Nữ sinh tìm kiếm vàng bên bờ sông sau khi lũ rút - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nữ sinh tìm kiếm vàng bên bờ sông sau khi lũ rút
Sau trận lũ lớn đầu tháng 9, dọc hai bờ sông Đakrông. Những bé gái còn đang độ tuổi đi học đổ xô ra bờ sông đãi đất tìm vàng. Dưới đây là hình ảnh những đứa trẻ hồn nhiên đãi vàng bên bờ sông.

Sau trận lũ lớn đầu tháng 9, dọc hai bờ sông Đakrông (Đakrông, Quảng Trị), phù sa màu mỡ trôi đi, lộ ra những thước đất, đá mới. Người dân, đặc biệt là những bé gái lại đổ xô ra bờ sông để đãi đất, cát tìm vàng.

Đãi vàng, nghĩa là các em chấp nhận “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” và dầm chân, tay trong nước nhiều giờ liền để có cơ hội tìm được lộc trời. Song, số tiền các em kiếm được chỉ khoảng 15 đến 25 nghìn/ngày.

Hồn nhiên đãi vàng bên bờ sông

Tháng 9, sau cơn lũ lớn gây sạt lở và xói mòn thiệt hại nặng nề, cái nắng nóng đã bắt đầu trở lại nơi huyện miền núi phía tây nam của tỉnh Quảng Trị, nhiệt độ ngoài trời lên đến 35 độ.

13h trưa, chúng tôi có mặt mặt đoạn sông Đakrông thuộc địa phận xã Húc Nghì, huyện Đakrông, tận mắt chứng kiến một nhóm gồm 3 em gái tầm 13 đến 16 tuổi theo 2 người lớn ra bờ sông.

Thấy không giống với các em hay đi bắt cá, bắt ốc, những em gái này cầm theo cuốc, thanh sắt để đào và dụng cụ để sàng, đãi đất cát.

Ngạc nhiên hỏi các em đang làm gì thì nhận được câu trả lời vô cùng hồn nhiên, bọn em đãi vàng. Chúng tôi ai nấy đều thoảng thốt.

Em Hồ Thị T., nữ sinh lớp 7 trường TH và THCS Húc Nghì cho hay, cả tuần nay em theo các bạn và các chị trong thôn ra bờ sông đãi vàng.

Em chỉ học buổi sáng nên một buổi em đi học, một buổi em đi đãi vàng. Hôm nay thứ bảy nên em theo mẹ đi đãi vàng cả ngày.

Chị Hồ Thị Nh. (SN 1985, trú xã Tà Long, mẹ bé T.) cho biết, công việc chính của hai vợ chồng chị là lên rừng làm rẫy.

Mặc dù chị biết công việc đãi vàng này vất vả nhưng năm nay gặp mùa hạn, khoảnh lúa mà gia đình chị trồng không đủ cho 5 miệng ăn nên chị lại rủ các con của chị cùng đi đãi vàng.

Sắp tới mùa mưa bão, gia đình chị lại rảnh rỗi hơn nên chị quyết định đưa các con của chị làm quen với công việc đãi vàng này.

Hôm trước, chị Nh. rủ theo cả 3 đứa con nhỏ của chị đi cùng, đứa nhỏ nhất mới học lớp 2. Chị bảo, cho các con đi để kiếm thêm tiền mua sách, mua vở.

Media player poster frame
Chị cho hay, cả tuần đãi vàng thì cũng đủ mua 10 quyển vở, có hôm lại không có gì nhưng cho các con ở nhà thì chúng cũng chơi không thôi.

Hôm nay, chị Nh. không gặp may, khi cả hai mẹ con chị liên tục đào, bới và đãi đất mà chưa nhặt nhạnh được chút vàng nào cả.

Tìm được vàng không dễ

Dọc bên bờ sông Đakrông, trên nắng dưới nước là môi trường mà các em chọn lựa để tìm lộc trời.

Mỗi em, tay cầm theo một cái cuốc nhỏ để cuốc đất, chốc chốc nếu gặp phải đá thì các em lấy ra một cái thanh sắt dài tầm 50 cm để khều những cục đá gây cản trở ra, sau đó tiếp tục cuốc đất, cát.

Sau khi lấy đầy đất trên cái trơi (bán kính khoảng 25cm, đáy trũng), các em bưng ra bờ sông và trực tiếp lấy tay đãi.

Em Hồ Thị L., nữ sinh lớp 8, trường TH và THCS Húc Nghì cho hay, em đãi vàng trực tiếp bằng tay, hay vơ phải đá dăm hay các vật sắc, nhọn khác nên hay bị đứt tay.

Các bạn trong nhóm cùng đi đãi vàng với L. cũng gặp phải các trường hợp tương tự.

Có nhiều bạn có đề kháng yếu, đi đãi vàng dưới trời nắng nóng và ngâm cả chân, tay trong nước nhiều giờ liên tục nên các bạn bị ốm ngay sau đó. Từ đó, các bạn không theo L. đi đãi vàng nữa.

L. bảo, đãi vàng cả tuần nay rồi. Sau mỗi ngày đi về có được bao nhiêu thì ghé điểm thu mua bán luôn. Khi mua, người ta tính bằng li, 1 li được trả 25 nghìn đồng, nhưng không phải ngày nào cũng có vàng để bán.

Em cho biết thêm, vì công việc đãi vàng này vất vả, cần phải chịu khó, kiên nhẫn nên các bạn nam không ai đi.

Chính quyền xã Húc Nghì, Đakrông cho hay, thực trạng các em nhỏ ở vùng cao theo bố mẹ đi đãi vàng kiếm tiền mua sắm sách, vở thường diễn ra sau mùa mưa, lũ.

Việc đãi vàng khá vất vả nhưng số tiền các em và bà con kiếm được không đáng là bao nên công việc này chỉ mang tính chất thời vụ và diễn ra trong thời gian ngắn.








nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-17-2019
Reputation: 20848


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,284
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c1.jpeg
Views:	0
Size:	58.3 KB
ID:	1454857   Click image for larger version

Name:	c2.jpg
Views:	0
Size:	112.5 KB
ID:	1454858   Click image for larger version

Name:	c3.jpg
Views:	0
Size:	81.4 KB
ID:	1454859   Click image for larger version

Name:	c4.jpg
Views:	0
Size:	93.5 KB
ID:	1454860  

Click image for larger version

Name:	c5.jpg
Views:	0
Size:	90.1 KB
ID:	1454861  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,955 Times in 3,989 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07655 seconds with 12 queries