetaminophen là nguyên nhân phổ biến nhất gây suy gan cấp tính tại Mỹ, tăng ư nghĩ quyên sinh. Hầu hết mọi người không nhận thức được nguy cơ này, và không biết rằng thành phần acetaminophen có trong hàng trăm loại thuốc không kê đơn như trị cảm lạnh, dị ứng, nhức đầu và một số thuốc giảm đau theo toa là thủ phạm gây tổn thương gan rất trầm trọng. Nên đọc kỹ nhăn mác trước khi sử dụng, không nên dùng chung với rượu. Những người ngh.iện rượu và những người mắc bệnh gan nên tránh dùng acetaminophen, ngay cả nhóm ăn chay trường dùng thuốc này cũng có thể làm tăng bệnh gan.

Gây suy thận: nhóm thuốc NSAID có thể gây tổn thương thận, v́ vậy, nếu mắc bệnh thận, nên tư vấn bác sĩ để sử dụng thuốc giảm đau cho an toàn.

Làm ǵ để sử dụng thuốc giảm đau an toàn?

Đối với nhóm người khỏe mạnh nếu khi dùng thuốc giảm đau OTC tuân thủ đúng hướng dẫn trên nhăn mác, th́ rủi ro tương đối nhỏ. Tuy nhiên, v́ nhóm thuốc này rất phổ biến nên việc lạm dụng không tránh khỏi, nếu dùng thuốc thường xuyên, cần lưu ư:

Trước tiên hăy thử dùng liệu pháp không dùng thuốc giảm đau để trị chứng đau măn tính. Ví dụ như bệnh viêm khớp hoặc đau lưng, nên thay bằng liệu pháp vật lư trị liệu, tập thể dục, giảm cân, và liệu pháp nóng hoặc lạnh. Giải pháp này sẽ có lợi hơn so với dùng thuốc giảm đau nếu dùng dài kỳ.

Nên tư vấn bác sĩ khi dùng thuốc giảm đau. Nên cân nhắc giữa cái được và mất khi dùng nhóm dược phẩm này, nhất là nhóm người mắc bệnh tim và có nguy cơ mắc bệnh tim cao, tăng huyết áp không kiểm soát hoặc nhóm người ngh.iện rượu nặng.

Trước tiên cần lưu ư đến thành phần acetaminophen, sau đó là naproxen. Việc lựa chọn hai thành phần thuốc này phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ đau, tiền sử bệnh tật và cơ địa của mỗi người. Acetaminophen được xem là an toàn nhất cho đường ruột, mặc dù mức giảm đau, giảm viêm kém hơn. Bác sĩ có thể quyết định liều dùng và thời gian cụ thể, riêng Celebrex chỉ nên xem như một phương sách cuối cùng.

Nên dùng liều thấp nhất với thời gian hiệu quả ngắn nhất, bất kể là thuốc giảm đau nào.

Không nên dùng quá liều trong thời gian trên 10 ngày, trừ khi có ư kiến của bác sĩ.

Tham khảo ư kiến bác sĩ trước khi bắt đầu dùng aspirin nhằm giảm thiểu rủi ro tăng bệnh ung thư ruột kết. Theo FDA, Ibuprofen có thể ức chế chặn tác dụng chống đông m.á.u của aspirin, v́ vậy không nên dùng trước 8 giờ và sau nửa giờ sau khi uống aspirin liều thấp.

NSAID và SSRI là nhóm thuốc giảm đau rất dễ tương tác với các loại thuốc giảm đau khác, nên những người mắc bệnh trầm cảm dùng NSAID th́ hiệu quả giảm tới 25% so với các loại thuốc chống trầm cảm có tên SSRI (chất ức chế chọn lọc serotonin), như Prozac và Paxil. Ngoài ra việc kết hợp các thuốc SSRI và NSAID có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết tiêu hóa, trong trường hợp này acetaminophen được xem là lựa chọn tốt cho nhóm người dùng SSRI.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 06-01-2019
Reputation: 16655


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,589
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	66.jpg
Views:	0
Size:	23.1 KB
ID:	1393601  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,017 Times in 2,643 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07725 seconds with 12 queries