Nữ phóng viên gốc Việt kể chuyện thoát chết dịch Tàu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nữ phóng viên gốc Việt kể chuyện thoát chết dịch Tàu
Kênh YouTube Nửa Ṿng Trái Đất TV có cuộc phỏng vấn nữ phóng viên gốc Việt về chuyện cô được đưa vào bệnh viện NewYork-Presbyterian Lower Manhattan Hospital, và được chữa khỏi. Bởi cô Tammy Trần, cư dân New York, làm trong ngành truyền thông, bị nhiễm COVID-19 sau khi phỏng vấn du khách trên du thuyền Diamond Princess.

Cô Tammy Trần. (H́nh: Facebook Tammy Trần)

Nửa Ṿng Trái Đất TV: Cô bắt đầu có những triệu chứng bị COVID-19 khi nào?

Tammy Trần: Tôi là một trong những người đầu tiên bị nhiễm COVID-19 ở New York. Tôi không hề biết ḿnh bị bệnh sau khi tiếp xúc với một số người trong chuyến công tác. Khi trở về New York tôi bị mắc mưa nên cứ nghĩ là bị cảm lạnh. Triệu chứng đầu tiên là tôi cảm thấy muốn ói khi ăn, chân tay mệt ră rời. Mỗi lần đi tắm xong th́ thấy ớn lạnh, rồi lại hay toát mồ hôi hột. Nhưng lúc đó tôi không bị nóng sốt, tôi chỉ nghĩ đơn giản là ḿnh bị cảm.

Nửa Ṿng Trái Đất TV: Lúc đó cô có dùng thuốc nào để chữa trị không?

Tammy Trần: Lúc đó tôi không uống bất cứ thuốc nào v́ tôi nghĩ thường bị cảm nó sẽ lướt qua hết sau vài ngày ḿnh nghỉ ngơi đầy đủ.

Nửa Ṿng Trái Đất TV: Những triệu chứng ban đầu kéo dài trong bao lâu trước khi cô phát hiện ḿnh bị nhiễm COVID-19?

Tammy Trần: Các triệu chứng kéo dài năm ngày. Qua đến ngày thứ sáu, tôi bị sốt, khoảng 104 độ F, rồi bắt đầu cảm thấy không thở được, lấy hơi để thở rất nặng nề. Tôi ho và ho kéo dài. Sau đó, chỗ làm của tôi kêu xe cứu thương đưa tôi vô bệnh viện. Tôi được đưa vào pḥng chăm sóc đặc biệt (ICU), được chụp h́nh X-quang, xét nghiệm. Thời điểm đó, tôi bị sốt trở lại và lần này sốt cao và muốn rơi vào trạng thái hôn mê. Bác sĩ cho tôi uống Tylenol, nước chanh với muối và không có đường, rồi uống trà xanh để giúp tôi tỉnh. Tôi phải thở bằng máy trợ thở với thiết kế như mặt nạ, che lại hết mặt tôi chứ không phải là loại thông thường chỉ che từ phần mũi đến miệng.

Nửa Ṿng Trái Đất TV: Trong lúc đợi xét nghiệm, t́nh h́nh sức khỏe của cô có khá hơn không?

Tammy Trần: Lúc tôi c̣n ở nhà là bệnh c̣n nhẹ, sức đề kháng tôi c̣n mạnh, nhưng lúc tôi vào ICU th́ đă trở nặng. Các y tá thường xuyên vào kiểm tra tôi và lay tôi dậy, không để tôi ngủ v́ có lẽ lúc đó tôi đang muốn rơi vào trạng thái hôn mê. Tôi nằm ở ICU khoảng năm ngày th́ có kết quả dương tính với COVID-19. Bác sĩ chuyển tôi sang pḥng cách ly ngay lập tức.

Nửa Ṿng Trái Đất TV: Bác sĩ trao đổi ǵ với cô sau khi có kết quả dương tính với COVID-19?

Tammy Trần: Họ cho tôi biết kết quả xét nghiệm với hệ thống hô hấp gần như bị tàn phá gần hết và t́nh trạng trở nặng và xấu.

Nửa Ṿng Trái Đất TV: Một số người cho biết khi nằm bệnh viện, các bác sĩ sẽ cho uống thuốc để ngủ nhiều hơn là thức, điều này có đúng không?

Tammy Trần: Tôi không biết những trường hợp khác như thế nào nhưng riêng trường hợp của tôi, bác sĩ cố gắng không để tôi ngủ. Mười bốn ngày đầu tiên rất dễ sợ v́ mỗi lần ḿnh muốn ngủ là bác sĩ vào đánh thức. V́ khi ḿnh ngủ ḿnh dễ bị rơi vào t́nh trạng hôn mê và máy trợ thở sẽ không thể hợp tác với ḿnh và hoạt động được. Tức là máy trợ thở và con người phải làm việc chung với nhau để ḿnh mau hồi phục.

Nên theo tôi, không bao giờ có chuyện bác sĩ cho thuốc để dễ ngủ cả, không bao giờ có chuyện đó xảy ra.

Nửa Ṿng Trái Đất TV: Vậy mỗi lần bệnh nhân thiếp đi th́ bác sĩ, y tá sẽ đánh thức dậy?

Tammy Trần: Đúng vậy.

Nửa Ṿng Trái Đất TV: Trong 14 ngày đó, ngoài việc không cho ngủ nhiều th́ các bác sĩ có cho uống thêm thuốc nào khác không? Và việc ăn uống ra sao?

Tammy Trần: V́ do phải dùng máy trợ thở suốt 24/24 nên tôi không ăn được mà được bác sĩ, y tá truyền nước biển và nước súp gà . Đôi khi tôi được uống trà và nước chanh với muối.

Tôi không biết người khác như thế nào nhưng tôi không thiết tha ăn uống ǵ hết v́ thật sự lúc đó tôi rất mệt và không c̣n sức để ăn.

Nửa Ṿng Trái Đất TV: Cô phải đeo mặt nạ và máy trợ thở trong bao lâu th́ mới được tháo ra?

Tammy Trần: Cho đến khi hạ sốt tôi vẫn đeo. Tôi chỉ được tháo ba ngày trước khi rời khỏi bệnh viện.

Nửa Ṿng Trái Đất TV: Khi t́nh trạng tiến triển tốt hơn, cơ thể của cô có cảm nhận được hay không hay bác sĩ thông báo th́ ḿnh mới biết ḿnh đă khỏe hơn?

Tammy Trần: Khi bác sĩ nói th́ tôi mới biết v́ thật sự tôi không cảm nhận được ǵ hết, chân tay tôi cũng không dở lên dở xuống được trong suốt 14 ngày. Khi tôi hạ sốt th́ cơ thể đổ mồ hôi như tắm, các y tá phải thay áo gối và mền liên tục v́ người tôi ướt đẫm. Lúc đó, bác sĩ mới thông báo là tôi đă thoát khỏi tử thần. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn bắt tôi đeo máy trợ thở v́ cho dù là ḿnh đỡ hơn, tôi vẫn khó khăn trong việc thở. Mỗi lần thở là phải lấy hơi rất lâu.

Nửa Ṿng Trái Đất TV: Trước khi xuất viện, cô có phải xét nghiệm một lần nữa hay không để bảo đảm ḿnh không dương tính với COVID-19?

Tammy Trần: Sau khi được chuyển ra khỏi pḥng cách ly, tôi được theo dơi và xét nghiệm lại lần nữa.

Nửa Ṿng Trái Đất TV: Trong lúc nằm viện, cô có bao giờ suy nghĩ là ḿnh sẽ không qua khỏi không?

Tammy Trần: Lúc tôi nằm bệnh viện là tôi nghĩ tôi đă chết rồi và đang nằm trong nhà xác, tôi không hề biết ǵ xung quanh. Tôi nghĩ là tôi sẽ không qua được bàn tay của tử thần.

Nửa Ṿng Trái Đất TV: Khi xuất viện, cô có thể tự một ḿnh lái xe được chưa?

Tammy Trần: Tôi không có người thân nào ở New York nên xe của bệnh viện chở về. Trước đó, căn hộ tôi sống được khử trùng hoàn toàn và mỗi ngày đều có y tá đến nhà để khám, mang đồ ăn, và chăm sóc tôi.

Nửa Ṿng Trái Đất TV: Cho đến bây giờ người ta vẫn chưa biết tại sao New York lại có thể trở thành tâm dịch bệnh bùng phát nhanh chóng. Là người sinh sống ở New York, cô có nhận định như thế nào?

Tammy Trần: Theo tôi là dân số ở New York quá đông. Và ở New York có rất nhiều người làm ăn, đi công tác nhiều nên nguy cơ tiếp xúc với rất nhiều người khác là rất lớn. Bên cạnh đó, New York rất chật hẹp nên khoảng cách của những người ra đường cũng không quá xa, tạo điều kiện cho virus lây lan nhanh. Người New York cũng không đeo mặt nạ khi ra đường.

Nửa Ṿng Trái Đất TV: Với số người nhiễm ngày càng gia tăng ở New York th́ một trong những nguyên nhân nhiều người nhận định là do bệnh viện tại đây bị “quá tải.” Theo cô điều này đúng hay sai?

Tammy Trần: Tôi hoàn toàn không đồng ư với suy nghĩ này mà vấn đề là do sức khỏe của người bệnh. Cho dù có máy trợ thở nhưng nhiều người không qua khỏi là do họ không chịu đựng được. Các bác sĩ, y tá tại đây làm việc hết công sức và hết ḷng để cứu chữa chứ không phải là bệnh viện “quá tải.” Những người chết là những người không chịu được. Bác sĩ kêu thức nhưng họ không ráng được như lời bác sĩ nói. Đa số những người lớn tuổi và những người đang có bệnh trong người, khi gặp con virus, họ không chịu nổi.

Nửa Ṿng Trái Đất TV: C̣n đối với tranh căi New York thiếu máy trợ thở th́ cô nghĩ như thế nào?

Tammy Trần: Tôi nghĩ có thể đúng một phần v́ dịch đang bùng phát mạnh mẽ tại đây, máy trợ thở trước đây thường chỉ dùng cho những người bệnh rất nặng và sắp chết. C̣n bây giờ th́ dịch đang lớn, nên càng có nhiều người bệnh hơn nên điều thiếu máy là có thể xảy ra.

Nửa Ṿng Trái Đất TV: Sau khi trải qua những ngày “thập tử nhất sinh” trong bệnh viện và thoát khỏi căn bệnh do COVID-19 gây ra, các thói quen sinh hoạt của cô có thay đổi ǵ không?

Tammy Trần: Tới bây giờ th́ tôi vẫn sợ, nhiều khi ban đêm tôi không dám ngủ. Ban ngày th́ tôi ngủ chút xíu, nhưng đến đêm th́ khó ngủ hơn. Tôi c̣n bị ám ảnh là nếu ngủ thiếp đi th́ sẽ đi luôn.

Nửa Ṿng Trái Đất TV: Cô có muốn nhắn gửi ǵ đến bà con gốc Việt trong giai đoạn này?

Tammy Trần: Mọi người phải tuân theo quy định cách ly xă hội (social distancing), phải đeo khẩu trang, bao tay, rửa tay thường xuyên và đừng ỷ lại. Đến khi ḿnh bệnh rồi ḿnh mới biết được cái cơn “thập tử nhất sinh” nó dễ sợ như thế nào.

Nửa Ṿng Trái Đất TV: Cảm ơn cô chia sẻ câu chuyện của ḿnh. (Đ.D.)

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 04-15-2020
Reputation: 67636


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,349
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	71.5 KB
ID:	1565228  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,777 Times in 10,184 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07613 seconds with 12 queries