NSƯT Lê Thiện gần 80 vẫn đóng phim và cuộc sống thường nhật? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > News of Movies - Tin tức Điện Ảnh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default NSƯT Lê Thiện gần 80 vẫn đóng phim và cuộc sống thường nhật?
NSƯT Lê Thiện nặng gánh con cháu ở tuổi 75. Bà vẫn miệt mài đóng phim và t́m niềm vui trong từng vai diễn, chăm lo cho cuộc sống riêng bên con trai và cháu nội.



NSƯT Lê Thiện miệt mài đóng phim ở tuổi gần 80.

- Dù đă lớn tuổi, bà vẫn xuất hiện thường xuyên trong các phim điện ảnh và truyền h́nh. Bà nghĩ sao nếu mọi người gọi bà là nữ diễn viên U80 đắt show nhất của màn ảnh Việt?

- Tôi chỉ thấy rất hạnh phúc v́ ở tuổi này c̣n được làm việc, được cống hiến. Bạn bè cùng lứa của tôi đều đă qua đời. Vậy mà tôi c̣n sống. Tôi thấy vậy là ḿnh may mắn lắm rồi.

Tôi không nghĩ mấy chuyện đắt show nhất hay nh́. Nhiều người bảo giờ nổi tiếng rồi, kiếm vai nào nhiều đất diễn mà đóng, đừng đóng vai lặt vặt. Tôi th́ không nghĩ vậy, cũng không nề hà vai ít hay nhiều đất diễn. Tôi quan niệm chỉ có người diễn viên nhỏ, không có vai nhỏ.

- Thường ở tuổi cao niên, các ông, bà đă nghỉ ngơi, hưởng phúc bên con cháu. Tại sao bà không giống như họ mà vẫn miệt mài đóng phim?

- Với tôi, được bận rộn là hạnh phúc. Từ 13 tuổi, tôi đă bắt đầu lao động để sống tự lập. Chỉ cần được làm việc, tôi thấy ḿnh khỏe. Đợt nào không có phim đóng, tôi ngă bệnh liền. Lắm lúc nghe báo chuẩn bị đi phim là tôi vui lắm, chờ đợi lắm. Mọi người cứ nói tôi già rồi c̣n ham vui. Tôi bảo, nếu mang tiếng ham vui với nghề th́ nên mang tiếng. (cười)



Một cảnh phim của NSƯT Lê Thiện trong Phượng khấu.

- Người thân, con cháu nói ǵ khi bà bận rộn đóng phim như vậy?

- Người nhà không dám khuyên tôi nghỉ ở nhà đâu. Nhưng thấy tôi đi đêm về hôm, có bữa đi từ 5h sáng tới quá nửa đêm, cả nhà cũng xót, bảo tôi chắc mệt lắm. Đúng là mỗi khi quay xong về đến nhà, tôi mệt chết đi được, nhưng nghỉ ngơi là thấy không sao.

Thấy tôi vất vả, có người muốn đi theo giúp đỡ. Nhưng cái tật của tôi xưa giờ là không thích làm phiền ai. Tôi đi đâu, làm ǵ cũng đều một ḿnh, v́ tự lo được cho bản thân, tôi thấy ḿnh c̣n khỏe. Chừng nào không làm nổi, tôi mới nhờ sự giúp đỡ của người khác.

- Bí quyết nào giúp bà giữ ǵn sức khỏe và tinh thần tốt để miệt mài cống hiến cho phim Việt?

- Tôi luôn chuẩn bị sức khỏe tốt trước mỗi lần đi quay. Lúc nào, tôi cũng phải ngậm sâm. Mỗi tuần, tôi ăn một bát yến sào để bồi bổ. Lúc ra ngoài làm việc, tôi đi taxi thay v́ ngồi xe máy, chấp nhận tốn kém một chút để bảo đảm sức khỏe.

Thời trẻ, tôi là dân múa và thường xuyên chơi bóng bàn. Bây giờ lớn tuổi rồi, tôi không thể tập luyện mạnh được, nhưng giữ thói quen mỗi ngày vận động nửa tiếng. Thêm nữa, dù làm ǵ th́ làm, ngày nào tôi cũng dành cho ḿnh khoảng nửa tiếng để sống như một đứa trẻ, thoải mái cười đùa, tṛ chuyện, chọc ghẹo mọi người.

Tôi ít dám nhận cùng lúc nhiều phim, trừ khi bất đắc dĩ kế hoạch đoàn phim thay đổi. Tôi nghĩ ḿnh không có tài giỏi ǵ, cũng không đủ sức khỏe để làm vậy. Nếu quay cùng lúc mấy phim, tôi phải sống một ngày trong vài ba nhân vật. Tôi thấy thế không hay. Nếu chẳng may phim bị trùng lịch, tôi bảo các nhà sản xuất tự làm việc với nhau. Tôi không thể để bên này chờ tôi, bên kia đợi tôi. Tôi rất không thích cái việc cả đoàn chờ một người.



Nữ nghệ sĩ cười gịn tan khi chuyện tṛ cùng các diễn viên ở hậu trường phim Bánh bèo hữu dụng.

- Bà thường tới trường quay từ sớm, chờ đợi đến cảnh quay như các diễn viên trẻ, ăn cơm đoàn b́nh dân như các thành viên ê kíp. Là một nghệ sĩ gạo cội, lớn tuổi và có nhiều cống hiến, tại sao bà không yêu cầu sự chăm sóc đặc biệt hơn?

- Tôi không có thói quen đ̣i hỏi. Có thể một phần v́ thời trẻ làm văn công, tôi được giáo dục, rèn luyện trong quân đội. Nếu anh em thấy cần thiết th́ họ sẽ lo cho tôi thôi. Tôi rất ngại được chăm sóc nhiều hoặc theo cách đặc biệt, sợ bị người ta nói mắc bệnh ngôi sao. Hơn nữa, tôi rất hiểu cái khó của những người sản xuất, điều hành đoàn phim. Bởi v́ tôi từng làm quản lư nghệ sĩ trong 20 năm sau ngày đất nước thống nhất.

Nhưng thú thật, có lúc tôi thấy tủi thân trên trường quay. Có lần quay một phim truyền h́nh, tôi đóng một phân đoạn dài dưới mưa, quay ba lượt với ba diễn viên trẻ. Ba bạn diễn viên đó hết lượt của ḿnh là được vào trong ngồi. Một ḿnh tôi cứ dầm mưa từ 8h30 tối tới 4h30 sáng, lạnh muốn chết. Tôi cũng không cần ai hỏi han ǵ, nhưng họ phải biết cho tôi nghỉ ngơi. Các anh em thiết kế thấy vậy th́ lo lắm, lấy mùng, mền đạo cụ trùm cho tôi. Về nhà, tôi đổ bệnh cả tháng.

- Nhiều nghệ sĩ nói nghề diễn không đủ sống. Có người bỏ nghề, có người phải cùng lúc làm thêm nhiều việc. Bà th́ sao?

- Cả cuộc đời, tôi chỉ làm một nghề. May mắn, tôi trang trải vừa đủ cho cuộc sống. Hiện giờ, tôi sống cùng con trai và cháu nội. Cháu nội c̣n nhỏ, c̣n con trai tôi tạm thời chưa có việc làm, nên tôi cũng hơi nặng gánh. Nhưng không quá quan trọng, v́ tôi quen có sao sống vậy.

- Ngoài đóng phim, bà có những niềm vui nào khác mỗi ngày?

- Bây giờ có thời gian, tôi lo cho cháu nội và nuôi chó. Tôi có mấy con chó dễ thương lắm. Cháu ngoại tôi giờ đi du học. Nhưng mỗi lần về nhà, hai bà cháu rất thân nhau. Nó hay chê tôi ra ngoài mặc xuề x̣a, không đúng kiểu người của công chúng. Lần nào tôi đi có việc, nó cũng phải duyệt quần áo mới cho tôi đi.

Những người tôi coi là tri kỷ đều đă mất. Thế hệ nghệ sĩ sau này, tôi quư mến nhiều nhưng thân như vậy th́ không có. Niềm an ủi lớn nhất của tôi trong nghề là khán giả trẻ. Thỉnh thoảng đi ra đường, đi siêu thị, được các cháu nhỏ nhận ra, ôm chầm lấy, bảo tôi giản dị và diễn hay là tôi vui lắm.

NSƯT Lê Thiện sinh năm 1945 tại B́nh Định. 10 tuổi, bà theo đoàn văn công tập kết ra Bắc. Về sau, bà chuyển qua sân khấu cải lương, tham gia ca múa. Sau ngày đất nước thống nhất, bà được chọn làm quản lư nghệ sĩ tại TP HCM. 10 năm sau ngày nghỉ hưu, bà bén duyên màn ảnh qua phim đầu tay Dù gió có thổi. Hồi đóng phim này, bà tự nhận ḿnh là người mới của lĩnh vực phim ảnh, nhờ các thế hệ đàn em như NSND Kim Xuân và nhiều diễn viên trong phim hỗ trợ, hướng dẫn. Nữ nghệ sĩ trải ḷng: "Tôi không muốn mọi người quan niệm tôi là cây đa, cây đề. Tôi diễn hỏng, mọi người phải nói, đừng nghĩ là tôi giận hay tự ái".

Đầu năm 2020, NSƯT Lê Thiện được yêu thích với vai phản diện thái hoàng thái hậu Nhân Tuyên trong phim đề tài cung đ́nh Phượng khấu. Trước đó, bà để lại nhiều ấn tượng đẹp với nét diễn vừa hóm hỉnh vừa hồn hậu trong các phim Thưa mẹ con đi, Vừa đi vừa khóc, Dù gió có thổi, Cá Rô em yêu anh... Sau khi dịch Covid-19 đi qua, bà trở lại phim trường với series Bánh bèo hữu dụng, đóng chung với Hoa Trần, Trác Thúy Miêu, Lê Chi Na.


VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-23-2020
Reputation: 35626


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,705
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	371.jpg
Views:	0
Size:	129.8 KB
ID:	1586531   Click image for larger version

Name:	372.jpg
Views:	0
Size:	41.4 KB
ID:	1586532   Click image for larger version

Name:	373.jpg
Views:	0
Size:	104.1 KB
ID:	1586533  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,468 Times in 6,622 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06202 seconds with 12 queries