Những yếu tố bí ẩn khiến Hàn Quốc khó kiểm soát nCoV - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những yếu tố bí ẩn khiến Hàn Quốc khó kiểm soát nCoV
Hoạt động bí mật của Tân Thiên Địa và phản ứng của chính phủ được cho là nguyên nhân chính khiến Hàn Quốc khó kiểm soát dịch Covid-19.

Sáng thứ hai đầu tuần, các chuyến xe buưt và tàu điện ngầm vốn luôn chật kín người ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc trở nên vắng vẻ một cách bất thường. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy nỗi lo lắng của người dân trước dịch Covid-19 đang bùng phát ở nước này.

Hàn Quốc hôm nay ghi nhận thêm 60 ca nhiễm nCoV mới, nâng tổng số người nhiễm lên 893, trong đó 8 người đă tử vong, trở thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, nơi đă ghi nhận gần 78.000 ca nhiễm nCoV với hơn 2.650 người chết.


Nhân viên y tế di chuyển một bệnh nhân nghi nhiễm nCoV tại bệnh viện Daenam ở huyện Cheongdo, gần thành phố Daegu, ngày 21/2. Ảnh: AFP.

Khi nỗi lo lắng về Covid-19 tăng lên, dư luận Hàn Quốc càng tập trung sự chú ư vào giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa), khi hơn 50% số ca nhiễm nCoV của Hàn Quốc đều có mối liên hệ với thành viên giáo phái này. Hơn 9.000 tín đồ giáo phái đang được đặt trong t́nh trạng cách ly, theo dữ liệu từ chính phủ.

Sau quăng thời gian im lặng kể từ thời điểm dịch bùng phát, Tân Thiên Địa hai ngày trước đăng một video lên trang web. Trong video, một người đàn ông nhận ḿnh là Kim Shi-mo đă nói rằng Tân Thiên Địa đang làm mọi việc trong khả năng để ngăn virus lây lan, bao gồm hủy các hoạt động tại những nhà thờ thuộc giáo phái.

Ông kêu gọi các cá nhân và cơ quan truyền thông không tuyên truyền thông tin sai lệch hoặc chưa được kiểm chứng về Tân Thiên Địa. "Chúng tôi, cũng như những người dân Hàn Quốc khác, đều là nạn nhân của dịch bệnh", Kim nói.

Dù vậy, Tân Thiên Địa vẫn không thể tránh khỏi việc bị nghi ngờ sau khi một nữ tín đồ 61 tuổi thuộc giáo phái này, người được gọi là "Bệnh nhân 31", hai lần từ chối xét nghiệm nCoV dù có triệu chứng bệnh. Bà được xác nhận dương tính với virus hôm 18/2 sau khi đi nhà thờ của Tân Thiên Địa 4 lần, tiếp xúc với hàng chục, thậm chí hàng trăm người.

Tân Thiên Địa bị coi là một giáo phái truyền bá mê tín dị đoan từ năm 2007, khi một kênh truyền h́nh lớn Hàn Quốc phát sóng phim tài liệu về hoạt động của giáo phái, trong đó các tín đồ khẳng định người đứng đầu Tân Thiên Địa Lee Man-hee là "bất tử".

Giới chuyên gia nhận định những hoạt động mờ ám của Tân Thiên Địa và việc tín đồ tập trung thành các nhóm lớn để cầu nguyện khiến việc ngăn chặn virus lây lan trở nên khó khăn hơn.


Một con phố mua sắm ở Daegu ngày 24/2. Ảnh: AFP.

"Thành viên Tân Thiên Địa thường có xu hướng che giấu thân phận khiến bạn bè, thậm chí cả gia đ́nh họ đều không biết họ là tín đồ của giáo phái. Giờ đây, chính phủ không thể liên hệ với hàng trăm thành viên Tân Thiên Địa từng đi nhà thờ ở Daegu", giáo sư thần học Ji-il Tark nhận xét. "Việc tiết lộ ḿnh là thành viên Tân Thiên Địa có thể vô cùng khó khăn, bởi điều đó đồng nghĩa họ đă nói dối người thân. V́ thế, những người thân này có nguy cơ bị lây nhiễm mà không biết. Đây là kịch bản đáng sợ nhất".

Mặt khác, những nội dung mà Tân Thiên Địa tuyên truyền c̣n có thể khiến các tín đồ lơ là cảnh giác trước virus.

"Giáo phái hoạt động khá bí mật và mê tín. Họ tin rằng thủ lĩnh của ḿnh là bất tử và được hứa hẹn về một cuộc sống vĩnh cửu", Peter Daley, giảng viên tiếng Anh tại một trường đại học ở Seoul, chuyên theo dơi các giáo phái, nhận định.

Ngoài việc chĩa mũi dùi vào giáo phái Tân Thiên Địa, nhiều người Hàn Quốc cũng chỉ trích chính phủ trong nỗ lực chống dịch. Họ cáo buộc chính quyền Tổng thống Moon Jae-in đă coi nhẹ tính chất nguy hiểm của Covid-19.

"Dịch bệnh vượt ngoài tầm kiểm soát trong khi Tổng thống vẫn đắm ch́m trong sự lạc quan, tuyên bố rằng dịch sẽ không kéo dài", tờ Chosun Ilbo viết trong một bài b́nh luận. "Nếu chúng ta không thể chặn đứng virus, cả đất nước sẽ lâm vào nguy hiểm".

"Chính quyền phải chịu trách nhiệm v́ không phản ứng sớm trước virus corona", Kim Seung-dong, chính trị gia đối lập ở Daegu, viết trên Facebook.

Hầu hết những lời chỉ trích đều nhắm tới quyết định của chính quyền khi không cấm tất cả công dân Trung Quốc nhập cảnh vào Hàn Quốc. Một kiến nghị trên trang web của văn pḥng tổng thống Hàn Quốc đă nhận được 760.000 chữ kư, kêu gọi chính phủ theo gương Triều Tiên phong tỏa biên giới.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, v́ thế, một số người cáo buộc Tổng thống Moon đă không bảo vệ sức khỏe cộng đồng do lo ngại rằng lệnh cấm nhập cảnh toàn diện sẽ làm mất ḷng Bắc Kinh.

Những người đang ở trong các khu vực bị ảnh hưởng tại Hàn Quốc hiện không có lựa chọn nào khác ngoài phải thích nghi. Năm học đại học đầu tiên của Jung Tae-min, sinh viên đến từ Daegu, đă không thể bắt đầu đúng lịch tŕnh v́ lo ngại nCoV, ngày định hướng nghề nghiệp tại trường cũng bị hủy.

"Bạn bè và gia đ́nh tôi liên tục nói về nCoV và trên đường phố bây giờ nh́n chung rất ít người", Jung nói. "Mọi người ra ngoài đều đeo khẩu trang. Các cửa háng bán khẩu trang với số lượng hạn chế hoặc họ đă hết sạch khẩu trang. Một số cửa hàng bách hóa lớn đă đóng cửa. C̣n lại, mọi thứ diễn ra khá b́nh thường".

VietBF © sưu tầm

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-25-2020
Reputation: 24707


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,424
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	14.jpg
Views:	0
Size:	113.6 KB
ID:	1535564   Click image for larger version

Name:	14.1.jpg
Views:	0
Size:	146.7 KB
ID:	1535565  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,470 Times in 4,739 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07290 seconds with 12 queries