Lầm tưởng về pin trên smartphone - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Lầm tưởng về pin trên smartphone
Bạn nên biết về những sự thật về sạc pin smartphone mà nhiều người dùng chưa biết. Có 6 sự thật về pin trên smartphone mà nhiều người dùng cho tới nay vẫn lầm tưởng.


Bộ sạc nhanh sẽ có tác động gì tới pin điện thoại theo thời gian? Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ pin của smartphone? Các biên tập viên công nghệ của trang Cnet đã nói chuyện với các chuyên gia để đưa ra 6 lời khuyên hữu ích nhất cho người dùng smartphone

1. Tuổi thọ pin điện thoại sẽ không có nhiều thay đổi

Tất cả điện thoại di động và hầu hết các thiết bị điện tử và xe điện cá nhân đều sử dụng pin sạc lithium-ion (li-ion). Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu rất khó có thể tạo ra pin tồn tại lâu hơn cho điện thoại di động vì kích thước pin của chúng. Ví dụ, pin sạc của Tesla 3 có dung lượng pin lớn hơn 4.000 lần so với iPhone 11 Pro Max.

Đó là bởi pin càng lớn thì càng có nhiều cách để tiết kiệm pin và kéo dài tuổi thọ của pin. Ví dụ, khi sạc pin, điện áp tăng lên, khiến pin bị căng thẳng, đặc biệt là trong 20% ​​sạc cuối cùng. Để tránh căng thẳng này, các nhà sản xuất ô tô điện có thể sạc pin mới chỉ đến 80%. Do dung lượng pin lớn hơn, chiếc xe điện vẫn có thể đi được một khoảng cách chấp nhận được, giảm độ căng thẳng lên pin. Điều này có thể tăng gấp đôi tổng tuổi thọ của pin xe hơi.

Pin điện thoại lớn hơn có thể cung cấp thời lượng dài nhưng chỉ ở mức 100%. Và mặc dù điều đó cho phép pin tồn tại trong một thời gian chấp nhận được giữa các lần sạc nhưng cũng khiến pin chịu nhiều áp lực hơn từ điện áp cao hơn để tắt pin.

2. Sạc nhanh sẽ không làm hỏng pin

Một bộ sạc thông thường có công suất từ ​​5 - 10 watt. Bộ sạc nhanh hơn có thể cải thiện điều đó tới tám lần. Ví dụ, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max đi kèm với bộ sạc nhanh 18 watt, Galaxy Note 10 và Galaxy Note 10+ có bộ sạc 25 watt trong hộp và hỗ trợ kết nối với bộ sạc 45 watt cực nhanh.

Tuy nhiên, trừ khi có một số lỗi kỹ thuật với pin hoặc bộ sạc điện tử, việc sử dụng bộ sạc nhanh sẽ không làm hỏng pin điện thoại. Pin sạc nhanh làm việc theo hai giai đoạn. Giai đoạn một sẽ sạc cực nhanh từ 50 đến 70% trong 10, 15 hoặc 30 phút đầu tiên. Đó là bởi vì trong thời gian giai đoạn đầu tiên của việc sạc, pin có thể hấp thụ sạc nhanh mà không ảnh hưởng xấu về lâu dài. Chẳng hạn, Samsung hứa hẹn bộ sạc 45 watt có thể sạc từ 0 đến 70% trong nửa giờ. Apple cho biết bộ sạc nhanh đi kèm với iPhone 11 Pro có thể đạt mức sạc 50% trong 30 phút.

Giai đoạn 2 là sạc 20 hoặc 30% pin cuối cùng. Ở giai đoạn này, các nhà sản xuất điện thoại phải giảm tốc độ và quản lý cẩn thận tốc độ sạc nếu không quá trình sạc thực sự có thể làm hỏng pin.

Đối với pin, lượng pin được sạc nếu không được hấp thụ này có thể dẫn đến các vấn đề khác có khả năng làm hỏng pin. Trường hợp pin phát nổ thảm khốc của Samsung Galaxy Note 7 xuất phát từ lỗi thiết kế pin, không phải do kỹ thuật quản lý pin của phần mềm điện thoại.

3. Không thể sạc quá mức pin điện thoại

Việc cắm sạc smartphone quá lâu khiến nhiều người lo ngại sẽ làm giảm tuổi thọ pin chung hoặc tích tụ quá nhiều nhiệt bên trong và khiến pin bị nổ hoặc bắt lửa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hệ thống quản lý pin được thiết kế để tắt sạc điện sau khi pin đạt 100%, trước khi có thể sạc quá mức.

Venkat Srinivasan, nhà nghiên cứu pin tại Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne và giám đốc Trung tâm hợp tác khoa học lưu trữ năng lượng Argonne cho biết: "Trừ khi có vấn đề với mạch pin, người dùng không thể sạc quá 100%".

Tuy nhiên, hãy đặt pin dưới mức căng thẳng ở mức sạc dưới 100%. Apple đã có một cách tiếp cận thông minh cho vấn đề này trong phần mềm iOS 13 của iPhone, sạc pin iPhone của bạn tới 100% mà không gây ra thiệt hại lâu dài. Đối với cách tiếp cận thủ công, người dùng cũng có thể rút điện thoại ra khi điện thoại đạt mức sạc 80.

3. Không nên để pin kiệt

Nhiều người dùng có thói quen sử dụng điện thoại của mình đến kiệt pin rồi mới sạc. Trên thực tế, việc xả hết pin có thể gây ra các phản ứng hóa học theo thời gian, có thể rút ngắn tuổi thọ của pin. Để tránh phóng điện hoàn toàn, hệ thống quản lý của pin bao gồm các tính năng an toàn giúp tắt nguồn điện thoại khi đạt đến mức năng lượng an toàn trên mức trống rỗng.

Nếu muốn kiểm soát sức khỏe của pin tốt hơn, hãy cắm điện thoại khi mức pin giảm xuống khoảng dưới 20%, cao hơn mức pin quá thấp.

4. Nhiệt độ cao có thể làm hỏng pin

Nhiệt là "kẻ thù" thực sự đối với pin. Nhiệt độ cao sẽ làm giảm tuổi thọ của pin theo thời gian. Vì thế, hãy giữ điện thoại tránh ánh nắng mặt trời, tránh xa cửa sổ và bảng điều khiển của xe hơi để tránh quá nóng. Trong trường hợp cực đoan, pin quá nóng có thể phát nổ.

Theo ông Isidor Buchmann, người sáng lập và CEO của công ty công nghệ pin Cadex Electronics cho biết: Nhiệt độ cao tới 86 độ F (30C) có thể làm giảm hiệu quả của pin. Nếu phải ra ngoài nắng trong thời gian dài, hãy thử che smartphone bằng một chiếc khăn hoặc áo phông, hoặc đặt nó trong một chiếc túi cùng với chai nước mát.

5. Bộ sạc và dây cáp của bên thứ ba sẽ không gây hại cho pin

Trừ khi bạn đang sử dụng hàng giả hoặc bộ sạc và dây cáp bị hỏng, việc sử dụng các cáp và bộ sạc của bên thứ ba sẽ không gây hại cho pin. Tuy nhiên, người dùng có thể không đạt được tốc độ sạc nhanh nhất như những phụ kiện đi kèm với thiết bị của mình.

Một số điện thoại, chẳng hạn như của Huawei và OnePlus, sử dụng thiết kế sạc độc quyền - với một phần mạch điện chịu trách nhiệm sạc nhanh được tích hợp trong bộ sạc. Để tận dụng tối đa tính năng sạc nhanh độc quyền của thiết bị, hãy sử dụng bộ sạc tương thích.

Các nhà sản xuất điện thoại khác như Samsung và Apple thường tuân thủ các quy tắc tiêu chuẩn công nghiệp để sạc nhanh và cho phép sạc nhanh hiệu quả với nhiều loại cáp và bộ sạc tương thích. Lựa chọn an toàn nhất là sử dụng bộ sạc và cáp đi kèm trong hộp, vì khi kết hợp bộ sạc và cáp sạc lung tung, thiết bị có thể mặc định ở tốc độ sạc thấp nhất có thể.

6. Làm thế nào để tiết kiệm pin tốt nhất?

Để tiết kiệm pin hơn, người dùng có thể sử dụng các thủ thuật tiết kiệm năng lượng đơn giản, ví dụ như: giảm độ sáng màn hình, tắt Wi-Fi và Bluetooth khi không sử dụng, hạn chế sử dụng dữ liệu nền và theo dõi các ứng dụng sử dụng GPS.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-27-2020
Reputation: 24152


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,000
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	21.jpg
Views:	0
Size:	98.0 KB
ID:	1588710  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,683 Times in 3,228 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08050 seconds with 12 queries