Vùng Vịnh thành chảo lửa sau vụ Mỹ bắn rơi máy bay Iran - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vùng Vịnh thành chảo lửa sau vụ Mỹ bắn rơi máy bay Iran
Cả Washington và Tehran đều được cho là có những tính toán riêng trong vụ máy bay không người lái Iran bị bắn rơi khi tới gần tàu chiến Mỹ tại eo biển Hormuz. T́nh h́nh khiến cho vùng Vịnh trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.


Tàu tấn công đổ bộ USS Boxer (Ảnh: AFP)

Tổng thống Donald Trump ngày 18/7 thông báo máy bay không người lái của Iran đă tiếp cận tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của Mỹ “ở khoảng cách rất gần, khoảng 914m” tại eo biển Hormuz, một khu vực có tầm quan trọng chiến lược ở Trung Đông.

Lầu Năm Góc đă xác nhận vụ bắn rơi máy bay không người lái của Iran, đồng thời khẳng định hành động của Mỹ là “pḥng vệ”, song không nói cụ thể rằng máy bay bị bắn rơi có được trang bị vũ khí hay không. Một quan chức quốc pḥng cho biết Mỹ bắn rơi máy bay không người lái của Iran thông qua các biện pháp tác chiến điện tử.

Vụ việc trên xảy ra chỉ vài tuần sau khi Iran bắn rơi một máy bay không người lái của Mỹ, cũng ở khu vực eo biển Hormuz. Theo Politico, vụ bắn rơi máy bay càng cho thấy những thách thức phức tạp mà Tổng thống Trump đang phải đối mặt: Ông chủ Nhà Trắng một mặt nỗ lực lôi kéo Iran vào bàn đàm phán để thảo luận về chương tŕnh hạt nhân của nước này, mặt khác t́m cách đẩy lùi những động thái nguy hiểm của Tehran trong khu vực.

Tổng thống Trump đang t́m kiếm một thỏa thuận nhằm kiềm chế các hoạt động của Iran sau khi rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân kư năm 2015 mà ông cho là quá hạn chế. Tuy nhiên cho đến nay, căng thẳng giữa hai nước ngày càng leo thang và vẫn chưa có một thỏa thuận mới nào được kư kết.

Theo Benjamin H. Friedman, giám đốc chính sách tại Tổ chức Defense Priorities, hành động bắn rơi máy bay Iran của Mỹ có thể đặt điều kiện “cho một tính toán sai lầm mà có thể nhanh chóng biến thành một cuộc chiến trên quy mô rộng hơn”.

“Việc (Mỹ) gây sức ép tối đa đă gây tổn hại tới nền kinh tế Iran, song vẫn không thể đạt được mục tiêu chính, thay vào đó càng khuyến khích Iran tái khởi động chương tŕnh vũ khí hạt nhân và gia tăng các chính sách cứng rắn của nước này”, The Atlantic dẫn lời ông Friedman cho biết.

Tính toán của các bên


Eo biển Hormuz, nơi máy bay không người lái Iran bị bắn rơi, là khu vực chiến lược tại Trung Đông. (Ảnh: AFP)

Washington Examiner cho rằng việc bắn rơi máy bay không người lái của Iran không phải là hành động trả đũa của Mỹ sau khi Iran bắn rơi máy không người lái của Washington hồi tháng 6, mà đây là hành động pḥng vệ của Washington.

Mặc dù hiện vẫn chưa rơ loại máy bay không người lái nào của Iran bị Mỹ bắn rơi, song Washington Examiner nhận định đó là ḍng máy bay Shahed 129. Ḍng máy bay không người lái này được trang bị bom và có thể bao gồm cả tên lửa.

Iran trước đây từng sử dụng máy bay không người lái Shahed 129 để đe dọa lực lượng quân sự Mỹ trong khu vực. Mặc dù không thể hiện đại như các máy bay không người lái của quân đội Mỹ, song Shahed 129 vẫn có thể đe dọa các binh sĩ Mỹ. Do vậy, việc Mỹ sẵn sàng bắn rơi máy bay không người lái của Iran khi tiếp cận tàu chiến Mỹ ở khoảng cách gần cũng là điều dễ giải thích.

Trong bối cảnh khu vực ngày càng “nóng” lên, Mỹ hoàn toàn có cơ sở để lo ngại rằng Iran sẽ sử dụng các vũ khí như máy bay không người lái để đe dọa tính mạng binh sĩ Mỹ.

Tàu tấn công đổ bộ USS Boxer chở theo Đơn vị Viễn chinh Thủy quân Lục chiến 11 và hơn 2.000 lính thủy quân lục chiến. Do vậy, ngay cả khi máy bay không người lái của Iran không mang theo bom hay tên lửa, các chỉ huy Mỹ vẫn lo ngại rằng máy bay này có thể được trang bị thuốc nổ và phá hủy tàu chiến Mỹ. Đây là mối đe dọa hiện hữu với quân đội Mỹ.

Việc Mỹ bắn rơi máy bay không người lái của Iran được cho là nhằm đặt ra lằn ranh đỏ đối với Tehran. Trước khi bắn rơi, Mỹ cũng đă cảnh báo máy bay Iran phải rút lui và Washington chỉ thực sự hành động khi máy bay Iran ở khoảng cách “rất gần” tàu chiến Mỹ như mô tả của Tổng thống Trump.

Có hai lư do để giải thích cho hành động của Iran khi đưa máy bay không người lái tới gần tàu chiến Mỹ giữa lúc căng thẳng.

Thứ nhất, Iran từ trước đến nay vẫn sử dụng máy bay không người lái như một trụ cột then chốt trong chiến lược tác chiến 4 trụ cột của nước này tại vịnh Ba Tư và vịnh Oman. 3 trụ cột c̣n lại là tên lửa chống hạm, thủy lôi và tàu tấn công nhanh.

Thứ hai, Iran triển khai máy bay không người lái như một chiến dịch để thử nghiệm phản ứng của Mỹ trong trường hợp Washington phải đối mặt với các mối đe dọa nhằm vào lực lượng quân sự Mỹ trong khu vực.

Iran dường như đang t́m cách “nắn gân” Mỹ sau một loạt động thái gây căng thẳng của Washington trong khu vực. Nền kinh tế Iran đang tụt dốc, trong khi Liên minh châu Âu tỏ ra bất lực trong việc cứu văn thỏa thuận hạt nhân có nguy cơ sụp đổ.

Giới phân tích cho rằng việc Mỹ bắn rơi máy bay không người lái của Iran là hành động “đúng đắn” theo quan điểm của Washington. Iran cũng hiểu rơ rằng Mỹ sẽ bảo vệ lực lượng quân sự trong khu vực bằng mọi cách cần thiết. Nếu Mỹ cho phép máy bay Iran tới gần tàu chiến của nước này, Tehran sẽ càng được đà lấn tới và tiếp tục đẩy căng thẳng leo thang.

Behnam Ben Taleblu, nhà nghiên cứu cấp cao tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ, nhận định vụ Mỹ bắn rơi máy bay không người lái Iran khó có khả năng dẫn tới chiến tranh thế giới thứ 3, v́ mục tiêu sau cùng của Iran là muốn Mỹ “dừng chiến dịch gây sức ép tối đa” và “quay trở lại bàn đàm phán hạt nhân”.

VietBF © sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-19-2019
Reputation: 33207


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,107
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	25.jpg
Views:	0
Size:	49.4 KB
ID:	1420984   Click image for larger version

Name:	25.1.jpg
Views:	0
Size:	59.7 KB
ID:	1420985  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,223 Times in 5,535 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06831 seconds with 12 queries