Tha phương cầu thực - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Angry Tha phương cầu thực
Tha phương cầu thực, trong truyền thống của dân tộc Việt chúng ta, đó là một điều vạn bất đắc dĩ. Bỏ quê hương, bỏ nơi chôn nhau cắt rốn để đi kiếm ăn phương xa là một điều không ai muốn. Vậy mà hôm nay, có những người Việt sẵn sàng bỏ ra những số tiền khổng lồ so với mức sống để được đưa ra ngoại quốc kiếm công ăn việc làm. Câu hỏi đặt ra là tại sao?

Ở Việt Nam

Bên trong căn nhà khiêm tốn của ông Lê Văn Hà là t́nh trạng tột cùng của thất vọng, trong khi gia đ́nh ông đang đối diện với triển vọng là ông ta là trong số những kẻ xấu số trong cái container ở Essex nơi 39 người được t́m thấy chết. Đó là theo lời kể của Thông tín viên Đông Nam Á đài BBC viết từ Nghệ An.

Bà nội ông ngồi nh́n vào khoảng không, đờ đẫn, tay che mặt. Vợ ông, bà Hà ngồi yên lặng không nói năng, từ chối năn nỉ nên ăn tí ǵ. Bố ông, ông Lê Minh Tuấn, ôm chặt lấy đứa cháu nội trong tuyệt vọng, chỉ âm thầm khóc.

Câu chuyện của ông Hà, cho đến khi kết thúc thảm thương ở cuối con đường, khá tiêu biểu cho những thanh niên ở các tỉnh nghèo ở miền Trung Việt Nam. Theo chân con đường quen thuộc của nhiều ngàn người khác, t́m ra ngoại quốc với hy vọng kiếm công ăn việc làm khá hơn. Ông đă rời khỏi Việt Nam trên đường đến Âu châu từ ba tháng nay, ngay sau khi đứa con thứ nh́ chào đời.

Gia đ́nh ông đă vay mượn để xây nhà, và để có tiền đi sang Âu châu qua những kẻ đưa người vốn đ̣i 25,000 đô la –một số tiền khổng lồ khiến ông Tuấn đă phải cầm hai miếng đất. Mọi sự trông cậy vào ông Hà kiếm được việc tốt, và dành dụm tiền gửi về trả cho số nợ. Ông Tuấn than thở:

“Nó để lại một số nợ quá lớn. Tôi không biết khi nào chúng tôi mới trả nổi. Tôi già rồi, sức khỏe không tốt, và tôi c̣n phải nuôi mấy đứa con của nó nữa.”

Ông Tuấn tin là con ḿnh đă chết. Ông nhận được một thông điệp Facebook ngắn trước đó nói con ḿnh sắp rời đi Anh.

Ở khắp nơi của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đều có những tấm bảng của các công ty xuất cảng lao động quảng cáo công việc hay đi học ở ngoại quốc. Nhiều ngàn người dân ở hai tỉnh này đă nghe theo lời chiêu dụ của một cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi năm, nhưng nhiều người chọn con đường đi chui. Đa số trong 39 người đă chết thảm ở Anh có vẻ đến từ Nghệ An. Xứ Nghệ Tĩnh, vùng đất nghèo xưa nay dân đă đi tha phương cầu thực rất nhiều. Đây là vùng đất cát cằn cỗi, nông nghiệp khó phát triển, dân chúng trông cậy vào biển. Nhưng thảm họa môi trường do Formosa Hà Tĩnh gây nên đă làm cho nghề biển cũng tiêu tan. Đối với những giáo dân nhưng ở Yên thành hay Đô Thành, đi xuất cảng lao động chính thức là chuyện khó xảy ra nên đi chui là giải pháp duy nhất.

Billionaire Village: BRITAIN-BODIES/VIETNAM Cũng có kẻ làm giàu từ những chuyến đi mạo hiểm trông cậy vào những kẻ đưa người. Thông tấn xă Reuters nói đến “Làng Tỷ phú”. Reuters kể là đă gọi là làng tỷ phú th́ hẳn không ai muốn bỏ đi nhưng có ít nhất ba trong số 39 nạn nhân đă ra đi từ ngôi làng này. Một tỷ đồng chỉ khoảng 43,000 đô la, nhưng ở đất nghèo Nghệ An như ở thị xă Đô Thành, đồng tiền gửi về từ ngoại quốc rất quư và những căn nhà đồ sộ đă được dựng lên nhờ đồng tiền đó. Nhiều nạn nhân được nghĩ đến từ Huyện Yên Thành quanh đó.

Ông Bùi Chung, một người dân huyện, đă xây ṭa nhà bằng tiền kiếm được ở Anh cách đây vài năm. Ở Anh, theo Reuters, ông làm trong một tiệm nail của đám trồng cần sa nơi mà ông bảo ông kiếm được 500 Bảng Anh một tuần. Ông Chung kể lại:

“Khi nói đến những người đi ngoại quốc, kiếm công việc, cả làng này và tỉnh Nghệ Anh đă có lịch sử từ năm 1990.”

Linh mục Antoine Đặng Hữu Nam của giáo xứ Yên Thành giải thích:

“Cuộc sống của người dân ở các tỉnh miền trung đă rất khó khăn v́ đất khô cằn sỏi đá. T́nh h́nh lại c̣n bi thảm hơn sau thảm họa môi trường. Nó thúc đẩy một làn sóng nhiều người di dân ra ngoại quốc.”

Trên những tấm bàn thờ, những tấm h́nh của người mất tích, nhang đèn và những món ăn ưa thích. Cho cô thiếu nữ 19 tuổi, ra đi để mong giúp gia đ́nh sau khi bố mất v́ ung thư th́ là Choco-Pies. Cho ông nông dân 26 tuổi gia đ́nh nợ ngập đầu là những lon Red Bull. Đằng sau những tấm h́nh đó là một câu chuyện của tuyệt vọng từ một nơi nghèo đói, một ngọn đèn le lói treo từ những mái tôn nằm dọc theo những con đường không tráng nhựa.

Đó là những bộ mặt của cuộc di dân từ một phần của Việt Nam, một quốc gia mà trên giấy tờ tiêu biểu cho một trong những câu chuyện thành công về kinh tế của Á Châu. Nhưng mặc dầu lợi tức đầu người ở Viêt Nam nay trung b́nh là 2,549 đô la, ở Nghệ An và Hà Tĩnh lợi tức chỉ từ 1,636 đến 2,217 đô la. Tờ New York Times nói đến “người hộp” như ngày nào người ta nói đến “thuyền nhân”. Hộp đây là những container. Cha Nam bảo “Nếu cột đèn có chân nó cũng đi.”

Nhiều ngả đường dẫn đến nước Anh

Một nhân viên của đài Al Jazeera, giả vờ làm một cặp vợ chồng trẻ muốn sang làm ăn ở Anh, gặp một kẻ đưa người ở Thành phố Vinh. Bà này thản nhiên bảo đảm với họ là bà ta có thể thu xếp cho họ đi Anh với giá 32,000 đô la. Người này nói với nhân viên của đài là liên hệ của bà ta sẽ thu xếp cho họ bay từ Hà Nội đi Nga nơi họ sẽ giả vờ là sinh viên ngoại quốc hay tham gia một tour du lịch. Từ Nga họ sẽ được chở đi Âu Châu và rồi đến Anh.

Người này nói:

“Tôi sẽ thu xếp cho đến Nga, rồi lấy xe ô tô đi Ba Lan, Đức và Pháp. Một khi đến Pháp, tôi sẽ đón và đưa sang Anh. Tôi bảo đảm, an toàn lắm.” Và hành tŕnh chỉ mất vài tuần.

Trên thực tế, đây là một hành tŕnh kéo dài nhiều tuần lễ đầy nguy hiểm. Xúc phạm thể chất và t́nh dục là chuyện thường. Một số may mắn đến được Anh kiếm được công ăn việc làm nhưng nhiều người bị lâm vào cảnh nô lệ thời nay.

Một phóng viên người Việt của đài Al Jazeera, giả xin làm học việc không lương ở một tiệm nail để t́m hiểu. Một người bạn cùng tiệm kể lại cô bị đưa sang Anh bằng xe truck. Cô ta kể là mọi người bị tài xế đổ xăng lên người để đánh lạc hướng chó của cảnh sát, và họ được bảo phải mặc tă v́ không có nghỉ trên đường đi.

Đoạn video của đài Al Jazeera kể lại chuyện một “trại” trồng cỏ tức là trồng cần sa ở một ngôi nhà ở khu ngoai ô phía đông của Luân đôn. Trông nom số cần sa mà trị giá 140,000 đồng là một nô lệ thời nay. Thiếu niên không được nêu tên này cho biết em rất ít khi ra khỏi nhà, không biết một chữ tiếng Anh và sống trong sợ hăi cảnh sát hay băng đảng. Trại thường là một căn nhà trong đó mọi sự được dẹp hết để biến thành trại trồng cần sa. Em kể lại là điện dùng để nuôi cần sa, khoảng 11,500 đô la một tháng đă bị đánh cắp. Em than phiền “có lúc em buồn quá hết sức nản chí. Em không biết ai hết và lâu lắm rồi chưa được gặp ai.” Có lần một băng Đông Âu tới trói em lại và lấy hết số cần sa sắp gặt được. Em sợ quá nhưng đám chủ không nói ǵ chỉ chuyển em sang một trại khác.

Em tâm sự là cố gắng v́ hy vọng sẽ được trả tiền khi đến mùa và em sẽ có tiền về Vịệt nam lấy vợ và xây nhà cho gia đ́nh. Em tâm sự:

“Ở trong nhà suốt ngày như thế này cũng như là ở tù. Em tưởng tượng là em đang ở tù một vài năm. Sau khi làm vài năm, em sẽ có tiền và em sẽ có việc khác.”

Mà quả thật em sống như một người tù. Đêm đêm đám băng đảng mang thức ăn tới và cung cấp mọi sự.

Một em khác tên Tuấn kể lại câu chuyện c̣n tội nghiệp hơn nữa. Bố Tuấn mất khi em mới lên 5. Mẹ em đau ốm nên phải vay tiền. Khi bà chết Tuấn mới có 10 tuổi. Em được đưa tới viện mồ côi của mấy soeur của tỉnh Nghệ An. Đám băng cho mẹ em vay tiền đến viện mồ côi và đ̣i tu viện phải kư trao hết tài sản gia đ́nh em cho chúng để trả nợ. Khi tu viện từ chôi, chúng cắt cụt một ngón tay của Tuấn và gửi đến cho tu viện. Em kể:

“Họ để tay em lên một tấm ván. Họ lấy một con dao, giữ chặt em lại và chặt một đốt ngón tay, gói vào giấy. Họ sẽ giết em nếu em không kư trả nợ.”

Để cứu mạng em Tuấn, tu viện đành kư giấy tờ. Nhưng đám băng đảng bảo chưa đủ, họ bắt em đi làm việc ở một nhà kho. Vài năm sau, 15 tuổi, em bị đưa 9.600km đến một trại trồng cần sa ở Anh.

Tuấn kể em không biết ḿnh đang sống ở nước nào. Khi th́ em trồng cần sa, khi th́ em trồng rau. Em diễn tả em bị đánh đập, c̣ng chân và treo lên trần nhà, chỉ cho ăn có mỗi bánh ḿ, khoai tây và nước lạnh và phải ngủ trên một tấm mền mỏng trên sàn nhà. Em kể:

“Em làm việc cả ngày đêm, chỉ có hai ba giờ ngủ có mền. Lạnh quá.” Em tiếp “Em làm khổ cực quá. Lạnh và đói và bị đánh đập. Em chỉ muốn chết.”

39 cái chết trong cái container đông lạnh đó là một bằng cớ nữa của sự tàn nhẫn của những kẻ vừa đưa người đi lậu vừa buôn người. Nó là một thảm họa đă có thể xảy ra v́ chính quyền của hai quốc gia làm ngơ trong khi cuộc sống xô đẩy dân chúng đâm đầu vào con đường đầy nguy hiểm, một con đường đến ngơ cụt.

Lê Phan
Nov 2019

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 11-14-2019
Reputation: 201045


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,220
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	_109463823_photopic.jpg
Views:	0
Size:	6.9 KB
ID:	1484288  
florida80_is_offline
Thanks: 7,291
Thanked 45,887 Times in 12,764 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Old 11-14-2019   #2
8thui
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
8thui's Avatar
 
Join Date: Aug 2018
Posts: 2,631
Thanks: 1,246
Thanked 1,539 Times in 814 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 353 Post(s)
Rep Power: 8
8thui Reputation Uy Tín Level 6
8thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 6
Default

Nguyễn Phú trọng sẽ lo cho GD được mọi việc giống như con cái của người ngoại tộc
8thui_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08765 seconds with 12 queries