22/09/2019
Tin từ Saigon.– Sự khan hiếm phi công bắt đầu khuấy động các tiêu đề vào đầu năm 2015, khi 117 phi công tại Vietnam Airlines đồng loạt từ chức. Lư do đằng sau sự việc này là các phi công đă tham gia các hăng hàng không mới thành lập có khả năng trả mức lương cao hơn từ 30% đến 50% cho họ.
Ông Dương Trị Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, tuyên bố rằng tại một thời điểm, hăng hàng không CSVN đă mất tới 30% phi công cho các hăng hàng không mới hơn, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của hăng. Sau nhiều nỗ lực cải thiện vấn đề lương, Vietnam Airlines gần đây đă tăng mức lương phi công trung b́nh, nhưng vẫn không thể cạnh tranh với tỷ lệ được trích dẫn bởi Vietjet Air hoặc Bamboo Airline. Mới đây, Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam (CAAV) đă ban bố thời gian bay cho một phi công máy bay, cho phép phi công bay không quá 200 giờ trong 56 ngày liên tiếp. Mặc dù sự nhượng bộ đă giải quyết được sự chậm trễ của các chuyến bay do thiếu phi công, việc kéo dài thời gian bay cũng có thể gây ra vấn đề an toàn cho chuyến bay.
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Giao thông vận tải ngành hàng không CSVN, Việt Nam hiện có 225 máy bay với 2,361 phi công, trong đó hơn 50% là người Việt Nam và phần c̣n lại là phi công nước ngoài. Một số hăng hàng không như Jetstar Pacific hay Vietjet Air có phi công nước ngoài chiếm hơn 70%. Theo tiết lộ của CAAV, việc cai quản phi công nước ngoài của hơn 50 quốc tịch khác nhau là rất khó khăn, đặc biệt là khi không có đủ các quy định pháp lư để hỗ trợ việc này.
Hồ Minh Tân, Trưởng pḥng An toàn của CAAV, giải thích rằng việc thiếu phi công là do CSVN không thể đào tạo nhân viên trong nước. Mặc dù các khóa học lư thuyết có thể được tổ chức trong nước, các khóa đào tạo vận hành bay thực tế vẫn cần phải được thực hiện ở nước ngoài