Người đàn ông Italy thông thạo 13 ngôn ngữ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Người đàn ông Italy thông thạo 13 ngôn ngữ
Người đàn ông Italy có thể thông thạo nhiều ngôn ngữ. Luca Lampariello (37 tuổi, người Italy) từng phát âm tiếng Anh rất tệ, nhưng anh vẫn mơ ước có thể sử dụng ngôn ngữ này như tiếng mẹ đẻ.


Luca Lampariello có thể nói 13 ngôn ngữ. Ảnh: Linguacore

Luca Lampariello hiện thông thạo 13 ngôn ngữ, trong đó có Anh, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản. Anh sáng lập tổ chức học ngôn ngữ Lampariello Language Coaching và đồng sáng lập ứng dụng học tiếng LinguaCore. Quá tŕnh học tiếng Anh, Luca đúc rút ra bảy bí quyết giúp anh tự tin sử dụng ngôn ngữ này.

Tôi bắt đầu học tiếng Anh năm 13 tuổi tại trường cấp hai. Tiếng Anh mê hoặc tôi. Tôi muốn nói tiếng Anh như người Mỹ, giống những ǵ thấy trong phim. Tuy nhiên, ban đầu điểm tiếng Anh của tôi tại trường rất thấp.

Thầy cô giáo muốn tôi học tiếng Anh từ trong sách giáo khoa nhưng tôi muốn học hỏi từ người bản ngữ, từ tiểu thuyết, phim ảnh hay bất cứ điều ǵ khiến tôi yêu thích, ṭ ṃ về ngôn ngữ này. Những bài học trên trường không giúp ích ǵ cho tôi. Tôi có một giáo viên nói tiếng Anh với giọng Italy rất nặng, các lớp học của thầy luôn là chuỗi nhàm chán với hoạt động ghi chép, chia động từ.

Phát âm của tôi rất tệ, ngữ pháp tiếng Anh khiến tôi đau đầu, nhưng tôi vẫn mơ ước có thể sử dụng ngôn ngữ này như tiếng mẹ đẻ. V́ vậy, tôi quyết định t́m ra chiến lược riêng để tự học tiếng Anh tại nhà.

Trong một đến hai năm ngắn ngủi, tôi đă cải thiện đáng kể tŕnh độ tiếng Anh, thậm chí c̣n vượt xa các bạn cùng lớp, những người trước đây có điểm số luôn bỏ xa tôi. Nh́n lại quăng thời gian đó, tôi muốn chia sẻ với mọi người về "cuộc đấu tranh" với tiếng Anh của ḿnh, cách tôi kiên tŕ vượt qua rào cản ngôn ngữ và những đúc rút từ quá tŕnh này.

1. Học mỗi ngày

Trên thực tế, nếu có một bí mật để học tiếng Anh th́ đó chính là học mỗi ngày. Hành động lặp đi lặp lại sẽ tạo ra động lực và động lực sẽ thúc đẩy việc học. Tôi gọi đó là "quy luật tích luỹ ngôn ngữ".

Hăy tưởng tượng bạn dành ra 30 phút mỗi ngày để học tiếng Anh. Với nhiều người, con số này không quá nhiều, bạn hoàn toàn có thể dành ra được 30 phút quư báu để học. Thử nhân lên với 365 ngày trong năm, bạn sẽ có 183 giờ học tiếng Anh, lượng thời gian tuyệt vời.

Bạn hăy học tiếng Anh tối thiểu 30 phút mỗi ngày. Tất nhiên, sẽ có ngày bạn học nhiều hơn, một số ngày bạn học ít hơn, nhưng đó không phải là vấn đề. Điều quan trọng là bạn học mỗi ngày và cố gắng đừng phá vỡ thói quen này.

Không ít người cảm thấy uể oải khi ngồi vào bàn học, nhưng bạn hăy cố gắng bỏ ra 2 phút đầu tiên. Đây là hai phút đặc biệt quan trọng v́ nó sẽ giúp bạn nhập tâm vào bài học. Bạn sẽ sớm nhận ra ḿnh đang có hứng thú với việc học và không muốn dừng lại sau hai phút đó.

2. Học phát âm ngay từ đầu

Nếu có một lời khuyên để tạo ra sự khác biệt, tôi nghĩ đó là nếu muốn học nói tiếng Anh tốt, bạn hăy bắt đầu từ việc học phát âm.

Như tôi đă nói, khi học tại trường, phát âm tiếng Anh của tôi rất tệ. Tôi không thể phát âm hai từ "beet" và "bit" khác nhau, không phân biệt được âm ngắn, âm dài. V́ vậy, tôi dành toàn bộ thời gian đầu để học phát âm.

Ở trên lớp, tôi đọc to các văn bản. Tôi làm quen với người Anh, người Mỹ sống trên đất nước ḿnh, nói chuyện với họ để họ sửa lỗi phát âm. Ở nhà, tôi tự nói tiếng Anh với chính ḿnh, nói qua gương, nói trong lúc tắm, thậm chí trong lúc ăn cơm với gia đ́nh.

Khi học tiếng Anh, bạn nên chú ư tới phát âm đầu tiên. Hăy chọn giọng Anh Anh hoặc giọng Anh Mỹ để nhất quán ôn luyện. Đừng sợ những âm thanh mới, đừng sợ việc nghe mà không hiểu. Hăy tưởng tượng ḿnh là miếng bọt biển, bạn sẽ hấp thụ những âm thanh đó, luyện tập và biến nó thành của ḿnh.

3. Học toàn diện

Tôi coi ngôn ngữ như sinh vật sống với bốn thành phần chuyển động cơ bản, gồm: nghe, nói, đọc, viết. Mỗi phần đều có giá trị riêng. Nếu bạn nói giỏi một ngôn ngữ bất kỳ, người ta sẽ hiểu rằng bạn có thể nghe, nói, đọc, viết trôi chảy.

Chúng ta cũng học ngôn ngữ mẹ đẻ bằng cách tiếp nhận bốn kỹ năng này. Khi ra khỏi bụng mẹ, chúng ta lần đầu tiên nghe, sau đó nói ra vài từ rồi học đọc và viết. Tuy nhiên, khi chúng ta học ngoại ngữ, mọi thứ khó khăn hơn. Chúng ta sẽ khó học tốt cả bốn kỹ năng, có thể có người đọc tốt nhưng nói kém hoặc ngược lại.

V́ vậy, sau khi học phát âm, hăy mở rộng việc học. Bạn hăy bắt đầu ôn luyện ngữ pháp, từ mới hay bất cứ kiến thức nào phục vụ bốn kỹ năng, nghe, nói, đọc và viết. Và bạn đừng nghĩ học ngữ pháp sẽ chỉ giỏi viết hay học từ mới sẽ phục vụ việc đọc. Tất cả kiến thức này dung ḥa lẫn nhau, củng cố cả bốn kỹ năng của bạn.

4. Xem phim có phụ đề

Xem phim là phương pháp học tiếng Anh vô cùng đơn giản, thực sẽ giúp cải thiện vốn tiếng Anh của bạn. Tôi vẫn nhớ khi học tiếng Anh với người bản địa, mỗi ngày giáo viên đều mang đến một bộ phim và yêu cầu xem đi xem lại chúng.

Thông qua việc xem nhiều phim, tôi h́nh thành được phản xạ nghe tiếng Anh, vốn từ vựng cũng tăng lên đáng kể. Tôi thậm chí c̣n nhại lại cách nói, giọng điệu của những nhân vật yêu thích.

Bạn hăy cố gắng xem ít nhất một bộ phim tiếng Anh mỗi tuần, có thể có phụ đề tiếng Anh. Nếu vốn tiếng Anh khá, bạn có thể tắt phụ đề và xem đi xem lại nếu chưa nghe hiểu rơ.

Đừng quên ghi lại những bộ phim bạn đă xem, thời gian xem để theo dơi tiến tŕnh và tạo động lực học.

5. Sổ theo dơi hoạt động học

Khi học ngôn ngữ mới, có bao giờ bạn tự hỏi "Liệu quăng thời gian qua, tŕnh độ của ḿnh có tiến bộ chút nào hay không?". Cuốn sổ theo dơi hoạt động học sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó. Không chỉ vậy, nó sẽ cho thấy bạn đă học những ǵ, c̣n yếu kỹ năng nào hay đă thay đổi ra sao, tất cả để trau dồi thêm hoặc đơn giản là tự hào với nỗ lực của bản thân.

Bạn có thể ghi lại các từ đă học, vạch ra những kế hoạch học tiếng Anh, đánh dấu V nếu bạn hoàn thành những kế hoạch này và tiếp tục nghĩ ra ư tưởng mới để học ngôn ngữ.

6. Thực hành sử dụng tiếng Anh

Giờ đây, tiếng Anh đă trở thành ngôn ngữ thứ hai của tôi. Tôi sử dụng tiếng Anh mỗi ngày v́ nhiều lư do và bằng các hoạt động như đọc sách, xem TV, xem Youtube... Nói cách khác, tiếng Anh đă trở thành một phần nhất định trong cuộc sống của tôi.

Trên con đường học ngôn ngữ, sẽ có khoảnh khắc kỳ diệu khi bạn ngừng xem ngôn ngữ là việc học mà bắt đầu sử dụng nó đơn giản v́ đó là một phần của cuộc sống. Điều này không có nghĩa là bạn sẽ ngừng học hỏi. Việc học không bao giờ thực sự dừng lại, ngay cả ở cấp độ nâng cao. Khoảnh khắc này chỉ đơn giản là sự chuyển hóa, từ việc học tập sang vận dụng, nếu bạn làm việc đủ chăm chỉ. Kể từ giây phút đó, việc học sẽ suôn sẻ hơn nhiều.

V́ vậy, khi đă có vốn tiếng Anh kha khá, hăy cố gắng sử dụng chúng bằng nhiều cách như nói chuyện với người bản ngữ, đọc sách, xem TV... Tất cả hoạt động này bạn đă làm khi học nhưng khi vận dụng thực sự tức là bạn điều khiển nó chứ không phải hấp thụ nó.

7. Làm quen và duy tŕ mối quan hệ với người nói tiếng Anh

Tôi cho rằng nguồn lực lớn nhất để học tiếng Anh là con người. Tôi giỏi tiếng Anh không phải v́ tôi học tốt môn tiếng Anh mà do tôi sống với nó. Tôi liên tục t́m kiếm người nói tiếng Anh để tṛ chuyện, giữ liên lạc với họ thậm chí khi họ đă về nước. Chúng tôi tṛ chuyện qua Skype, Facebook mỗi ngày để cập nhật t́nh h́nh của nhau, để sống cùng một ngôn ngữ.

Trong việc học ngôn ngữ, bạn cần tiếp xúc với người bản ngữ. Họ sẽ vừa là người bạn, vừa là người thầy của bạn. Họ giúp bạn tự tin hơn, sử dụng ngôn ngữ nhuần nhuyễn hơn. Họ dạy bạn về văn hóa, giải thích những tṛ đùa hay những từ lóng của họ. Nhờ đó, bạn có thể học được nhiều nhất và tận hưởng nhiều nhất tiếng Anh.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 11-12-2019
Reputation: 16472


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,720
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	28.jpg
Views:	0
Size:	66.9 KB
ID:	1483224  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,985 Times in 2,614 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Old 11-12-2019   #2
ez4me
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
ez4me's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 12,083
Thanks: 2,765
Thanked 3,498 Times in 1,839 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 583 Post(s)
Rep Power: 31
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
Default

Thua xa 1 người dù chỉ là đầu bếp mà thông thạo đến 29 thứ tiếng lận ḱa...kkkkkkkkkk.......................
ez4me_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to ez4me For This Useful Post:
adinh2 (11-12-2019)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09284 seconds with 12 queries