Người dân VN đối mặt nguy cơ có tiền không mua được điện dùng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người dân VN đối mặt nguy cơ có tiền không mua được điện dùng
Sau lần tăng giá điện bất thường gây bức xúc trong dân. Người dân lại đang phải đối mặt với nguy cơ có tiền không mua được điện để xài. Trước t́nh trạng thiếu điện đang ở mức báo động.

Điện chạy dầu 5.000 đồng/số

Số liệu thống kê từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) cho thấy tiêu thụ điện đă lập các kỷ lục mới trong lịch sử vào hôm 21/6.

Cụ thể, do nắng nóng gay gắt diện rộng và duy tŕ liên tục ở mức 39-40 độ C ở miền Bắc và miền Trung trong tuần qua khiến công suất tiêu thụ điện đầu nguồn toàn quốc đă đạt tới 38.147 MW vào khoảng 14 giờ ngày 21/6.

Theo A0, đây là mức công suất đỉnh cao kỷ lục trong lịch sử từ trước đến nay. Mùa hè năm nay cũng ghi nhận liên tiếp các kỷ lục về tiêu thụ điện bị phá vỡ.

Trước t́nh h́nh này, để đảm bảo cung cấp điện với mức tiêu thụ tăng rất cao trong những ngày qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải thường xuyên huy động các tổ máy nhiệt điện chạy dầu với chi phí rất cao từ 3.500-5.000 đồng/kWh. Riêng ngày 21/6, EVN đă phải huy động nhiều tổ máy nhiệt điện chạy dầu trong hệ thống với tổng công suất chạy dầu lên tới gần 2.000 MW.

Thực tế, t́nh h́nh cung ứng điện đă bắt đầu xuất hiện dấu hiệu căng thẳng, khả năng thiếu điện ngày càng hiện rơ. Hàng năm, nhu cầu điện vẫn tăng cao trong khi nguồn điện mới đưa vào lại chậm chạp đến mức báo động.

PVN đang xây dựng 3 dự án là nhiệt điện Thái B́nh 2, Long Phú 1, Sông Hậu 1 (1200MW) nhưng đều chậm tiến độ 2-3 năm. Trong đó, nhiệt điện Thái B́nh 2 vướng vào “đại án” Đinh La Thăng chưa rơ ngày nào hoàn thành, c̣n nhiệt điện Long Phú 1 chưa thấy lối ra khi đang dở dang th́ nhà thầu Nga nằm trong diện bị Mỹ cấm vận.

Báo cáo của Bộ Công Thương mới đây cho thấy, tổng hợp t́nh h́nh tiến độ thực hiện 62 dự án có công suất lớn trên 200 MW th́ chỉ 15 dự án đạt tiến độ, c̣n lại 47 dự án chậm tiến độ hoặc chưa xác định tiến độ so với tiến độ nêu trong quy hoạch điện VII điều chỉnh.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) được giao làm chủ đầu tư 8 dự án trọng điểm nguồn điện với tổng công suất 11.400 MW. Trong đó giai đoạn 2016-2020 có 3 dự án và giai đoạn 2021-2025 có 5 dự án. Đến nay, cả 8 dự án đều gặp khó khăn, vướng mắc và khó có thể hoàn theo tiến độ trong Quy hoạch điện 7 điều chỉnh.

Hàng chục dự án điện BOT khác cũng đang chậm tiến độ hoặc chưa thể xác định tiến độ do c̣n vướng mắc trong đàm phán.

Theo Bộ Công Thương, nguồn nhiệt điện chạy dầu cần phải huy động với sản lượng tương ứng 1,7 tỷ kWh vào năm 2019 và 5,2 tỷ kWh năm 2020.

“Trong trường hợp các tổ máy phát điện không đáp ứng yêu cầu về độ tin cậy vận hành hoặc không đảm bảo đủ nhiên liệu (than, khí) cho phát điện, có thể đối mặt nguy cơ thiếu điện vào năm 2020”, Bộ Công Thương cho biết.

Một ḿnh EVN không thể lo đủ điện

Cách đây ít lâu, khi trao đổi với báo chí, ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, thừa nhận: Nguồn điện năm nay bắt đầu gặp khó. Nguồn dự pḥng cạn kiệt trong khi tăng trưởng nhu cầu sử dụng điện vẫn 10%/năm.

Năm 2019 vẫn đủ điện cho sinh hoạt và sản xuất của toàn quốc. Nhưng đến năm 2020, theo nhận xét sơ bộ th́ khó khăn hơn v́ thực tế nguồn điện bổ sung trong 2020 dự kiến chỉ khoảng 1.500 MW.

Ngoài ra, hiện nay EVN nắm giữ 60% nguồn điện, c̣n 40% của các thành phần khác như Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị phát điện độc lập khác.

Theo quy hoạch điện VII điều chỉnh, năm 2025 sở hữu nguồn của EVN sẽ giảm đi, không giữ ở mức 60% như hiện nay. Đến năm 2020, EVN chỉ c̣n sở hữu 50% nguồn phát điện, đến 2025 c̣n 35%, và 2030 c̣n 28%. “Như vậy phần đảm bảo cấp điện hay không phụ thuộc nhiều vào tham gia của các thành phần bên ngoài”, lănh đạo EVN cho biết.

Nguồn điện phụ thuộc nhiều vào các thành phần bên ngoài. Nhưng có một thực tế, việc đưa các nguồn điện ngoài EVN vào hệ thống là rất chậm chạp như đă đề cập ở trên.

Chuyên gia năng lượng Nguyễn Thành Sơn cho rằng: Nguyên nhân mấu chốt là do các dự án phát triển các nguồn điện bị chậm tiến độ rất nhiều so với quy hoạch phát triển của ngành điện.Trong đó, hầu hết các dự án nhà máy nhiệt điện chạy than của các chủ đầu tư không phải là EVN (như PVN, TKV, và các tư nhân trong nước và nước ngoài) đều bị chậm tiến độ. C̣n nguyên nhân của việc chậm tiến độ và đội vốn là do các chủ đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện chạy than không có năng lực (về tài chính, kỹ thuật, kinh nghiệm) và buông lỏng quản lư.

“C̣n nguyên nhân của việc chủ đầu tư không có năng lực và buông lỏng quản lư là do tất cả các dự án này đều được triển khai theo “cơ chế đặc biệt” như chỉ định chủ đầu tư, không đấu thầu dự án, đưa vào quy hoạch theo “ư chí” của lănh đạo”, TS Nguyễn Thành Sơn chia sẻ.

Ví dụ điển h́nh là các dự án của PVN như: nhiệt điện Thái B́nh 2 (1200MW), Long Phú 1 (1200MW), Sông Hậu 1 (1200MW), dự án nào cũng vừa bị “chậm” vừa bị “đội vốn”.

Chính v́ vậy, giải phóng căn cơ và hiệu quả nhất để tránh t́nh trạng thiếu được, theo các chuyên gia, là tháo gỡ “điểm nghẽn” về giá điện để thu hút đầu tư và bắt buộc người sử dụng phải tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng điện - điều mà Việt Nam đang thua xa mức b́nh quân của thế giới. Nếu không, sẽ đến lúc người dân gặp cảnh “có tiền cũng không mua được điện”.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-26-2019
Reputation: 20848


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,284
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nganh-dien.jpg
Views:	0
Size:	129.3 KB
ID:	1407369  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,955 Times in 3,989 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07118 seconds with 12 queries