3 thói quen nguy hiểm khi đi ngoài trời nắng về - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnchcir 3 thói quen nguy hiểm khi đi ngoài trời nắng về
Thời tiết nắng nóng sẽ gây cảm giác khó chịu cho bất cứ ai và càng nguy hiểm hơn nếu có những thói quen không tốt khi ngoài trời nằng về nhà. Theo đó có tới 3 thói quen mà nhiều người hay làm cần phải từ bỏ. Dưới đây là những thông tin cụ thể. Theo bác sĩ Trần Anh Thắng – Phó giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội trong đợt nắng nóng vừa qua tại miền Bắc trung tâm đă tiếp nhận cấp cứu cho không ít người nhập viện v́ liên quan tới nắng nóng. Các bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu chủ yếu là đột quỵ, sau nắng, say nóng.

Thời tiết nắng nóng những người làm việc trong môi trường nắng nóng hoặc di chuyển ngoài trời cần phải lưu ư tới những thói quen có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ.

1. Ngồi vào quạt và điều ḥa ngay khi đi ngoài trời nắng về
Bác sĩ Thắng cho biết, đây là thói quen gặp phổ biến khi thời tiết nắng nóng. Quạt và điều ḥa có thể giúp hạ thân nhiệt giúp cho cơ thể có cảm giác mát mẻ. Tuy nhiên, đây lại là thói quen xấu v́ khi thân nhiệt đang cao ngồi trong pḥng lạnh và trước quạt sẽ làm cho mạch bị co lại, gây nên hiện tượng cứng cổ, vai gáy…

Một số trường hợp có thể bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên do nóng lạnh đột ngột ngột. Để đảm bảo an toàn người dân cần lưu ư: Nếu đi trời nắng về nên nghỉ ngơi ở chỗ thoáng khí, bóng mát để hạ thân nhiệt xuống mức b́nh thường hoặc có thể bật quạt số nhỏ cho quay chứ không để gió quạt thẳng vào người.



2. Uống nước lạnh
Khi đi nắng về cơ thể mất nước, thân nhiệt tăng cao một ly nước lạnh có thể giúp chúng ta hạ nhiệt nhanh chóng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của bác sĩ Thắng giống như ngồi quạt, điều ḥa, thói quen ăn uống đồ lạnh không tốt khi mới vừa đi từ ngoài trời nắng nóng về. Bởi v́, nước lạnh có thể làm giảm thân nhiệt đột ngột và gây ra t́nh trạng đau họng, viêm họng, mất tiếng…

Theo bác sĩ Thắng cách tốt nhất nên uống nước lọc b́nh thường, uống oresol để bù lại lượng nước đă mất qua việc thoát mồ hôi.

3. Tắm mát ngay khi mới đi nắng về
Nhiều người có thói quen đi mới đi nắng về thường tắm ngay để hạ nhiệt cho cơ thể. Thói quen này tưởng vô hại nhưng lại cực kỳ nguy hiểm. Không ít người đă phải nhập viện cấp cứu v́ thói quen xấu này.

Khi cơ thể đang ở nhiệt độ cao, việc hạ nhiệt bằng cách tắm nước mát có thể gây nên t́nh trạng sốc nhiệt: choáng, thiếu máu năo cục bộ, đau đầu...

"Mọi người nên nghỉ ngơi, bù nước đầy đủ, khi thân nhiệt trở lại b́nh thường mới nên đi tắm. Khi tắm cũng không nên ngâm ḿnh trong nước lâu", bác sĩ Thắng nói.

Để đảm bảo sức khỏe trong suốt những ngày nắng nóng bác sĩ Thắng cũng lưu ư mọi người như sau:

Với những người thường xuyên đi làm ngoài môi trường nắng nóng, di chuyển ngoài nắng nóng cần phải có phương tiện bảo hộ như: mũ, áo, gang tay, giày ủng… Uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loăng…

- Khi thời tiết nắng nóng, cần hạn chế đi ra ngoài đường, ngoài trời nóng khi không thật cần thiết. Không nên làm việc lâu ngoài trời, nhất là thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao khoảng từ 11 giờ trưa đến 16 giờ chiều.

- Đối với người cao tuổi, trẻ nhỏ nhất là những người có tiền sử mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiền đ́nh, hen xuyễn… tuyệt đối không ra ngoài trời khi nhiệt độ c̣n cao, bất kể đó là giờ nào.

- Khi gặp trường hợp nghi ngờ say nắng, say nóng… cần phải hô hoán mọi người đưa đi cấp cứu hoặc gọi 115 gần nhất.

Trong thời gian chờ đợi, hăy chuyển bệnh nhân đến nơi râm mát, nới quần áo cho thông thoáng, chườm mát vào vùng cổ nách, bẹn, lau người bằng nước mát để hạ thân nhiệt cho người bệnh…

Nếu bệnh nhân có biểu hiện cấp cứu th́ tiến hành hô hấp theo t́nh trạng tại chỗ, sau đó chuyển đến cơ sở y tế để được các bác sĩ hồi sức tích cực.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 05-29-2020
Reputation: 43341


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,750
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nang-1590633767096201675252-crop-15906337725072075138565.png
Views:	0
Size:	488.4 KB
ID:	1589934  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,101 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.70591 seconds with 12 queries