Chứng kiến người Mỹ trong thiên tai và dịch bệnh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chứng kiến người Mỹ trong thiên tai và dịch bệnh
Thật ra lúc ở VN được giấy bảo lănh của ba mẹ chồng nhưng ḿnh không thích đi Mỹ, vốn dĩ con người ḿnh sống ở đâu cũng làm, cũng vui vẻ hạnh phúc th́ Mỹ hay VN cũng thế thôi, đi làm ǵ khi cuộc sống ở VN quá ổn định. Nhưng rồi quyết định đi, đi không phải v́ muốn tốt cho con v́ luôn nghĩ con ḿnh sống ở đâu nó cũng tốt mà, nhưng đi v́ muốn thay đổi cuộc sống, muốn t́m môi trường mới, giống như ở Sài G̣n hoài cũng chán lên Đà Lạt hay về Vũng Tau sống thử xem sao. Và ḿnh có điều kiện xa hơn một chút th́ đi qua Mỹ sống thử xem sao, không thích th́ về có sao đâu. Rồi cả nhà khăn gói ra đi, không t́m đường cứu nước,cứu ḿnh, cứu con ǵ hết, chỉ là đi đến phương trời mới xem người ta sống thế nào ? Qua đây hơn bốn năm trải qua hai cuộc thiên tai lịch sử. Một là trận băo Harvey và nay là đại dịch toàn cầu Cô Vi.


Y bác sĩ đưa thi thể nạn nhân COVID-19
ra khỏi Trung tâm Y tế Wyckoff Heights ngày 2/4/20.


Nếu bạn cứ sống b́nh thường qua ngày qua tháng th́ bạn sẽ nói nước Mỹ chán phèo, có ǵ đâu mà vĩ đại (bạn đánh giá cũng tạm đúng), nhưng khi gặp thiên tai bạn mới thấy người Mỹ họ vĩ đại, họ văn minh hơn chúng ta cả ngàn cả vạn lần.

Để ḿnh kể cho nghe nhé.

Lúc băo đến nước ngập hết các ngôi nhà, ngập hết cột điện, xe cộ ch́m trong nước, mọi ngă đường đều đóng, người dân phải ở trong nhà hạn chế ra đường. Các trường học, sân vận động trưng dụng làm nơi đón người bị nhà cửa ngập lụt. Ḿnh chỉ góp sức nhỏ theo mấy anh em Người Việt Houston đi phát bánh ḿ cho những người bị mưa ướt, đói rét giữa cơn lụt lội.

Đến tận nơi nh́n tận mắt mới thấy họ khác ḿnh nhiều lắm, trong cơn hoạn nạn họ đùm bọc nhau. Họ xếp hàng trật tự, không chen lấn, không la hét.

Xe cứu hộ tiến vào vùng lụt cao gần chục mét, trực thăng bay rợp trời, chó nghiệp vụ, quân đội hỗ trợ đi vào tận từng nhà cứu từng người và cứu những động vật ướt sũng.

Họ không la hét, không gọi í ới, im lặng và chờ đợi người đến cứu. Họ lên xe từ từ, trật tự. Khi xe về đến chỗ tập trung mặc dù trời mưa ướt hết người lạnh căm căm, trên xe cũng nhiều người già và trẻ em nhưng họ vẫn ngồi trên xe chờ đợi quân đội ra hiệu họ mới xuống xe, xếp hàng thẳng lối đi từ từ vào trong chỗ tránh mưa. Họ b́nh tĩnh không hoảng hốt không đau khổ ǵ, gương mặt như vui v́ được cứu ra chứ ko lo buồn v́ mất hết tài sản. Một sự b́nh thản lạ lùng mà lúc đó ḿnh không kịp hiểu sao họ lại thế.

Xe của các siêu thị hàng loạt hỗ trợ thức ăn miễn phí, các vật dụng phục vụ cho lũ lụt như túi ngủ áo mưa hoặc lều tạm được giảm giá tối đa 70-80%, h́nh như cho không. Không hề nhân cơ hội thiên tai mà họ tăng giá gấp 2,3 lần.

Các trung tâm cứu trợ của các bang đều đổ về Houston cho tặng mọi thứ nhu yếu phẩm.

Ư thức người dân rất cao trong cơn hoạn nạn. Họ lấy thức ăn cần thiết và vừa đủ, họ hỗ trợ người mất nhà cửa, chính phủ cũng hỗ trợ tiền ăn lúc đó.

Giờ th́ đến dịch Covi. Khác trận lụt Houston, lần này các bang kia bị nặng hơn, nh́n những h́nh ảnh 1.000 y tá bệnh viện nghỉ hưu đăng kí t́nh nguyện chăm sóc bệnh nhân, nh́n những y bác sĩ, những công ty tư nhân, công ty chính phủ đồng ḷng hỗ trợ hết sức cho cho bang bị dịch nặng nhất.

Các hăng xe hơi nổi tiếng của Mỹ chuyển qua sản xuất máy thở, các công ty may mặc nổi tiếng chuyển qua may khẩu trang, các công ty sản xuất hàng tiêu dùng chuyển qua sản xuất nước rửa tay hay công ty sữa lớn nhất đưa ra bộ thử nhanh trong ṿng 5p với kết quả hơn 90% độ chính xác cao. Các công ty vận chuyển miễn phí vận chuyển thức ăn cho người già và bệnh viện ...

Cảm thấy ấm áp v́ các công ty cùng chung tay với chính phủ, chính phủ quan tâm đến dân bằng những gói hỗ trợ, ḷng người gắn kết yêu thương không kể sắc tộc màu da.

Mặc dù số ca tăng cao, người chết cũng nhiều nhưng:

"Bây giờ th́ tôi bắt đầu nhận ra trong thời gian vừa qua th́ cái chết hay sự sống trong quan điểm phương Tây rất là tự nhiên. Có điều ǵ đó vừa cảm động, vừa b́nh tâm nhưng cũng rất mănh liệt. Từ khi xảy ra dịch tôi chưa bao giờ thấy trách họ v́ họ có lư do với bề dày lịch sử đầy sinh tử. Tôi chỉ mong họ nhanh chóng đạt đến kết quả với cách họ chọn và lướt nhanh qua quá tŕnh chuyển tiếp.

"Bản chất du mục xem thay đổi như vật đổi sao dời lẽ tự nhiên dù ǵ cũng đáng để người khác phải hâm mộ".

Đây là b́nh luận của một bạn về sự thanh thản ra đi của người Mỹ mà ḿnh thấy đúng, họ xem cái chết nhẹ nhàng, đa số người Mỹ họ tin vào Chúa nên khi chết họ được lên thiên đàng và gặp Chúa nên ḷng họ thanh thản nhẹ nhàng, họ không gào khóc bi ai oán hận.

Ḿnh chứng kiến trận dịch đă cướp đi rất nhiều người ở Vũ Hán với tiếng khóc ai oán bi thương. Họ la hét trong tuyệt vọng, tất cả tiếng vọng ra từ chung cư cách ly là những tiếng gào khóc thảm thiết.

C̣n ở Mỹ th́ sao? Ở Mỹ hiện là nước có số người nhiễm cao nhất thế giới, có số lượng người chết cũng nhiều nhưng bạn sẽ không bao giờ thấy được h́nh ảnh đó, thay vào đó là họ lên chiến dịch treo cờ Mỹ, họ đàn hát những lời hát động viên, không ai oán không gào thét.

H́nh như họ chịu trách nhiệm về những ǵ họ làm, họ chấp nhận cái chết, họ biết dịch bịnh là điều không ai muốn và họ chỉ cầu nguyện trong thanh b́nh giữa tâm dịch.

Thiệt đáng học hỏi về tính cách của họ. Không than trách, không bi quan, mọi việc ǵ cũng được an bài, v́ lúc sống họ sống hết ḿnh, cống hiến hết ḿnh, sống có lư tưởng, sống đúng với ḷng nên khi ra đi họ cũng nhẹ nhàng như thế.

Bỏ qua vấn đề chính trị, tôi chỉ nói về ḷng người giữa cơn hoạn nạn. Ḷng người ở đây thật bao la vĩ đại, họ không nhỏ nhen ích kỉ, không vụ lợi cá nhân mà tất cả v́ tổ quốc thân yêu.

Qua bao cơn hoạn nạn mới thấy nước Mỹ thật vĩ đại và văn minh.

Xin cầu nguyện cho mọi người, cho nước Mỹ và xin cảm ơn nước Mỹ đă cho gia đ́nh tôi từng ngày học được những điều văn minh đó.


NGA kimle
Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2020
-https://nhinrabonphuong.blogspot.com/

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 04-04-2020
Reputation: 200890


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,130
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	56AFB2DA-D8AD-418F-9F84-F262AE47BF6B_w1023_r1_s.jpg
Views:	0
Size:	60.3 KB
ID:	1558720  
florida80_is_offline
Thanks: 7,282
Thanked 45,852 Times in 12,757 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
The Following User Says Thank You to florida80 For This Useful Post:
hoaghoatham (04-04-2020)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08013 seconds with 12 queries