Virus corona âm thầm gây tổn thương tim - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Virus corona âm thầm gây tổn thương tim
Một bác sĩ ở Bắc Mỹ đã phát hiện ra Covid-19 đang âm thầm gây tổn thương tim cho người nhiễm. Bệnh nhân 64 tuổi, ở Brooklyn không có tiền sử tim mạch, tới khám với các triệu chứng đau tim nghiêm trọng, được phát hiện mắc Covid-19.


Một bệnh nhân Covid-19 được đưa vào Trung tâm Y tế Elmhurst hôm 27/3. Ảnh: Reuters

Điện tâm đồ đo được nhịp tim của bà ở mức đáng lo ngại. Bệnh nhân có nồng độ troponin, một loại protein trong máu cao – dấu hiệu cho thấy cơ tim bị tổn thương, song bác sĩ phát hiện động mạch của bà không bị tắc nghẽn. Bà không bị đau tim, mà mắc Covid-19.

Sau 12 ngày điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân này được kết luận âm tính với nCoV và xuất viện.

Những ca bệnh Covid-19 với các triệu chứng bệnh lý tim mạch tương tự cũng được ghi nhận ở Mỹ và một số quốc gia khác, đặt ra một câu hỏi đáng lo ngại với các nhà khoa học. Các bác sĩ có nên xét nghiệm Covid-19 cho tất cả bệnh nhân đau tim không? Ngược lại, có nên đo nồng độ troponin trong máu của tất cả bệnh nhân Covid-19 để xem nCoV đã tấn công tim của họ hay chưa?

"Tôi không biết nên làm như thế nào", bác sĩ tim mạch Nir Uriel tại Đại học Columbia và Đại học Y Weill Cornell, New York nói.

"Chúng tôi nghĩ rằng Covid-19 là một căn bệnh hô hấp, chủ yếu gây tổn thương phổi, Covid-19 không thuộc chuyên môn của các bác sĩ tim mạch", tiến sĩ John Rumsfeld, giám đốc khoa học và chất lượng tại Đại học Tim mạch Mỹ cho biết. "Sau đó, đột nhiên chúng tôi nghe được thông tin nCoV có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tim người".

Báo cáo về trường hợp một bệnh nhân Covid-19 gặp vấn đề tim mạch tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc cũng được công bố trên tạp chí JAMA Cardiology hôm 27/3.

Nghiên cứu do tiến sĩ Zhibing Lu, Bệnh viện Zhongnan, Đại học Vũ Hán đứng đầu, phát hiện 20% bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 tại Vũ Hán có dấu hiệu tổn thương tim. Trong số này, nhiều người không có tiền sử bệnh tim mạch, nhưng sau khi mắc Covid-19 thường xuyên có điện tâm đồ bất thường, lượng troponin trong máu tăng cao, đôi khi tăng vọt tới mức chỉ thấy ở những bệnh nhân bị đau tim. Nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân này cao gấp bốn lần bệnh nhân Covid-19 khác không gặp biến chứng tim mạch.

Tạp chí JAMA Cardiology cũng công bố báo cáo của các bác sĩ Italy về trường hợp một bệnh nhân 53 tuổi bị viêm cơ tim, trước đó sức khỏe ổn định.

Giống bệnh nhân tại Brooklyn, cô có điện tâm đồ bất thường, nồng độ troponin trong máu cao. Do tình hình Covid-19 ở Italy diễn biến phức tạp, các bác sĩ đã xét nghiệm Covid-19 cho cô và kết quả dương tính.

Tiến sĩ Enrico Ammirati, chuyên gia viêm cơ tim tại Bệnh viện Niguarda, Milan là người trực tiếp tư vấn trường hợp bệnh này. Ông cho biết rất có khả năng hệ miễn dịch trong cơ thể cô phản ứng với nCoV, gây ra các vấn đề tim mạch.

"Viêm cơ tim có thể do nCoV trực tiếp gây ra, hoặc cũng có thể đây là phản ứng của hệ miễn dịch với sự xuất hiện của virus", tiến sĩ Scott Solomon, bác sĩ tim mạch tại Đại học Y Harvard đồng quan điểm với Enrico.

Đây có thể kết quả của việc hệ miễn dịch mất kiểm soát khi cố gắng chống lại nCoV, tiết ra lượng quá nhiều hóa chất cytokine, gây viêm, tổn thương phổi và tim.

"Hiện tượng này được gọi là cơn bão Cytokine, thường nghiêm trọng hơn ở người già và những người mắc các bệnh mãn tính tiềm ẩn", Scott cho hay. "Điều này lý giải tại sao bệnh nhân Covid-19 gặp biến chứng hô hấp nghiêm trọng có thể tử vong".

Bệnh nhân Covid-19 có biến chứng viêm cơ tim không có nghĩa là số lượng virus trong cơ thể họ nhiều hơn những bệnh nhân không gặp biến chứng này.

Tiến sĩ Peter Libby, bác sĩ tim mạch tại Đại học Y Harvard, cho biết cytokine cũng thúc đẩy quá trình đông máu của cơ thể. Các cục máu đông trong động mạch vành có thể chặn lưu lượng máu, gây ra các cơn đau tim.

Một khả năng khác gây ra biến chứng đau tim ở bệnh nhân Covid-19 là do hậu quả của việc nhiễm trùng phổi.

"Phổi không hoạt động, vì vậy không cung cấp đủ oxy cho cơ thể, tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim", ông nói.

Đồng thời, bệnh nhân Covid-19 thường có biểu hiện sốt, làm tăng quá trình trao đổi chất, tim bơm máu cho cơ thể nhiều hơn. Kết quả, tim của bệnh nhân cần nhiều oxy hơn, trong khi lượng oxy được cơ thể cung cấp không đủ, dẫn đến tổn thương tim.

Một vài chuyên gia cho biết họ cũng không loại trừ khả năng nCoV gây ảnh hưởng trực tiếp tới tim bệnh nhân.

Một bệnh nhân Covid-19 ở Seattle, Mỹ gần đây qua đời sau khi bị block tim (heart block) – tình trạng tim đập không đều, hoặc chậm hơn bình thường do dẫn truyền xung động qua nút nhĩ – thất bị tắc nghẽn một phần hay toàn bộ.

Bác sĩ tim mạch April S. Stempien-Otero tại Đại học Washington, hy vọng việc khám nghiệm tử thi của bệnh nhân này sẽ đưa ra kết luận liệu nCoV có tấn công tim của ông này không.

Song, vẫn còn nhiều điều về nCoV chưa được khoa học làm rõ, do đó, nguyên nhân chính xác gây ra các tổn thương tim sau khi nhiễm Covid-19 cũng chưa được kết luận.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-31-2020
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,568
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	33.jpg
Views:	0
Size:	93.0 KB
ID:	1555984  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Old 04-01-2020   #2
tucodien
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
tucodien's Avatar
 
Join Date: Apr 2018
Posts: 7,292
Thanks: 1,873
Thanked 4,301 Times in 2,243 Posts
Mentioned: 14 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 914 Post(s)
Rep Power: 16
tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8
tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8
Default

bác sĩ nơi này hình như thiếu kinh nghiệm thực tiễn. có nghĩa là chỉ biết những gì học trong sách vỡ, không giỏi về khả năng phán đoán suy luận thực trạng bệnh tình.

hệ tuần hoàn tim gan phèo phổi có kết cấu mật thiết với nhau, các bộ phận tương quan với nhau để hoạt động nhịp nhàng duy trì sự sống cho cơ thể. 1 bo phan bi suy yếu thì sẽ kéo theo những phần khác suy yếu theo trinh tu. như chiếc xe, xăng, điện, gió thử lấy đồ bịt gió thì sẽ thấy thế nào. chắc kiếp sau tớ bỏ nghề culi học làm bác sĩ kekekeke
tucodien_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07818 seconds with 12 queries