Đây là nhân vật mà Henry Kissinger coi là "con người nguy hiểm nhất nước Mỹ" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây là nhân vật mà Henry Kissinger coi là "con người nguy hiểm nhất nước Mỹ"
Ai được Henry Kissinger coi là "con người nguy hiểm nhất nước Mỹ"? Khi c̣n là Bộ trưởng Ngoại giao dưới thời Tổng thống Richard Nixon, ông đặt cho Jack Anderson với tên gọi "Con người nguy hiểm nhất nước Mỹ". Nhưng không phải v́ ông là một tội phạm mà lại là một nhà báo chuyên lôi ra ánh sáng không biết bao nhiêu vụ bê bối trong chính trường Mỹ.

Từng được trao tặng Giải thưởng báo chí Pulitzer vào năm 1972, Jack Anderson được xem là bậc thầy về loại h́nh phóng sự điều tra của báo chí hiện đại. Những tài liệu mà ông chưa công bố có thể trở thành quả bom tấn làm nổ tung chính trường nước Mỹ không biết lúc nào. V́ vậy, chẳng lạ ǵ khi ông qua đời vào tháng 12/2005, FBI t́m mọi cách để có được trong tay số tài liệu này.



Nhà báo huyền thoại Jack Anderson.

Jackson Northman Anderson sinh ngày 19/10/1922 tại thành phố Long Beach, bang California, trong một gia đ́nh di dân gốc Đan Mạch nhưng lại lớn lên tại thành phố Salt Lake ở bang Utah. Sau hai năm làm nghề truyền giáo, Anderson khởi nghiệp viết báo khi được nhận vào làm việc cho tờ báo địa phương The Murray Eagle. Trở thành phóng viên của nhật báo The Salt Lake Tribune vào năm 1940, Anderson bắt đầu nổi tiếng khi loạt phóng sự điều tra về tệ nạn đa thê mang tính giáo phái của một số người đứng đầu các tổ chức đội lốt Cơ Đốc giáo tại bang Utah đă đánh động dư luận Mỹ.

Chiến tranh thế giới lần thứ 2 bùng nổ, Anderson tham gia quân đội và là điều phối viên của Cục Các hành động chiến lược (OSS - tiền thân của Cơ quan T́nh báo trung ương Mỹ hiện nay) bên cạnh quân kháng chiến Trung Quốc chống lại sự chiếm đóng của phát xít Nhật, đồng thời là phóng viên chiến trường của báo Stars and Tripes.

Trở về Mỹ khi chiến tranh chấm dứt, Anderson được mời làm việc cho tờ chuyên đề b́nh luận và điều tra Merry-Go-Round do Drew Pearson làm chủ biên. Từ đó, tài năng và sự xông xáo của cặp bài trùng này đă làm chao đảo chính trường Mỹ suốt nhiều đời tổng thống liền.

Năm 1948, loạt phóng sự điều tra của Jack Anderson về mối quan hệ bất thường giữa nghị sĩ Owen Brewster, Chủ tịch Ủy ban điều tra chiến tranh của Thượng viện Mỹ, với Hăng Hàng không Pan Am, và thủ đoạn mà ông này sử dụng để ép buộc Hăng Hàng không Trans World phải chịu sáp nhập với Pan Am, đă khiến Brewster phải từ chức. Đến năm 1949, cặp bài trùng Pearson-Anderson phối hợp "đánh" Bộ trưởng Quốc pḥng James Forrestal về thái độ hiếu chiến quá mức của ông này khi cố thổi phồng nhiều sự kiện để Mỹ tiến hành một cuộc chiến tranh với Liên Xô.

Các cuộc điều tra bí mật của Pearson và Anderson cho thấy Forrestal đă chịu nhiều áp lực kể cả nhận quà cáp, bổng lộc từ nhiều tập đoàn sản xuất vũ khí lớn của Mỹ để cố đưa nước Mỹ vào một cuộc chiến tranh mới. Và khi các bí mật này nổ tung trên mặt báo Merry-Go-Round đă khiến dư luận Mỹ yêu cầu Tổng thống Harry Truman phải mở một cuộc điều tra và cũng khiến Forrestal tự tử vào ngày 22/5/1949.

Đầu năm 1950, khi nghị sĩ Quốc hội Joseph McCarthy giương ngọn cờ chống Cộng sản điên cuồng khắp nơi và đẩy nước Mỹ vào cảnh nghi kị lẫn nhau, Jack Anderson t́m cách tiếp cận với viên nghị sĩ quá khích này để cố t́m ra yếu điểm khả dĩ có thể đánh bại được ông ta. Tháng 10/1953, biết tin McCarthy chuẩn bị điều tra về sự thâm nhập của Cộng sản vào quân đội, mà mục tiêu là nhắm vào Bộ trưởng Quốc pḥng Robert Stevens, Anderson liền thông báo cho Nhà Trắng. Tức giận, Tổng thống Dwight Eisenhower quyết tâm làm mọi cách để loại trừ McCarthy. Một cái bẫy được giăng lên với người cung cấp thông tin (giả) là trợ lư Bộ trưởng Quốc pḥng Ray Cohn, về hiện tượng một số sĩ quan Lầu Năm Góc có cảm t́nh với Cộng sản.

Trong khi McCarthy đang hoan hỉ về những chứng cứ (giả) do Cohn cung cấp th́ báo chí mà dẫn đầu là chuyên đề Merry-Go-Round tung tin về vụ McCarthy sử dụng chứng cứ giả để buộc tội Bộ trưởng Quốc Pḥng Robert Stevens. Ngày 9/5/1954, Quốc hội Mỹ tiến hành điều tra về hành vi sử dụng chứng cứ giả mạo của McCarthy và đến ngày 2/12/1954 đă biểu quyết phế truất viên nghị sĩ quá khích này khỏi chức vụ Chủ tịch Ủy ban về các vấn đề chính phủ của Thượng viện Mỹ. Sự nghiệp chính trị của McCarthy coi như tiêu tan từ đó.

Vào năm 1963, khi xảy ra vụ ám sát Tổng thống John Kennedy, cũng giống nhiều nhà báo khác, Jack Anderson tiến hành điều tra theo cách riêng của ḿnh. Ông đă phát hiện ra một liên minh ma quỷ giữa Phó Tổng thống Lyndon Johnson và một số trùm tư bản ở bang Texas, mà đứng đầu là Bobby Baker, đă câu kết với nhau để mưu hại Kennedy v́ vị tổng thống này ra lệnh điều tra về hành vi mờ ám của Johnson và Baker có liên quan đến thương vụ mua bán máy bay chiến đấu TFX của Tập đoàn Northrop, đồng thời qua vụ việc này, Kennedy quyết định loại Johnson ra khỏi liên danh tranh cử tổng thống của ḿnh vào nhiệm kỳ sau.

Sau khi Kennedy bị bắn chết, nhằm đánh lạc hướng điều tra, Baker ra lệnh cho nhân chứng, một người Cuba lưu vong tên Johnny Rosetti, khai báo bịa với các nhân viên điều tra rằng Chính phủ Cuba đă đứng đằng sau vụ ám sát Kennedy. Có chứng cứ trong tay, Anderson liền chuyển giao cho Ủy ban Warren (Ủy ban điều tra về vụ ám sát Tổng thống Kennedy do Quốc hội thành lập) nhưng không biết v́ lư do ǵ lại không được quan tâm. Tức ḿnh, vào năm 1968, Anderson cùng Pearson cho xuất bản cuốn sách có nhan đề "Kiện lại Quốc hội" trong đó dẫn chứng nhiều trường hợp mà Quốc hội cố ư không quy trách nhiệm cho những nhân vật cấp cao trong chính phủ đă lạm dụng quyền lực để mưu đồ tư lợi mà quên đi quyền lợi của người dân Mỹ. Trong cuốn sách này, Anderson có đề cập về trường hợp của Lyndon Johnson, Bobby Baker, Hubert Humprey và cả Dwight Eisenhower.

Có lẽ trong các đời tổng thống Mỹ, Richard Nixon là người căm hận Jack Anderson nhất, bởi chính Anderson đă làm Nixon thất bại trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 1960 khi trưng ra chứng cứ rằng Donald Nixon, em trai của Nixon, đă lợi dụng quyền lực của anh trai để bí mật vay của tỉ phú Howard Hughes 205.000 USD, nhằm chi phí cho cá nhân và cả cho chiến dịch tranh cử của Nixon. Năm 1970, Anderson mở màn cuộc tấn công vào Nixon bằng loạt bài viết về sự thao túng của mafia với Nhà Trắng và mối quan hệ bí mật giữa mafia và người đứng đầu FBI là John Edgar Hoover. Năm 1972, loạt phóng sự điều tra về việc Chính phủ Nixon bật đèn xanh cho Pakistan tiến hành chiến tranh với Ấn Độ đă giúp cho Anderson nhận được Giải thưởng báo chí Pulitzer, nhưng cũng khiến Chính phủ Nixon phải điều trần lên điều trần xuống tại Quốc hội. Năm 1973, khi xảy ra vụ đảo chính quân sự tại Chile, Anderson quy trách nhiệm cho Bộ trưởng Ngoại giao Henry Kissinger đă gây nên vụ việc này. Đáp lại, Kissinger gọi Anderson là "con người nguy hiểm nhất nước Mỹ".

Đă nhiều lần, chính quyền Nixon t́m cách loại trừ Anderson. Chính Nixon và Kissinger đă âm thầm ra lệnh cho các trợ lư là Gordon Liddy và Howard Hunt t́m mọi cách để "khóa mơm" Anderson kể cả việc lên kế hoạch với CIA cho thuốc độc vào lọ thuốc Aspirine mà Anderson có thói quen mang theo trong cặp đựng tài liệu để dùng khi bị nhức đầu. Kế hoạch này bị phá sản khi cả Liddy và Hunt bị bắt giữ v́ liên quan đến vụ Watergate.

Là một người yêu nước chân chính, Jack Anderson cho rằng ḿnh chỉ làm việc v́ lẽ phải, không hại ai và cũng không muốn ai hại ḿnh, cho dù những bài báo sắc sảo của ông đă làm khó chịu và gây thân bại danh liệt cho nhiều người. Bị chẩn đoán mắc chứng Parkinson vào năm 1986 nhưng măi đến tháng 7/2004, Anderson mới chính thức từ giă tờ chuyên đề b́nh luận Merry-Go-Round và qua đời vào ngày 17/12/2005 ở tuổi 82.

Kể cả sau khi qua đời, FBI vẫn không để cho Jack Anderson được yên qua việc cáo giác ông thu thập và tàng trữ những thông tin, tài liệu bí mật có liên quan đến an ninh quốc gia và yêu cầu gia đ́nh phải giao nộp. Tháng 2/2006, lấy lư do Anderson có tàng trữ tài liệu liên quan Ủy ban Mỹ - Israel mà FBI cho rằng đây là một tổ chức điệp báo, FBI đă yêu cầu gia đ́nh Anderson cho kiểm tra tài liệu mà Anderson lưu trữ nhưng đă bị cự tuyệt, và gia đ́nh Anderson dọa sẽ kiện FBI ra ṭa về tội xâm phạm đời tư công dân. Cuộc giằng co kéo dài đến tháng 5/2006 mới chấm dứt khi FBI quyết định rút lại yêu cầu của ḿnh.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-26-2020
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,310
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	341.jpg
Views:	0
Size:	268.9 KB
ID:	1607396  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07430 seconds with 12 queries