Quốc gia này đang là ứng viên sáng giá khi các doanh nghiệp tháo chạy khỏi TQ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quốc gia này đang là ứng viên sáng giá khi các doanh nghiệp tháo chạy khỏi TQ
Đó là Thái Lan. Doanh nghiệp thôi 'bỏ hết trứng vào rổ TQ', Thái Lan chớp thời cơ?

Trung Quốc, một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đang dần đánh mất vị thế “công xưởng của thế giới” và Thái Lan đang chạy đua để chớp lấy cơ hội này.

Bangkok Post, tờ báo Thái Lan, b́nh luận rằng với nước này, việc dịch chuyển chuỗi cung ứng chính là thời cơ để họ thu hút các doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Kriangkrai Tiannukul, Phó chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI), cho rằng thương chiến Mỹ-Trung khiến cộng đồng doanh nghiệp cảm thấy bất ổn. Việc đặt nhà máy tại Trung Quốc - vốn được mệnh danh là "công xưởng của thế giới" - có thể khiến các công ty chịu nhiều quy định thuế quan từ Mỹ.



Trung Quốc đang dần đánh mất vị thế “công xưởng của thế giới”. Ảnh: South China Morning Post.

Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, việc sản xuất các mặt hàng thiết yếu bị đ́nh trệ do Trung Quốc phong toả trên diện rộng. Đến lúc này, nhiều quốc gia và doanh nghiệp mới nhận thấy việc đă phụ thuộc hoàn toàn việc sản xuất vào Trung Quốc..

“Trung Quốc tạm dừng sản xuất, khiến nhiều đơn đặt hàng trên toàn thế giới không được giao đúng hạn. Các doanh nghiệp buộc phải cân nhắc ư tưởng nội địa hoá chuỗi cung ứng của họ”, ông Kriangkrai phân tích với Bangkok Post.

Trước khi có dịch, nhiều doanh nghiệp tập trung phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu để tối ưu hoá việc sản xuất và giảm thiểu chi phí. Giờ đây, đại dịch chứng minh rằng việc “bỏ trứng vào cùng một giỏ” có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Ứng cử viên sáng giá: ASEAN
Đại diện của FTI hy vọng cộng đồng doanh nghiệp quốc tế sẽ dịch chuyển khâu sản xuất từ Trung Quốc sang các nước trong khu vực ASEAN.

“Thái Lan và Việt Nam là những thỏi nam châm thu hút đầu tư tại ASEAN”, ông Kriangkrai nhận định.

Thái Lan vốn là điểm đến quen thuộc cho các nhà đầu tư Nhật Bản sau khi chính phủ nước này thúc đẩy chương tŕnh thu hút nguồn đầu tư từ nước ngoài.

“Thái Lan có vị trí đắc địa, nằm ở trung tâm khu vực ASEAN. Nước này cũng có cơ sở hạ tầng vững chắc để hỗ trợ công tác đầu tư nước ngoài”, ông Kriangkrai nhận xét.

Song Thái Lan không thể cạnh tranh với Việt Nam, quốc gia sở hữu lực lượng lao động trẻ và đ̣i hỏi chi phí thấp.

“Thái Lan nên nâng cao kỹ năng của người lao động để thúc đẩy tính cạnh tranh. Lĩnh vực công nghiệp đang tập trung vào việc phát triển công nghệ cao”, đại diện từ FTI cũng cho rằng khu vực ASEAN sẽ đón một làn sóng đầu tư trong những tháng tới.

“Các doanh nghiệp Nhật và nhiều tập đoàn đa quốc gia đang muốn dịch chuyển khâu sản xuất sang khu vực ASEAN để giảm thiểu rủi ro và đa dạng hoá chuỗi cung ứng. Chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc tái cấu trúc chuỗi cung ứng”, ông Kriangkrai dự đoán.

Ông Viboon Kromadit, giám đốc của công ty quản lư bất động sản Amata, cho rằng các khu công nghiệp của Thái Lan nên tận dụng cuộc khủng hoảng Covid-19, đồng thời gây ấn tượng với các nhà đầu tư đang nhen nhóm ư định rời Trung Quốc.

“Chính phủ nên đưa ra nhiều ưu đăi hấp dẫn hơn nhằm thu hút giới đầu tư đến Thái Lan”, ông Kromadit nhận xét. Song ông này cũng cho rằng các quốc gia láng giềng đang có nhiều lợi thế hơn với chi phí thấp, lực lượng lao động hùng hậu và điều kiện đầu tư thuận lợi.

Chính phủ Thái Lan đă phát triển chương tŕnh Hành lang Kinh tế phương Đông (EEC) với 5 cụm cơ sở hạ tầng nhằm hỗ trợ giới đầu tư nước ngoài tại nước này.

Các dự án bao gồm một tuyến đường sắt cao tốc nối liền 3 sân bay; thành phố hàng không U-tapao; một trung tâm bảo tŕ, sửa chữa và đại tu (MRO), cảng biển Laem Chabang và cảng biển Taphut.

Trọng tâm là ngành sức khỏe và du lịch
Thứ trưởng Công nghiệp Warawan Chitaroon nhận định thành tích chống dịch hiệu quả và hệ thống y tế vững vàng của Thái Lan đang là những điểm cộng đối với giới đầu tư.

“Thái Lan đối phó với virus corona tốt hơn Mỹ và các nước châu Âu. Điều này giúp các nhà đầu tư tự tin hơn khi có ư định rót vốn vào Thái Lan”, bà Chitaroon nêu ví dụ bằng việc chính phủ Hàn Quốc mới “ngỏ ư” mở rộng kinh doanh và đầu tư.

Theo số liệu từ Đại học John Hopkins, Thái Lan ghi nhận hơn 3.000 ca nhiễm virus corona chủng mới và 57 trường hợp tử vong. Con số này ít hơn nhiều nước phương Tây và một số nước Đông Nam Á như Malaysia, Singapore, Indonesia, nhưng không tốt bằng Việt Nam, Lào hoặc Campuchia.

Doanh nghiệp thôi 'bỏ hết trứng vào rổ TQ', Thái Lan chớp thời cơ? - Ảnh 4.
Bangkok Post cho rằng Thái Lan sẽ là điểm đến lư tưởng cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực sức khoẻ và du lịch. Ảnh: Strait Times.

Thái Lan vẫn đang duy tŕ lệnh cấm đối với các chuyến bay quốc tế không chở công dân nước này. Trong thời gian chờ đợi, chính phủ sẽ tiếp tục phát triển Hành lang Kinh tế phương Đông (EEC), đồng thời thúc đẩy giao thương và sự cải tiến.

Bộ Công nghiệp nước này hy vọng Thái Lan sẽ là điểm đến lư tưởng cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực sức khoẻ và du lịch.

“Đại dịch tạo ra nhiều cơ hội mới cho lĩnh vực đầu tư”, bà Warawan nhận xét. “Người nước ngoài có thể đến Thái Lan để sử dụng dịch vụ y tế. Xu hướng này sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành chăm sóc sức khoẻ và ngành du lịch trong tương lai”.

TQ phát hành 140 tỷ USD trái phiếu, nhưng không ghi vào ngân sách

Trung Quốc đang ở thế khó. Sau nhiều năm cố kiềm chế mức nợ công, nước này lại phải tăng số tiền vay khi kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, và mức nợ lại tăng lên.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-28-2020
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,565
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	291.jpg
Views:	0
Size:	376.4 KB
ID:	1589535  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06481 seconds with 12 queries