Người phụ nữ bị tù oan lâu nhất trong lịch sử Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người phụ nữ bị tù oan lâu nhất trong lịch sử Mỹ
Nữ sinh viên Michelle Mitchell (19 tuổi) gọi điện cho mẹ tới đón v́ xe hỏng giữa đường và đó là cuộc gọi cuối cùng của cô. Vụ án đă trở nên ly kỳ nhất lịch sử Mỹ.

Hai tiếng sau cuộc gọi với mẹ vào ngày 24/2/1976, thi thể của Michelle được t́m thấy trong một gara tại thành phố Reno, đối diện đại học bang Nevada - nơi cô đang theo học. Tay Michellei bị trói sau lưng, phần cổ có vết cứa, gần đó có đầu lọc thuốc lá.

Nhân chứng cho biết trông thấy một người đàn ông bỏ chạy khỏi khu vực gara nhưng cảnh sát không t́m được nghi phạm, hung khí, hay ch́a khóa xe của nạn nhân. Đầu lọc thuốc lá được lưu trữ vào kho bằng chứng v́ khi ấy cảnh sát chưa ứng dụng công nghệ xác định danh tính bằng ADN.

Sau ba năm bế tắc, cảnh sát thành phố Reno nhận được thông tin có người phụ nữ tên Cathy Woods thừa nhận giết Michelle. Cảnh sát tới phỏng vấn Cathy và được biết người phụ nữ có tiền sử bệnh tâm thần từ lâu và đă được chẩn đoán mắc chứng tâm thần phân liệt.


Cathy Woods khi c̣n trẻ. Ảnh: Reno Gazette-Journal.

Cathy cung cấp nhiều thông tin liên quan tới vụ án nhưng nhà chức trách không t́m thấy dấu vết khả nghi sau khi khám nhà. Dù vậy, họ vẫn tin tưởng Cathy là kẻ gây án.

Phiên ṭa xét xử Cathy diễn ra vào năm 1980. Công tố viên buộc tội chủ yếu dựa vào lời thú tội của Cathy và bằng chứng gián tiếp cho thấy Cathy làm việc ở quán bar tại thành phố Reno vào thời điểm xảy ra vụ án. Điều tra viên làm chứng nói Cathy thừa nhận ḿnh là người đồng tính nữ, thấy Michelle hỏng xe nên dụ tới gara để giúp sửa xe. Tới nơi, Cathy định tán tỉnh th́ bị Michelle từ chối nên nổi giận gây án.

Luật sư của bị cáo cho rằng thân chủ không nói được nguồn gốc của các bằng chứng như ch́a khóa và hung khí. Trong quá tŕnh thẩm vấn, Cathy cũng nói linh tinh như từng làm việc cho FBI hoặc đang bị mẹ ruột cố gắng đầu độc.

Dùng lời khai của phạm nhân tên Kathy Murnighan, luật sư cho biết người này khi ở trong trại giam có nghe thấy một phạm nhân khác thừa nhận bạn trai ḿnh đă giết hại Michelle. Nhưng Kathy Murnighan sau đó không được thẩm phán cho phép đứng ra làm chứng v́ cho rằng "không đáng tin cậy".

Ngày 11/12/1980, Cathy bị kết tội giết người cấp độ I và lănh án chung thân không ân xá. Phán quyết này bị ṭa tối cao bang Nevada hủy bỏ và yêu cầu xét xử lại vào tháng 3/1985.

Tại phiên xét xử thứ hai, phía bào chữa được phép gọi Kathy Murnighan ra làm chứng nhưng vẫn không thay đổi được kết quả. Cathy bị kết tội lần hai với bản án giữ nguyên.

Năm 2013, Cathy vốn bị chứng khó đọc, viết nên nhờ bạn tù gửi thư cho tổ chức Dự án Vô tội nhờ giám định lại bằng chứng ADN trong vụ án sau khi biết về bước tiến công nghệ mới. Kết quả giám định không cho thấy Cathy có liên hệ với bất cứ bằng chứng nào trong vụ án, mẫu ADN trên đầu lọc thuốc lá gần thi thể người chết trên thực tế là của đàn ông.

Sau khi nhận được mẫu ADN, FBI đối chiếu với cơ sở dữ liệu và cho ra kết quả trùng khớp với một người đàn ông tên Rodney Halbower vào năm 2014. Kẻ này từng bị bắt v́ tội Hiếp dâm vào tháng 11/1975 và được tại ngoại vào tháng 2/1976, trùng với thời gian Michelle bị giết. Rodney sau đó bị kết tội Hiếp dâm, lănh án chung thân. Không chỉ có vậy, ADN của Rodney c̣n có liên quan tới cái chết của ba thiếu nữ khác cũng xảy ra gần cái chết của Michelle.

Với những bằng chứng mới, bản án của Cathy một lần nữa bị ṭa án hủy bỏ và cho xét xử lại vào tháng 9/2014. Cathy được cho tại ngoại vào ngày 11/9/2014, mọi cáo buộc được công tố viên băi bỏ vào ngày 6/3/2015.

Tháng 8/2016, luật sư của Cathy đệ đơn khởi kiện thành phố Reno (quận Washoe), cùng nhiều cảnh sát và công chức liên quan việc kết tội oan.

Tháng 8/2019, quận Washoe ḥa giải và đồng ư bồi thường ba triệu USD cho Cathy. Cùng tháng, Cathy khởi kiện bang Nevada đ̣i bồi thường 3,5 triệu USD sau khi có luật mới cho phép bà được hưởng 100.000 USD cho mỗi năm ngồi tù oan.

Với 35 năm trong tù, Cathy được coi là người phụ nữ phải ngồi tù oan lâu năm nhất trong lịch sử Mỹ, theo National Registry of Exonerations. Hiện, Cathy sống với người thân gần thành phố Anacortes, bang Washington.

VietBF © sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-15-2019
Reputation: 33207


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,090
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Ảnh chụp Màn hình 2019-09-15 lúc 10.21.49.png
Views:	0
Size:	287.7 KB
ID:	1453224   Click image for larger version

Name:	27.jpg
Views:	0
Size:	93.7 KB
ID:	1453225  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,223 Times in 5,535 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 09-15-2019   #2
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,928
Thanks: 0
Thanked 7,706 Times in 4,030 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2159 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Dùng lời khai của phạm nhân tên Kathy Murnighan, luật sư cho biết người này khi ở trong trại giam có nghe thấy một phạm nhân khác thừa nhận bạn trai ḿnh đă giết hại Michelle. Nhưng Kathy Murnighan sau đó không được thẩm phán cho phép đứng ra làm chứng v́ cho rằng "không đáng tin cậy"...

...Sau khi nhận được mẫu ADN, FBI đối chiếu với cơ sở dữ liệu và cho ra kết quả trùng khớp với một người đàn ông tên Rodney Halbower vào năm 2014...
Bài viết trên thiếu chi tiết quan trọng, đó là cuối cùng th́ Rodney Halbower vẫn không bị buộc tội đă sát hại Michelle Mitchell.

Vụ án này tào lao lắm, ṭa án th́ tệ hại ở chỗ là ém luôn tên của bạn trai Kathy Murnighan.

Nếu chúng ta được biết có phải Murnighan đă khai Halbower vào ngày xưa hay không, th́ hôm nay đă lộ thêm nhiều ánh sáng rồi.

Nhưng ban đầu th́ xử bừa băi hấp tấp, về sau thua kiện th́ dựa vào các điểm kỹ thuật để dấu sạch các điều mà họ được quyền không khai.
koorlie_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07918 seconds with 12 queries