"Át chủ bài" để chữa khỏi nCoV là ǵ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow "Át chủ bài" để chữa khỏi nCoV là ǵ?
Huyết tương của người khỏi Covid-19 có phải "át chủ bài" để chữa bệnh? Khi cả thế giới đang t́m kiếm thuốc điều trị Covid-19, việc dùng huyết tương - lấy từ người khỏi bệnh - để chữa cho người nhiễm bệnh, được nhiều người coi là phương pháp đầy triển vọng, có tiềm năng thay đổi cục diện "cuộc chiến". Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết phương pháp này vẫn c̣n nhiều thách thức.

Đă vài tháng kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát ở Trung Quốc, lây lan mạnh ra toàn cầu với hơn một triệu người nhiễm bệnh, các nhà khoa học vẫn chưa t́m ra thuốc điều trị hay vaccine pḥng bệnh.

Dẫu vậy, điều trị huyết tương, một phương pháp điều trị tồn tại hơn một thế kỷ, đang thu hút được sự chú ư. Một số nhà khoa học tin rằng phương pháp này có thể là "quân át chủ bài", xoay chuyển được t́nh thế trong "cuộc chiến" với dịch Covid-19 trên thế giới. Nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra nếu các "lỗ hổng" trong phương pháp này được lấp đầy.

Phương pháp điều trị huyết tương là ǵ?

Về cơ bản, đây là cách tiếp cận xoay quanh việc lấy huyết tương, chất lỏng màu vàng có trong máu người, từ một người mới khỏi bệnh và truyền nó cho bệnh nhân nhiễm bệnh.

Huyết tương là thành phần quan trọng trong máu và rất giàu kháng thể - các protein khóa chặt các phần của virus và vô hiệu hóa chúng. Đáng chú ư, mỗi kháng thể được tạo ra để chống lại một loại virus cụ thể, trở thành "huyết thanh chống virus", theo Aleksey Kupryashov, người đứng đầu Khoa truyền máu tại Trung tâm phẫu thuật tim mạch Bakulev.


Ngoài ra, huyết tương hữu ích hơn máu trong trường hợp này v́ "bạn không cần phải quan tâm tới nhóm máu", Sergey Netesov, một nhà virus học hàng đầu của Nga đồng thời là thành viên của Viện hàn lâm Khoa học Nga, cho hay.


Huyết tương là chất lỏng màu vàng quan trọng, có trong máu. Ảnh: Reuters

Ư tưởng đằng sau phương pháp điều trị huyết tương vô cùng đơn giản: Chia sẻ kháng thể từ bệnh nhân khỏi bệnh có hệ miễn dịch mạnh mẽ có thể giúp những người có hệ miễn dịch yếu hơn phục hồi.

Được nêu ư tưởng bởi nhà sinh lư học người Đức, Emil von Behring - người đầu tiên nhận giải thưởng Nobel về y học - phương pháp điều trị huyết tương đă tồn tại hơn một thế kỷ.

Giữa tháng 3/2020, Arturo Casadevall, nhà nghiên cứu thuộc Trường y tế cộng đồng Johns Hopkins, thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) và Liise-anne Pirofski, nhà khoa học tới từ Đại học Y Albert Einstein (Mỹ), đă lên tiếng ủng hộ phương pháp điều trị huyết tương, cho rằng việc truyền kháng thể từ phương pháp này có thể bảo vệ con người khỏi virus SARS-CoV-2 (gây dịch bệnh Covid-19) trong nhiều tuần.

Cuối tháng 3/2020, các nhà khoa học Trung Quốc cũng cho rằng huyết tương đă giúp bệnh nhân nhiễm Covid-19 giảm các triệu chứng về đường hô hấp. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ dựa trên kết quả từ 5 bệnh nhân.

Điều trị huyết tương có an toàn và hiệu quả?

Như thường nói trong Lời thề Hippocrates - lời thề được các y bác sĩ thực hiện trước khi ra trường hành nghề, không gây tổn hại là ch́a khóa của y học. Liệu có ai dám đảm bảo rằng việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 bằng huyết tương sẽ chỉ có lợi mà không gây hại?

"Chúng tôi từng truyền hàng trăm ngh́n hoặc hàng triệu đơn vị máu trong các bệnh viện cho người nhiễm bệnh do các loại virus khác gây ra và kết quả dẫn đến t́nh trạng nghiêm trọng cho bệnh nhân là rất thấp. Tính hợp lư của phương pháp điều trị huyết tương nằm ở chỗ một người khỏi bệnh sẽ sản sinh ra nhiều kháng thể mạnh trong cơ thể giúp chặn đứng và vô hiệu hóa virus.

Tuy nhiên, một vấn đề lớn là Covid-19 là một loại bệnh mới, chúng tôi vẫn chưa áp dụng phương pháp điều trị huyết tương trên quy mô lớn, với nhiều bệnh nhân", giáo sư Jeff Bailey, nhà khoa học thuộc Đại học Brown (Mỹ), chia sẻ với RT.

Một lo ngại nữa có thể phát sinh là cứ sau mỗi lần truyền 200 - 400 ml huyết tương vào cơ thể người bệnh, nó sẽ làm giăn mạch máu. Điều này sẽ không gây hại nếu thận của bệnh nhân hoạt động tốt. Nhưng nếu điều ngược lại xảy ra, lượng chất lỏng trong phổi của bệnh nhân sẽ tăng lên, dẫn tới t́nh trạng xấu hơn.

Các câu hỏi về tính hiệu quả của phương pháp điều trị huyết tương với bệnh nhân Covid-19 vẫn tiếp tục được đưa ra. Chưa có thống kê chính thức và thuyết phục nào cho thấy phương pháp này hiệu quả.

"Bạn phải thử, đó là cách duy nhất cho chúng ta biết phương pháp này hữu ích hay không. Dù kết quả có thế nào, việc thử nghiệm phương pháp điều trị c̣n tốt hơn việc cứ nằm dài chờ chết", nhà virus học Netesov nói.

"Các bác sĩ ở tuyến đầu rất cần các thử nghiệm để nghiên cứu lợi ích của phương pháp điều trị huyết tương trong khi các loại thuốc đặc trị mới đang được phát triển", giáo sư Bailey ủng hộ quan điểm của nhà virus học Netesov.

Ngay cả khi huyết tương có tác dụng, khó khăn vẫn chưa hết

Phần khó khăn nhất vẫn là t́m người hiến huyết tương. Số lượng người có thể hiến huyết tương tương đối nhỏ so với con số người mắc hơn 1 triệu trên toàn thế giới. Đó là chưa kể người hiến huyết tương có đồng ư hiến hay không và số lượng ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới vẫn có xu hướng tăng v́ nhiều nước chưa ở đỉnh dịch.

Ngoài ra, huyết tương dành cho bệnh nhân Covid-19 phải từ người hiến không bị mắc các bệnh khác như viêm gan hoặc AIDS.

"Thực tế, có tới 50% máu của người hiến đang bị từ chối ở hầu hết các nước", Netesov dẫn chứng. Lấy ví dụ ở Trung Quốc - nơi tiên phong áp dụng phương pháp điều trị huyết tương - cứ 10 người có thể hiến huyết tương lại có một người bị viêm gan.

Tương tự, tại Nga, một số lượng nhỏ bệnh nhân vừa khỏi bệnh nhưng chỉ một nửa trong số họ đủ điều kiện hiến huyết tương, theo Netesov.

"Số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 vẫn lớn hơn rất nhiều số ca hồi phục. Nếu t́nh trạng này vẫn tiếp diễn, chúng ta sẽ chẳng có đủ số huyết tương cần thiết", Kupryashov nhận định.

Ngoài ra, việc xác định đúng liều lượng huyết tương cũng không kém phần quan trọng. V́ các bác sĩ cần phải biết nồng độ kháng thể nào đủ để giúp tiêu diệt virus. Tuy nhiên, về lâu dài, các nhà sản xuất thường sẽ xử lư huyết tương và tăng số lượng kháng thể, Bailey cho hay.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-07-2020
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,740
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ht.jpg
Views:	0
Size:	364.0 KB
ID:	1560150  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06276 seconds with 12 queries