Báo TQ lên tiếng về biểu t́nh Hong Kong - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Báo TQ lên tiếng về biểu t́nh Hong Kong
Lănh đạo báo Trung Quốc lên tiếng sau khi phóng viên bị người biểu t́nh Hong Kong trói. Tờ báo chia sẻ quan điểm cứng rắn về biểu t́nh. Đây là lần đầu tiên tổng biên tập Global Times trả lời phỏng vấn báo phương Tây.


Hồ Tích Tiến, tổng biên tập Global Times, tại Bắc Kinh hồi tháng 6. Ảnh: CNN.

"Bất ổn trên đường phố cần sự hỗ trợ, kích động và khích lệ tinh thần - đó chính xác là những ǵ Mỹ và phương Tây đang cung cấp theo một cách có chủ ư và rất quyết liệt", Hồ Tích Tiến, 59 tuổi, tổng biên tập Global Times (Thời báo Toàn cầu) nói với CNN hôm 15/8, trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông với truyền thông nước ngoài kể từ khi một trong những phóng viên của tờ này bị người biểu t́nh Hong Kong tấn công.

Hồ Tích Tiến là cựu phóng viên chiến trường của People's Daily (Nhân dân Nhật báo), báo chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông có 20 triệu người theo dơi trên Weibo, nơi ông liên tục đăng các b́nh luận và video. Mặc dù Twitter bị chặn ở Trung Quốc, ông vẫn có tài khoản Twitter và có 75.400 người theo dơi.

Global Times được biết đến là có cách đưa tin đậm chủ nghĩa dân tộc và những bài xă luận mang quan điểm gay gắt, thường được truyền thông phương Tây trích dẫn. Được xuất bản bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh, Global Times phát hành hai triệu bản mỗi ngày và mỗi tháng phiên bản điện tử thu hút khoảng 30 triệu người truy cập.

Trong khi các cơ quan truyền thông nhà nước khác có giọng điệu từ tốn hơn, Global Times có cách tiếp cận quyết liệt khi đưa tin các vấn đề quốc tế, bằng cách công kích những điều họ cho là mối đe dọa với Trung Quốc từ khắp nơi trên thế giới. Hồ Tích Tiến nhấn mạnh quan điểm rằng các quan chức và chính trị gia Mỹ có thể đứng sau t́nh trạng bất ổn ở đặc khu tài chính. "Làm thế nào bạn có thể nói chắc chắn rằng Mỹ không chịu trách nhiệm cho những ǵ đang xảy ra ở Hong Kong?", ông đặt câu hỏi.

Kể từ đầu tháng 6, hàng trăm ngh́n người Hong Kong đă biểu t́nh chống lại dự luật gây tranh căi, cho phép bàn giao nghi phạm đến những nơi chưa kư hiệp ước dẫn độ, trong đó có Trung Quốc đại lục. Những người biểu t́nh lo ngại rằng các quyền tự do mà Bắc Kinh bảo đảm cho Hong Kong khi được Anh trao trả vào năm 1997 đang bị xói ṃn.

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam tuyên bố dự luật "đă chết" nhưng những người biểu t́nh vẫn tiếp tục phong trào để yêu cầu bà Lam băi bỏ hoàn toàn dự luật và từ chức. Bắc Kinh lên án cuộc biểu t́nh, nói rằng "những người biểu t́nh cực đoan" đă bắt đầu có "dấu hiệu khủng bố".

Quan chức Trung Quốc và Global Times cũng so sánh các cuộc biểu t́nh với "cách mạng màu", phong trào chính trị những năm 2000 đă lật đổ một số chính phủ các nước Liên Xô cũ và vùng Balkan. Sự so sánh cho thấy họ ám chỉ mục đích của người biểu t́nh là lật đổ chính quyền - điều không nằm trong số các yêu cầu mà người biểu t́nh đă nêu.

Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ cáo buộc Mỹ đóng bất kỳ vai tṛ nào trong cuộc khủng hoảng và kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế. "Chúng tôi bác bỏ cáo buộc sai lầm rằng chúng tôi là lực lượng nước ngoài đứng sau các cuộc biểu t́nh. Sự xói ṃn liên tục quyền tự trị của Hong Kong có nguy cơ khiến họ mất đi t́nh trạng đặc biệt trong các vấn đề quốc tế", bộ này ra thông cáo. Theo Đạo luật Chính sách Mỹ - Hong Kong năm 1992, Washington coi Hong Kong là thực thể tách biệt với phần c̣n lại của Trung Quốc trong các vấn đề thương mại và kinh tế.

Global Times đă chỉ định các phóng viên của ḿnh đưa tin về các cuộc biểu t́nh ở Hong Kong. Phong trào này trong những tuần gần đây biến thành những cuộc đụng độ trên đường phố giữa cảnh sát được trang bị hơi cay và người biểu t́nh đeo mũ bảo hộ và khẩu trang.

Một số vụ bạo lực tồi tệ nhất xảy ra vào tối 13/8, khi đám đông người biểu t́nh vào sảnh khởi hành tại sân bay quốc tế Hong Kong, ngăn cản khách hàng làm thủ tục, khiến sân bay phải dừng hoạt động. Trong lúc hỗn loạn, một nhóm người biểu t́nh đă bắt phóng viên Global Times Phó Quốc Hào, 28 tuổi. Họ đánh và trói tay phóng viên sau khi anh này từ chối xưng danh tính khi đi chụp ảnh cận mặt người biểu t́nh.

Phó sau đó được thả và được các nhân viên y tế đưa ra khỏi sân bay, nhưng việc anh bị giữ trong thời gian ngắn đă gây ra sự phẫn nộ ở Trung Quốc đại lục. Sự cố này biến phóng viên trở thành một "anh hùng" trên mạng xă hội Trung Quốc, nơi những người b́nh luận ca ngợi Phó là người dũng cảm v́ đă đương đầu với nhóm biểu t́nh mà họ gọi là "côn đồ".

Hồ Tích Tiến bác bỏ lập luận rằng Bắc Kinh đang sử dụng sự việc này để thể hiện người biểu t́nh là những "kẻ bạo loạn ngang ngược". Ông nói rằng vụ Phó bị bắt giữ chỉ làm củng cố thêm ư kiến phổ biến ở Trung Quốc rằng những người biểu t́nh đă trở nên cực đoan.

"Global Times không mô tả cậu ấy như một anh hùng, tôi cũng không làm vậy trên mạng xă hội hay trong các bài xă luận", Hồ Tích Tiến nói. "Không ai cố gắng định hướng dư luận theo cách này".

Hồ Tích Tiến cho biết Phó không xưng danh tính với người biểu t́nh v́ nhiều nhà báo Trung Quốc đại lục cảm thấy bị đe dọa ở Hong Kong và muốn giữ kín thông tin để tránh rắc rối. "Đó là điều nhiều nhà báo từ Trung Quốc đại lục áp dụng, không chỉ ḿnh Phó. Cậu ấy không cố gắng lừa dối bất cứ ai".

Phó Quốc Hào không phải là người duy nhất bị đánh ở sân bay. Hai người khác cũng cần được chăm sóc y tế sau khi bị đám đông bao vây. Ngày 14/8, các nhóm nhỏ người biểu t́nh đă quay trở lại sân bay, cầm những tấm biển ghi "chúng tôi vô cùng xin lỗi". Một nhóm gửi tuyên bố qua email rằng: "Chúng tôi sợ hăi, tức giận, kiệt sức và muốn bày tỏ lời xin lỗi chân thành nhất".

Được thành lập vào năm 1993, Global Times được được điều hành bởi People's Daily (Nhân dân Nhật báo), 800 nhân viên của tờ này làm việc trong trụ sở ở đông Bắc Kinh.

Từ một pḥng tin tức ở tầng 7 nh́n ra khu trung tâm kinh doanh của Bắc Kinh, Hồ Tích Tiến khẳng định tờ báo của ông đưa đến cho độc giả quốc tế góc nh́n rơ nhất về quan điểm của người dân Trung Quốc.

"Chúng tôi phát biểu to và rơ ràng", ông nói. "Bạn có thể nói chúng tôi cực đoan hay nặng tính chủ nghĩa dân tộc, nhưng chúng tôi phản ánh quan điểm thực sự của xă hội Trung Quốc. Bạn có thể t́m hiểu sự thật tốt hơn thông qua chúng tôi. Đó là sự hấp dẫn của chúng tôi và là lư do truyền thông phương Tây muốn trích dẫn chúng tôi".

Phản ánh lập trường ngày càng cứng rắn của giới lănh đạo Bắc Kinh đối với người biểu t́nh Hong Kong, Global Times đă nhanh chóng đăng các video cho thấy quân Trung Quốc tuần này tập trung tại thành phố Thâm Quyến, gần với ranh giới Hong Kong. Tuy nhiên, Hồ Tích Tiến bác bỏ lập luận rằng Global Times đang giúp Bắc Kinh chuẩn bị tâm lư cho công chúng về khả năng Bắc Kinh can thiệp quân sự để chấm dứt biểu t́nh.

"Chúng tôi chỉ đưa tin. Chúng tôi đă thu được video và tin rằng việc tập trung vũ cảnh (Cảnh sát Vũ trang Nhân dân thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc) là hành động gửi đi tín hiệu mạnh mẽ", Hồ Tích Tiến nói. "Đó rơ ràng là lời cảnh báo cho những kẻ bạo lực ở Hong Kong. Đó là phân tích của chúng tôi. Bạn sẽ rút ra kết luận tương tự nếu ở vị trí của tôi. Chúng ta có thể coi đó chỉ là một bài diễn tập thông thường không? Làm vậy là không thành thật và chúng tôi sẽ mất uy tín".

Ngày 14/8, phóng viên CNN ở Thâm Quyến quan sát thấy những người mặc đồng phục vũ cảnh cầm khiên chống bạo động cùng dùi cui và nhiều phương tiện bán quân sự tại trung tâm thể thao của thành phố. Vũ cảnh là lực lượng bán quân sự 1,5 triệu thành viên thường được chính quyền Trung Quốc triển khai để giải tán các cuộc biểu t́nh.

Các nhà quan sát cho rằng Trung Quốc ít khả năng điều vũ cảnh vào Hong Kong v́ động thái này có thể khiến họ bị quốc tế chỉ trích mạnh mẽ. Tuy nhiên, Hồ Tích Tiến nói rằng nghĩa vụ trước hết của Bắc Kinh là phục vụ người dân Hong Kong chứ không phải cộng đồng quốc tế.

"Mỹ muốn chứng kiến sự hỗn loạn ở Hong Kong và sử dụng nó để gây áp lực với Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh có trách nhiệm đảm bảo ḥa b́nh, ổn định và phát triển ở Hong Kong", Hồ Tích Tiến nói. "Nếu không c̣n lựa chọn nào khác th́ phương án quân sự sẽ phải được sử dụng và khi sự việc đến mức đó th́ phản ứng từ Mỹ hoặc phương Tây không mấy quan trọng".

Hồ Tích Tiến bảo vệ cách tờ báo của ḿnh đưa tin về các cuộc biểu t́nh ở Hong Kong, gạt bỏ những chỉ trích rằng họ đưa tin "một chiều" và nhấn mạnh rằng "họ có lập trường chắc chắn khi đưa tin" giống như truyền thông phương Tây.

Ông đánh giá chỉ phương Tây mới cho rằng có sự khác biệt giữa "tin tức" và "tuyên truyền". Hồ Tích Tiến khẳng định ông có nhiệm vụ rơ ràng trong hệ thống chính trị Trung Quốc.

"Chúng tôi cần giúp chính quyền và người dân kết nối với nhau, thay v́ gây chia rẽ giữa họ", ông nói. "Các phương tiện truyền thông gây chia rẽ giữa chính phủ và người dân không có tương lai ở Trung Quốc".

"Tôi muốn thúc đẩy tiến bộ ở Trung Quốc và bảo vệ lợi ích quốc gia của Trung Quốc. Tôi có thể trở thành người gây tranh căi v́ điều này, nhưng như thế th́ đă sao?".

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 08-18-2019
Reputation: 16628


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,332
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bao.jpg
Views:	0
Size:	114.3 KB
ID:	1437926  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,012 Times in 2,638 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08958 seconds with 12 queries