Ân hận v́ mải mê kiếm tiền không quan tâm tới sức khoẻ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Ân hận v́ mải mê kiếm tiền không quan tâm tới sức khoẻ
Chàng trai này đă phải hối hận v́ làm việc quá sức với ước mơ nghỉ hưu sớm. Có thu nhập thụ động 8 triệu đồng/tháng, và đủ dự trữ cho một năm nghỉ việc, nhưng chính lúc ấy cơ thể Phong (Hà Nội) đổ sụp.

Một sáng cuối tháng tư, Lê Hải Phong, 28 tuổi không thể gượng dậy đi làm. Cơn sốt virus tưởng nhẹ nhưng v́ cơ thể quá yếu ớt mà Phong bị nhiễm trùng máu. Căn bệnh này tàn phá cơ thể, khiến anh phải nhập viện.

Chỉ một tuần trước đó anh đệ đơn xin thôi việc tại công ty về phần mềm quản lư bán hàng, trụ sở ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) v́ nghĩ đă đến lúc nghỉ hưu sớm, và cũng v́ thấy ḿnh có vị trí cao trong công ty, không thể lên được nữa. Lănh đạo và đồng nghiệp đều hết sức bàng hoàng và nhất quyết không cho anh đi. Nhưng chưa được mấy ngày anh lại xin nghỉ ốm. "Không một ai tin tôi ốm thật, họ nghĩ tôi bịa chuyện để nhanh chóng nghỉ việc. Thành thử suốt một tháng trời nằm viện, không có một đồng nghiệp nào đến thăm", Phong nói.

Sinh trưởng trong gia đ́nh có bố mẹ là công chức, gia đ́nh chuyển lên Hà Nội từ khi anh học đại học. Phong không ỷ lại mà luôn ư thức lập thân. Anh đặt mục tiêu tự do tài chính trước năm 30 tuổi - có một khoản thu nhập thụ động đủ sống - và sau sẽ mở một quán cà phê để tặng cha mẹ nghỉ hưu.

Để đạt kế hoạch, suốt 6 năm ra trường Phong chỉ đi làm và học, không bạn bè, yêu đương. "Ngày đi làm, tối đến không làm thêm th́ đi học. Tôi đă học rất nhiều từ thạc sĩ, chứng chỉ IBM, cho đến học pha chế, quản lư bar... Những việc này ngốn sạch thời gian và năng lượng của tôi, đương nhiên sau đó chỉ muốn ngủ. Nên những lần bạn bè gọi đi ăn đi nhậu tôi luôn kiếm cớ từ chối", Phong nói.

Do thức khuya, dậy muộn, Phong không có thói quen ăn sáng. Cơm trưa tại cơ quan rất chán, thường Phong chỉ ăn vài th́a rồi bỏ. "Năng lượng cho tôi trong một thời gian dài đến từ cà phê và nước tăng lực", anh cho hay. Trong nhiều năm đó, anh cũng hiếm khi chạy bộ, không thể dục thể thao. Gần 2/3 thời gian trong ngày ngồi trước màn h́nh máy tính.


Phong đặt mục tiêu sớm tự do tài chính và sau ân hận v́ dồn hết tuổi trẻ vào đó. Ảnh: P.D.

Ở cùng bố mẹ, không mất tiền nhà, phí sinh hoạt, Phong đă tiết kiệm được trên 70% thu nhập. Anh vẫn đi xe máy cũ của bố, dùng máy tính từ thời sinh viên. Năm 2018, Phong dành được khoảng 700 triệu đồng và đổ vào mua 2 kiot, sau đó cho thuê lại được 8 triệu đồng/tháng. Đến đầu năm 2019, anh có được khoản dự trữ để sống gần một năm mà không cần đi làm, ngoài 100 triệu đồng pḥng trừ rủi ro sức khỏe. Cảm giác đă đạt được tự do tài chính, Phong nghỉ việc.

Anh vẽ ra một bản kế hoạch hoàn mỹ: dành 6 tháng đi chơi hết mọi miền tổ quốc và một số nước lân cận. Khi trở về sẽ mở tiệm cà phê và hạnh phúc v́ cái viễn cảnh không phải "mài đũng quần" như dân văn pḥng nữa.

Nhưng rồi chưa kịp nghỉ việc, Phong đă ốm. Trong những ngày dài nằm giường bệnh, nỗi cô đơn ập đến. Anh loáng thoáng nhớ lần gần nhất gặp tụi bạn đại học đă 2-3 năm trước, không thể nhớ nổi thằng bạn thân đă có con trai hay gái, cũng không thể nhớ lần cuối chủ động nói chuyện với một cô gái mà không phải v́ công việc là khi nào.

"Bác sĩ đến thăm bệnh tôi luôn hỏi một câu: 'Thế vợ đâu mà nằm một ḿnh thế này'. Tôi đào đâu ra chứ. 28 năm qua c̣n chưa từng cầm tay người con gái nào", Phong tâm sự. Nếu như trước đây nghĩ yêu đương là vật cản sự nghiệp th́ lúc này anh ước có một cô người yêu quan tâm ḿnh.

Sau một tháng nằm viện Phong dành thời gian để làm quen với nắng gió Hà Nội, chứ không nhốt ḿnh trong pḥng lạnh như trước. Song trận ốm đă tàn phá cơ thể nhiều hơn anh tưởng. Tháng thứ 3 sau khi nghỉ, chân Phong sưng phồng. "Bác sĩ nói gan và thận của tôi bị suy v́ nhiễm trùng máu quá lâu, dẫn đến khả năng lọc máu giảm đi nhiều, hậu quả không lọc đủ axit uric và dẫn tới một căn bệnh hài hước mà tôi không bao giờ nghĩ ḿnh sẽ mắc ở tuổi này, bệnh gout" Phong buồn nói.

Lúc này đừng nói leo núi, chỉ lết ra đến đầu đường mua rau đă là kỳ tích. Những đêm chỉ trở ḿnh đă đau đến phát khóc, Phong lại có cả đêm trằn trọc, ngẫm sự đời. "Tôi thấy ḿnh đă trả giá quá đắt v́ lao theo công việc và tiền bạc, để rồi cuối cùng ngoài tiền ra không có ǵ cả. Cơ thể rách nát, bạn bè không có, nói ǵ đến những thứ xa vời như vợ con. Cả thanh xuân của tôi đều để theo đuổi tiền bạc, có vẻ tôi đă sai", chàng trai bộc bạch.

"Cái chết v́ làm việc quá sức" rất phổ biến ở Nhật Bản, thậm chí c̣n có một từ riêng cho nó, đó là Karoshi. Thống kê của Bộ Lao động Nhật Bản năm 2015, có 2.310 người "chết v́ làm việc quá sức". Nhưng nhiều chuyên gia đánh giá đây chỉ là phần nổi của tảng băng, con số thực tế có thể lên tới 10.000 - gần bằng số người thiệt mạng mỗi năm v́ tai nạn giao thông ở nước này.

Tháng 5 vừa qua, WHO đă chính thức đưa từ burnout - kiệt sức v́ áp lực công việc - vào Bảng phân loại bệnh tật quốc tế (ICD), như là một dạng bệnh nghề nghiệp. Những điều này cho thấy áp lực công việc đến thành bệnh đang trở nên phổ biến.

Một cuộc khảo sát trên phạm vi toàn cầu của Đại học Durham (Anh) năm 2016 trên 18.000 người từ 134 quốc gia cho thấy, có 68% số người tham gia trả lời rằng họ cảm thấy mệt mỏi, thật sự mong muốn được nghỉ ngơi nhiều hơn.

"Đang xuất hiện một bộ phận người trẻ sống một bề, tức chỉ biết công việc, không bạn bè, yêu đương, thờ ơ với sức khỏe. Trung tâm của tôi từng tiếp nhận nhiều trường hợp bị stress công việc, lúc tới gặp chuyên gia đă kiệt quệ sức khỏe tinh thần và thể chất", chuyên gia tâm lư Nguyễn Thị Tâm (Trung tâm tư vấn Hồn Việt), cho biết.

Cũng theo bà, để cân bằng cuộc sống, giới trẻ nên lên kế hoạch cuộc đời, mỗi giai đoạn dành cho một ưu tiên nhất định, nhưng xác định có hai điều không thể dùng tiền mua được là sức khoẻ và cảm giác hạnh phúc.

Chuyên gia tâm lư Minh Hoa (Đại Học Nguyễn Tất Thành - TP HCM) cũng tiếp nhận nhiều trường hợp người trẻ bị stress v́ công việc thời gian gần đây.

Sau một thời gian dài ngồi xe lăn, Lê Hải Phong đă đi lại được dù vẫn đang dùng thuốc theo chỉ định. Tuần trước anh vứt xó bản kế hoạch 6 tháng nghỉ việc và quyết định bắt đầu lại với sở trường lập tŕnh viên. Đầu tuần này, Phong đi làm lại cho một công ty cách nhà không quá xa để có thể đi làm bằng xe đạp và chỉ làm 4 ngày/tuần. Thời gian c̣n lại, anh đang t́m hiểu để mở quán cà phê. Phong cũng dự định sẽ đăng kư tập gym tại công ty.

"Riêng về bạn bè, tôi cũng chưa biết nên kết nối lại với họ thế nào", Phong nói.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-17-2019
Reputation: 24103


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 67,752
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	26.jpg
Views:	0
Size:	82.2 KB
ID:	1437507  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,667 Times in 3,213 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 78 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08214 seconds with 12 queries