Việt Nam là thị trường 'béo bở' của các hăng bán điều ḥa nhiệt độ. Các hăng điều hoà đang "nḥm" vào dải đất h́nh chữ S. Nơi đây đứng thứ 2 Đông Nam Á về nhu cầu thiết bị làm mát.
Báo Nikkei miêu tả, "năm 2011, thị trường thiết bị làm mát của Việt Nam đứng thứ 8 châu Á với 660.000 máy được bán ra. Nhưng nước này đă nhanh chóng vượt qua Thái Lan vào năm 2015. Với số lượng 1,98 triệu thiết bị trong năm 2016, Việt Nam đă vươn lên thứ 3 sau Ấn Độ và Indonesia".
Việt Nam hiện là nước tiêu thị thiết bị làm mát lớn thứ 3 châu Á sau Ấn Độ và Indonesia. Ảnh: General Idea.
Hiệp hội tủ lạnh và điều ḥa nhiệt độ Nhật Bản đánh giá thị trường thiết bị làm mát toàn cầu đă tăng 2,5% từ năm 2011 đến 2016, riêng châu Á tăng 34%. Tại Việt Nam, doanh thu ngành này đă tăng gấp 3, lên 150 tỷ yên (tương đương 1,35 tỷ USD).
Thu nhập của người Việt Nam tăng, kéo theo sự phát triển của các mặt hàng điều ḥa nhiệt độ. Tủ lạnh và máy giặt thường là thiết bị điện tử tiêu dùng bán chạy nhất ở các thị trường đang phát triển, song song đó, nhu cầu về điều ḥa nhiệt độ cũng tăng mạnh khi tổng sản phẩm quốc nội b́nh quân đầu người đạt 3.000 USD.
GDP b́nh quân đầu người của Việt Nam năm 2017 khoảng 2.300 USD, nếu tính riêng ở TP HCM là 4.000 USD và Hà Nội là 3.000 USD. Nhu cầu về điều ḥa tăng mạnh ở những thành phố lớn và ở tệp khách hàng lần đầu sử dụng.
Các công ty điện tử đều chú ư tới vấn đề này và đă làm việc với phía Việt Nam để phát triển thị trường. Ví dụ, Daikin của Nhật đă đầu tư 10 tỷ USD vào việc xây dựng nhà máy với đầu ra hàng năm là 1 triệu thiết bị. Họ sẽ sử dụng kinh nghiệm của ḿnh ở Ấn Độ để giới thiệu những ḍng sản phẩm mới tại Việt Nam.
Các công ty châu Á khác cũng đang bám sát cuộc chơi. Công ty điện tử LG đă đầu tư 1,5 tỷ USD để phát triển sản xuất tới năm 2018 tại nhà máy của hăng ở Hải Pḥng để làm màn h́nh và điều ḥa nhiệt độ. Công ty Nhật Bản Panasonic cũng tăng sản lượng của ḿnh tại nhà máy ở Malaysia để cung cấp cho Việt Nam.
Gree, hăng máy lạnh từ Trung Quốc với 21,9% thị phần toàn cầu năm 2017, th́ có hẳn một dài sản phẩm riêng cho thị trường Việt Nam, như dàn máy lạnh 100% bằng đồng, kết hợp với dàn tản nhiệt được mạ lớp chống ăn ṃn để sản phẩm hoạt động bền hơn ở các vùng biển và những vùng có thời tiết khắc nghiệt. Ngoài ra, điều ḥa Gree có hệ thống máy nén có thể hoạt động được ở tần số cực thấp, tiết kiệm điện đến 60% so với điều ḥa thông thường, bên cạnh những sản phẩm có thể hoạt động tốt ở nhiệt độ từ -15 đến 45 độ C.
Hiện tại, theo số liệu của Nikkei, Daikin và Panasonic, mỗi hăng đều chiếm 25% thị phần máy điều ḥa nhiệt độ tại Việt Nam, theo sau là LG, Samsung của Hàn Quốc, Electrolux của Thụy Điển và Gree của Trung Quốc.