Hội nghị thượng đỉnh G20 khiến TQ đứng trước lựa chọn ‘sinh tử’ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hội nghị thượng đỉnh G20 khiến TQ đứng trước lựa chọn ‘sinh tử’
Trung Quốc đang đứng trước một lựa chọn rất khó khăn và quan trọng, có thể so sánh là vấn đề sống c̣n không chỉ của nền kinh tế ở Hội thượng đỉnh G20 cuối tháng này, sau khi sẽ được tổ chức vào dịp Hội nghị thượng đỉnh này về “Hội đàm Trump – Tập”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh và Tổng thống Donald Trump bắt tay hôm thứ Năm, ngày 9/11/2017, trong cuộc họp bên ngoài Đại lễ đường Nhân dân tại Bắc Kinh. (Ảnh: ARTYOM IVANOV, TASS/ABACA PRESS/TNS)

Ngày 10/6, Tổng thống Trump bất ngờ nói rằng, nếu không thể đạt được thỏa thuận thương mại với ông Tập Cận B́nh, ông sẽ áp thuế đối với một lô sản phẩm c̣n lại của Trung Quốc trị giá 325 tỷ USD.

Ngày 11/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nếu Hoa Kỳ nhất quyết muốn leo thang cuộc xung đột thương mại th́ Trung Quốc sẽ kiên quyết đáp trả và “đánh đến cùng”. Tuy nhiên, người phát ngôn Cảnh Sảng cũng nhắc lại rằng cánh cửa đàm phán b́nh đẳng của Trung Quốc vẫn đang mở.

Từ quan điểm của cả hai bên, việc có tổ chức “Hội đàm Trump – Tập” tại Hội nghị G20 ở Osaka Nhật Bản hay không, sẽ là bước ngoặt của cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.

Mối quan hệ Mỹ – Trung có cả cơ hội ḥa hoăn hoặc xấu đi.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đă gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng ngày 4/4/2019. (Ảnh: News.dwnews)

Tổng thống Trump gia tăng áp lực: Không có đàm phán th́ tăng thuế quan

Ông Trump tin rằng, ông Tập sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 và dự kiến hai người sẽ gặp nhau tại đây. Ông nói với CNBC, “Nếu chúng tôi không đạt được thỏa thuận, bạn sẽ thấy thuế tăng”. Ông nói rằng có “mối quan hệ tốt” với ông Tập Cận B́nh, nhưng ông Tập Cận B́nh là v́ Trung Quốc, c̣n ông là v́ Hoa Kỳ.

Hiện tại, Trung Quốc chưa xác nhận liệu ông Tập Cận B́nh có tham gia Hội nghị thượng đỉnh G20 hay không. Nếu ông Tập Cận B́nh tham dự G20, cơ hội gặp gỡ ông Trump là rất cao.

Nhà cầm quyền Bắc Kinh tiến thoái lưỡng nan

Có lẽ Bắc Kinh đang suy nghĩ kỹ những vấn đề này nên chần chừ chưa công bố thông tin xác nhận. Nói cách khác Bắc Kinh đang tiến thoái lưỡng nan.

Cố vấn cao cấp, chuyên gia nghiên cứu Bonnie Glaser thuộc Trung tâm nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Mỹ (CSIS) cho rằng, nếu ông Trump và ông Tập gặp nhau có thể sẽ giúp ngăn chặn quan hệ Mỹ – Trung tiếp tục xấu đi.

Bà nói với báo chí rằng: “Chỉ có hai nhà lănh đạo tối cao mới có thể ra quyết định bước tiếp theo như thế nào”

Nhưng chính v́ đây là cuộc gặp giữa hai nhà lănh đạo tối cao, nếu đàm phán đổ vỡ th́ sẽ không c̣n khả năng xoay xở nữa. Lănh đạo tối cao không thể quyết định được th́ ai có thể thay đổi được cục diện? Do đó Bắc Kinh có thể đặc biệt thận trọng.

Đàm phán th́ sẽ có hai khả năng xảy ra. Một là đạt được thỏa thuận, ngăn chặn Mỹ tăng thuế. Hai là không đạt được thỏa thuận, hai bên tay trắng ra về.

Ông Tập Cận B́nh kêu gọi, Hoa Kỳ không tăng thuế?

Trước tiên nói về khả năng thứ nhất. Hai bên đạt được thỏa thuận ngăn chặn Hoa Kỳ tăng thuế. Điều này có thể cần Bắc Kinh đồng ư với yêu cầu của Hoa Kỳ, khôi phục các thỏa thuận trước đó và sau đó hai bên sẽ ngồi vào bàn đàm phán một lần nữa.

Như chúng ta đă biết, vài ngày trước, ông Tập Cận B́nh đến thăm Nga, đă cho Nga vay 20 tỷ đô la Mỹ, tặng hai con gấu trúc, và chia cho Nga một phần Dự án Nhiệt điện Đảo Hồ Lô mà Trung Quốc có thể tự xây dựng. Tuy nhiên, Bắc Kinh đă không đạt được điều mong đợi. Ông Putin thẳng thừng nói rằng ông sẽ ngồi ngoài xem cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, sẽ không tham gia.

Thái độ của Moscow có thể khiến Bắc Kinh hiểu rằng Trung Quốc và Nga sẽ không quay lại mối quan hệ như sau Thế chiến II. Do đó, trước mặt ông Putin, ông Tập đă trực tiếp nói rằng ông Trump là một “người bạn tốt” và nói rằng mối quan hệ Mỹ – Trung là “trong bạn có tôi, trong tôi có bạn”.

Nhà b́nh luận thời sự Triệu Nham cho rằng, có thể ông Tập Cận B́nh sẽ cần phải tuyên bố mạnh mẽ với ông Trump rằng ngoại giao Mỹ – Trung là “nguyên tắc ưu tiên hàng đầu” chứ không phải ngoại giao Trung – Nga.
Media player poster frame

Về khả năng thứ hai, Trump – Tập không đạt được thỏa thuận và ra về tay trắng.

Bà Bonnie Glaser cho rằng, cả ông Trump và ông Tập đều tin là họ có “quân bài” trong tay. “Ông Tập Cận B́nh có thể không muốn nhượng bộ. Ông ấy muốn chứng minh rằng ḿnh cứng rắn và Trung Quốc không thể bị lợi dụng. C̣n ông Trump tin rằng nền kinh tế Mỹ đủ mạnh và Hoa Kỳ có lợi thế hơn Trung Quốc ở một số phương diện”.

Theo phong cách “đă nói là làm” của ông Trump, nếu cuộc đàm phán với Tập thất bại, th́ Mỹ có thể sớm áp dụng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 325 tỷ USD. Và sau đó, Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể sẽ trả đũa Hoa Kỳ theo giọng điệu quen thuộc: “không ngại đánh” hoặc “đánh đến cùng”. Cứ lặp lại như thế này, mối quan hệ thương mại Mỹ – Trung sẽ từng bước tiến đến sự chấm dứt.

Cuối cùng, có khả năng giống như ông Hồ B́nh, Tổng biên tập tờ báo Mùa xuân Bắc Kinh, đă chỉ ra, cuộc chiến thương mại sẽ đạt đến “cực điểm”, hai bên không c̣n trao đổi kinh tế và thương mại, không ai mua hàng hóa của đối phương nữa.

Sự gián đoạn thương mại chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của Hoa Kỳ và Trung Quốc, và cuộc đối đầu đầy đủ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể không xa nữa. Đánh giá từ t́nh h́nh quốc tế hiện nay, đă có một số sự cố xảy ra giữa quân đội Hoa Kỳ và Trung Quốc. Nếu mối quan hệ Mỹ – Trung ngày càng xấu đi, có thể sẽ có “nổ súng” và cộng đồng quốc tế sẽ một lần nữa chia làm hai phe.

Bắc Kinh sẽ sẵn sàng cho t́nh huống này hay không? Chưa nói về cộng đồng quốc tế, Bắc Kinh có thể chịu được bao nhiêu áp lực trong cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc? Nền kinh tế Trung Quốc có thể chịu được bao nhiêu?

Ông Trump đă nói rất rơ ràng vào ngày 11/6 rằng: “V́ thuế quan, các công ty ở nhiều quốc gia hiện đang rút khỏi Trung Quốc và Trung Quốc đă chịu tổn thất nặng nề”. Ông Trump có thể thấy những điều này, chính quyền Bắc Kinh không lẽ nào lại không thấy điều đó? Có một câu nói ở Trung Quốc rằng “ai khó chịu th́ người đó tự biết”.

Làm thế nào trước lựa chọn “sinh tử”?

Hai con đường, “hai cánh cửa dẫn tới sự sống và cái chết”, ông Tập Cận B́nh sẽ đi như thế nào?

Trong chuyến thăm Nga, ông Tập suưt nữa xảy ra sự cố, khi ông bắt tay với mọi người trên sân khấu, ông đă mất kiểm soát và suưt ngă khỏi sân khấu. May mắn thay, một vệ sỹ của Nga đă nhanh tay đỡ ông Tập kịp thời.

Tai nạn này, với những người quan sát có dụng ư, xem ra giống như một điềm báo mà ông Tập nên suy nghĩ. Tờ Apple Daily của Hồng Kông tin rằng, sự vấp ngă của nhà lănh đạo không phải là một dấu hiệu tốt.

Viên Bân, nhà b́nh luận thời sự của Hồng Kông cho rằng, đây giống như là một cảnh báo cho ông Tập: Những người đào hố để ông ngă đều là ‘người của ḿnh’, nhưng thực sự giúp đỡ ông lại là người nước ngoài.

Viên Bân chỉ ra rằng, chính quyền Trung Quốc hiện khí số đă hết. Nếu ông Tập nhất quyết bảo vệ và trói chặt ḿnh vào đảng th́ sẽ chỉ có một con đường chết. Nếu ông Tập mưu tính cho chính ḿnh, cho người dân Trung Quốc th́ ông không được bỏ qua cảnh báo. Đưa ra lựa chọn đúng đắn có thể bước đến con đường sống.

Đi đâu, về đâu, ông Tập hăy suy nghĩ cho kỹ.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-13-2019
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,501
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	44.5 KB
ID:	1400165   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	67.4 KB
ID:	1400166  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 06-13-2019   #2
omega
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jun 2013
Location: Usa
Posts: 2,852
Thanks: 139
Thanked 758 Times in 509 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 155 Post(s)
Rep Power: 13
omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3
Default

Đói đầu gối phải ḅ, Trump cũng biết câu này của Việt Nam, mà chưa chắc đâu v́ danh dự dân chệt thà chết chứ không ḅ nên Tập Cận B́nh chỉ ghé vô hỏi thăm Trump có khỏe không thôi mà.
omega_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07696 seconds with 12 queries