Chuyện ǵ đă xảy ra vào 99 năm trước trong cuộc thảm sát sắc tộc ở Tulsa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  English Chuyện ǵ đă xảy ra vào 99 năm trước trong cuộc thảm sát sắc tộc ở Tulsa
Lịch sử không phải là quá khứ; nó là hiện tại.”
Gretchen Frazee, ngày 19 tháng 6 năm 2020
Translated from PBSO News Hour
Article "What happened 99 years ago in the Tulsa Race Massacre"






Năm 1921, ở Tulsa (Oklahoma), có một cộng đồng người da đen được biết đến là “kiêu hănh và giàu có”. Họ đă phải trải qua một cuộc thảm sát tàn bạo với khoảng 300 người tử vong do sự tàn sát bởi chính những cư dân da trắng. Cũng v́ sự kiện ấy, một trung tâm kinh tế đang phát triển mạnh của tiểu bang Oklahoma chỉ c̣n lại đống tro tàn.

Theo lời một luật sư da đen, cũng là nhân chứng của sự kiện, B.C.Franklin, không c̣n ǵ sót lại “ngoại trừ bụi tro, két sắt và những chiếc rương cháy rụi cùng những hoài niệm về nơi đă từng là những ngôi nhà đẹp” với các cửa hiệu.

Ngày tưởng niệm 99 năm sau cuộc thảm sát ở Tulsa (hiện được biết đến là Cuộc Thảm sát Sắc tộc Tulsa) năm 2020 đă qua từ một vài tuần trước. Sự kiện này nhận được sự quan tâm có hạn bởi các cuộc biểu t́nh chống sự tàn bạo của cảnh sát và sự phân biệt chủng tộc có hệ thống đang diễn ra khắp Hoa Kỳ.

“Chúng ta đang sống và kế thừa di sản của những thứ đă xảy ra trong quá khứ”

Tổng thống Donald Trump tuyên bố kế hoạch của ông về việc tổ chức một buổi mít tinh tại thành phố Tulsa (Oklahoma) vào thứ Sáu, ngày 19 tháng 6, một ngày mang ư nghĩa lịch sự đặc biệt. Ngày 19 tháng 6 c̣n có tên gọi là Juneteenth, một ngày lễ không chính thức đánh dấu ngày tướng Gordon Granger của quân đội Liên minh đến Galveston, Texas đọc bản Tuyên Ngôn Giải Phóng. Sự kiện này là một tín hiệu để những người đang là nô lệ, dù ở bất cứ đâu trên đất nước Hoa Kỳ, rằng đă đến lúc họ được tự do. Từ cuối những năm 1800, ngày Juneteenth được kỉ niệm hằng năm bởi người Mỹ gốc Phi.

Kế hoạch về buổi mít tinh của Tổng thống Donald Trump đă nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Đáp lại, chính quyền của Tổng thống Trump đă lùi sự kiện một ngày, tức thứ Bảy thay v́ thứ Sáu ngày 19 tháng 6.

Tuy nhiên, với nhiều sự quan tâm hơn dành cho sự kiện ở Tulsa gần một thế kỉ trước, các học giả và các nhà hoạt động xă hội hi vọng đây sẽ vén màn để đưa một trong những sự kiện tồi tệ nhất của bạo lực chủng tộc của đất nước ra ngoài ánh sáng.

Hannibal Johnson, luật sư và tác giả của một số ấn phẩm về lịch sử sắc tộc ở Oklahoma đă phát biểu:

“Lịch sử không phải quá khứ; nó là hiện tại. Chúng ta đang sống trong di sản của những thứ đă xảy ra. Đó là mối liên kết sâu sắc và ràng buộc mà ta không thể chối bỏ.”

Điều ǵ đă xảy ra trong cuộc thảm sát?

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến vụ thảm sát chính là sự giàu có của những cư dân da đen thành phố Tulsa, một phần nhờ vào sự bùng nổ trong nền công nghiệp dầu mỏ đă thúc đẩy nền kinh tế của thành phố Tulsa và toàn tiểu bang Oklahoma. Quận Greenwood, nơi các doanh nghiệp từng đặt trụ sở và được biết đến với cái tên “Phố Wall Da Đen” (Black Wall Street), sau khi Booker T. Washington lần đầu gọi nó là “Phố Wall của Người Phi” (Negro Wall Street).

Johnson, tác giả cuốn sách “Black Wall Street” miêu tả:

“Cộng đồng này giống như Main Street (đường phố mua bán truyền thống trong mỗi thành phố Mỹ) của người Da Đen. Tại đây tập hợp các bác sĩ và luật sư, rạp phim, địa điểm chơi bida, nhà hàng, tiệm làm tóc, salon chăm sóc sắc đẹp. Nhưng nơi đây lại bị tách biệt, Thành phố Tulsa, chế độ phân chủng Jim Crow.”






Nơi giao nhau giữa Đại lộ Greenwood và đường Archer năm 1917.
Bảo tàng Lịch sử và Cộng đồng Tulsa

Điều khiến cho Quận Greenwood với diện tích 35 mẫu vuông (khoảng 35 ha) trở nên nổi bật cũng như biến nó trở thành mục tiêu cho các cuộc tấn công mang tính bạo lực chính là sự thành công của người da đen bị xem như mối đe dọa đến sự thượng đẳng của người da trắng lúc bấy giờ.

“Nếu như các người không mấy khá giả và trước mắt là những người Da Đen đang hơn ḿnh về kinh tế như sở hữu nhiều bất động sản, mặc những bộ đồ đắt tiền, bạn hẳn nghĩ rằng có điều ǵ sai trái ở đây.”, Johnson nói, và thêm rằng “sự đố kị” đă thêm yếu tố châm ng̣i sự kiện 99 năm trước.






John Wesley Williams và vợ, Loula Cotten Williams, cùng con trai W.D.Williams, ngồi trong chiếc ô tô Norwalk 1911.
John là một kĩ sư thuộc Công ty Kem Thompson. Loula là giáo viên ở Fisher. Gia đ́nh Williams
sở hữu Rạp chiếu Dreamland, nơi bị phá hủy vào năm 1921 trong cuộc Thảm sát Sắc tộc Tulsa.
Bảo tàng Lịch sử và Cộng đồng Tulsa

Ngày 31 tháng 5 năm 1921, báo Tulsa Tribune xuất bản câu chuyện với tiêu đề “Bắt quả tang tên Da Đen quấy rối cô gái trong thang máy.” Bài báo mô tả vụ bắt giữ người thanh niên Da Đen Dick Rowland, 19 tuổi, với cáo buộc tấn công cô Sarah Page, Da Trắng, 17 tuổi, nữ nhân viên điều hành thang máy.

Theo một số nhân chứng có mặt ở hiện trường, Rowland đă dẫm lên chân của Page trong thang máy. Một số khác cho rằng anh ta đă túm lấy tay cô. Số khác lại nói anh ta bị trượt chân và túm lấy tay của cô này để giữ thăng bằng. Theo bài báo, Page khai rằng Rowland đă tấn công và xé rách quần áo của cô.

Với lí do nào đó, Page đă hét lên, và cảnh sát đă được gọi tới. Rowland sau đó bị bắt giữ do nghi ngờ tấn công t́nh dục. Lời đồn lan truyền nhanh chóng đến mức cáo buộc của cậu trở thành hiếp dâm.

Cùng ngày tờ báo được phát hành, một nhóm người da trắng tụ tập trước ṭa án thành phố, yêu cầu giao Rowland cho họ.

Những cư dân Da Đen lo sợ cậu thanh niên Rowland sẽ bị hành h́nh bởi các tiền lệ về tư h́nh ở Tulsa nên kéo đến để can thiệp. Theo lời của nhân chứng William Danforth Williams, một người có mặt tại hiện trường, trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Bảo tàng Lịch sử Cộng đồng Tulsa, mọi người đang chuẩn bị trở về nhà và cùng lúc ấy, tiếng nổ súng ở cách đó khoảng một dăy nhà vang lên, và bạo lực xảy ra sau đó.

Lực lượng hành pháp gần như tiếp tay thêm bằng cách phớt lờ những hành động gây rối của cư dân da trắng, cung cấp súng và đạn cho họ, kích động thêm sự tàn bạo của đám đông.





Bốn người đàn ông đang nh́n một ṭa nhà cháy nằm phía tây Đại lộ Bắc Cincinnati
trong cuộc Thảm sát Sắc tộc Tulsa 1921.
Tư liệu thuộc về Bảo tàng Lịch sử Cộng đồng Tulsa

Bắt đầu từ đêm hôm ấy đến hết ngày hôm sau, những cư dân Da Đen bị bắn hạ trên đường phố. Nhà và cửa hàng của họ ở Quận Greenwood bị cướp bóc và đập phá. Một số nhân chứng cho biết rằng những người da trắng c̣n sử dụng máy bay tư nhân để dội bom đốt phá tài sản của những người da đen tại đây.





Khung cảnh hoang tàn sau cuộc Thảm sát Sắc tộc Tulsa.
Ảnh chụp bởi Hội Chữ thập đỏ quốc gia/ Thư viện Quốc hội

Những cư dân Da Đen sống sót bị tập trung lại và lùa về phía Trung tâm hội nghị thành phố. Khi những người da đen sống sót rời khỏi thành phố trong cuộc thảm sát quay trở lại, họ cũng bị bắt nhốt và đưa tới sân bóng chày hay khu đất trống tại địa phương.

Sau đó, quân đội đă đến Tulsa và tước vũ khí phe Da Trắng. Dù vậy, Quận Greenwood gần như đă bị tàn phá.






Các cư dân da đen bị áp giải đến Ṭa Hội nghị trong cuộc Thảm sát Sắc tộc Tulsa.
Ảnh thuộc Bảo tàng Lịch sử Cộng đồng Tulsa

Theo như một báo cáo năm 2001 bởi ủy ban điều tra vụ thảm sát, trong nhiều ngày sau đó, những người da đen sống sót đă “thành công giành lại sự tự do của ḿnh, bằng cách này hay cách khác, thoát khỏi các trại giam.”

Cuộc Thảm sát Chủng tộc Tulsa có liên quan đến hiện tại như thế nào?

Cũng như nhiều sự kiện đàn áp người Da Đen dọc chiều dài lịch sử nước Mỹ, Cuộc Thảm Sát Sắc Tộc Tulsa không được biết đến rộng răi, đặc biệt là trong cộng đồng người Mỹ Da Trắng.

Đối với vấn đề này, ông Larry O’Dell, giám đốc của các dự án đặc biệt tại Bảo tàng Lịch Sử Cộng Đồng Oklahoma, phát biểu:

“Cộng đồng Da Trắng ở Tulsa không nói về nó. Đó là một vết nhơ trong lịch sử của họ.”

Chỉ vài tháng trước đó, thống đốc bang Oklahoma đă tuyên bố sẽ cung cấp cho các giáo viên giáo tŕnh đề cập đến Cuộc Thảm Sát Chủng Tộc Tulsa để kết hợp vào trong chương tŕnh giảng dạy.

Cho đến thời gian gần đây, nhiều người Mỹ Da Đen cũng đă không nhắc đến sự kiện kinh hoàng năm ấy.

Phoebe Stubblefield, một người có bà là người sống sót sau cuộc thảm sát, cô phát biểu:

“Nó như thể là một thứ kiến thức bí mật vậy.”. Cô nói tiếp: “Tôi có cảm giác như người da đen thường phải làm quen và sống chung với những điều kinh khủng đó bằng cách không nhắc đến.”

Cô Stubblefield lần đầu tiên biết bản thân có mối liên hệ với Cuộc Thảm Tát Sắc tộc Tulsa khi gia đ́nh cô có cuộc nói chuyện về gia phả. Kể từ đó, với vai tṛ là nhà nhân chủng học pháp y tại Đại học Florida, cô đă trở thành thành viên của uỷ ban Chống Bạo Động Chủng Tộc Tulsa.

Tuy uỷ ban đă giải thể vào năm 2001 sau khi đưa ra bản báo cáo cuối cùng. Nhưng ngay tháng tiếp theo, cô và các nhà nghiên cứu khác đă lên kế hoạch để khai quật một phần Tulsa, nơi họ tin rằng là phần mộ của các nạn nhân trong cuộc thảm sát.

Tại Tulsa, những người biểu t́nh ngày nay một lần nữa phải đối mặt với bạo lực từ cảnh sát. Ngoài việc bày tỏ ḷng tiếc thương và cả sự giận dữ về cái chết của George Floyd, các nhà hoạt động xă hội tại địa phương c̣n tập trung vào vụ việc một cư dân tên Terence Crutcherbị bắn chết khi đang dừng trên đường năm 2016 và sau đó viên sĩ quan đă nổ súng giết anh ta đă không bị truy cứu tội giết người.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 06-26-2020
Reputation: 200963


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,188
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	669.jpg
Views:	0
Size:	203.4 KB
ID:	1607327  
florida80_is_offline
Thanks: 7,284
Thanked 45,874 Times in 12,761 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Old 06-26-2020   #2
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,188
Thanks: 7,284
Thanked 45,874 Times in 12,761 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Default

Năm 2016, người biểu t́nh tuần hành đến ṭa thị chính Tulsa trong một cuộc biểu t́nh ḥa b́nh
tưởng nhớ Terence Crutcher, người bị bắn chết bởi sĩ quan cảnh sát Betty Shelby ở Tulsa, Oklahoma.
Ảnh chụp bởi Nick Oxford/Reuters

Kristi Williams, một hướng dẫn viên du lịch tại Quận Greenwood nhận định rằng những ǵ người da đen ở Tulsa đă phải đối mặt năm 1921 - và cảm nhận của họ ở thời điểm hiện tại - có ảnh hưởng trực tiếp đến cô. Bà của cô đă ở trong rạp chiếu Greenwood khi cơn bạo loạn 1921 diễn ra, và anh trai của cô th́ qua đời trong tù v́ hen suyễn, nơi cô cáo buộc các quản ngục đă bỏ mặc không làm ǵ để cải thiện t́nh h́nh.

“Tôi không nghĩ cảm thấy hối lỗi sẽ có tác dụng. Tôi muốn mọi người cảm thấy phải có trách nhiệm.”

Cô Williams nói:

“Chúng ta là những người đă truyền những ám ảnh từ thế hệ này sang thế hệ khác. Và chúng ta thậm chí c̣n không nhận ra ḿnh đang làm thế.”

Cũng như rất nhiều người Mỹ Da Trắng khác đang tự vấn lại vai tṛ của cá nhân trong những bất công đă hằn dấu lên xă hội hiện hành, Hannibal Johnson cho rằng bài học mà cá nhân ông và những người da trắng khác cần phải học chính là làm thế nào để vượt qua cảm giác đó, và hướng đến sự thay đổi, và chính những thứ đó nên là chất xúc tác để chuyển hóa những cảm xúc thành hành động.

Ông Johnson chỉ ra đă có một số cư dân người Da Trắng tại Tulsa thuê người Da Đen và giấu họ trong nhà để bảo vệ họ khỏi đám đông kích động. Hội Chữ Thập Đỏ và t́nh nguyện viên tại nhà thờ cũng tham gia chăm sóc các nạn nhân.

Ông Johnson phát biểu:

“Tôi không nghĩ rằng cảm giác tội lỗi là hữu ích. Tôi muốn mọi người cảm thấy có trách nhiệm. Tôi muốn mọi người chịu trách nhiệm cho một cộng đồng chung.”

Không chỉ là câu chuyện về những sang chấn tâm lí và sự kinh hoàng của nạn phân biệt chủng tộc, Cuộc Thảm Sát Sắc Tộc Tulsa c̣n là một minh chứng hùng hồn cho sự kiên cường của những người Mỹ gốc Phi. Dù bị từ chối các khoản đền bù và trợ cấp từ thành phố, bang hay các công ty bảo hiểm cho tài sản mất mát, chỉ vài năm sau đó, Quận Greenwood lại được xây dựng lại lần nữa khang trang.






Đại lộ Greenwood vào khoảng 1925 được xây dựng lại sau cuộc Thảm sát Sắc tộc Tulsa 1921.
Bảo tàng Lịch sử Cộng đồng Tulsa

Sự kiên cường của cộng đồng Da Đen ở Tulsa đă phản ánh qua lời tường thuật của B.C.Franklin, từ chối việc kết thúc khoảng thời gian kinh hoàng ở Tulsa với cảnh hoang tàn đổ nát.

Ông Franklin đă viết:

“Và thế là cộng đồng giàu có, kiêu hănh của người Da Đen ở Tulsa đă bị thiêu rụi bởi ngọn lửa.”, ông tiếp: “đó chỉ là những kiến trúc, tài sản và vật chất bên ngoài; nhưng tinh thần của thành phố này sẽ không thể bị khuất phục hay tiêu tan.”

Ngày nay, Kristi Williams nói rằng cô thấy sự can trường từ chính tinh thần bất khuất và ḷng quyết tâm của những người đi trước trong việc gầy dựng lại những ǵ đă mất - hậu quả của cuộc thảm sát năm ấy.

“Nếu như tổ tiên chúng ta đă làm được khi phải đối mặt với đạo luật Jim Crow ngày trước, chúng ta cũng có thể làm được ngày nay. Vậy nên, mục tiêu của tôi chính là: đoàn kết và tái thiết.”


Translation by Duong Nguyen
Copy edits by Helen Nguyen
Gretchen Frazee, ngày 19 tháng 6 năm 2020
florida80_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12303 seconds with 12 queries