HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
All Games”> </a><br/>
          <strong style=Games Breaking
Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2019-2021


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnchcir Tổng thống Pakistan từng được phi công có bằng lái giả phục vụ
Thông tin Tổng thống Pakistan từng được phi công có bằng giả phục vụ càng khiến dư luận nước này phải bàng hoàng. Bê bối phi công Pakistan sử dụng bằng giả đang làm rúng động cả TG. Dưới đây là những thông tin cụ thể. Thời gian gần đây, dư luận thế giới rúng động trước thông tin hàng trăm phi công của Pakistan bị đ́nh chỉ bay v́ nghi ngờ sử dụng bằng giả, nhờ người thi hộ. Thực chất, chuyện bằng giả trong giới phi công Pakistan đă tái diễn hàng chục năm trở lại đây, thậm chí đă có hàng trăm nhân viên của hăng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) bị sa thải nhưng không thể giải quyết tận gốc.

Phi công dùng bằng giả phục vụ cả Thủ tướng, Tổng thống

Tờ Diplomat dẫn một số nguồn tin hé lộ, t́nh trạng mua quan bán chức, sử dụng bằng giả xuất hiện từ năm 1992 đến nay. Đáng chú ư, trong sự việc xảy ra vào cuối năm 2012, hăng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) đă sa thải 6 phi công v́ nộp bằng cấp và nhiều giấy tờ giả, bao gồm cả Cơ trưởng Fahim và Cơ trưởng Arshad - những người chuyên thực hiện các chuyến bay đưa đón quan chức cấp cao Nhà nước như Thủ tướng và Tổng thống Pakistan trong suốt nhiều năm liền.

Việc sa thải, điều tra liên quan tới phi công và phi hành đoàn sử dụng giấy tờ hành nghề giả cũng liên tiếp xảy ra trong năm 2018, 2019 và đầu năm 2020. Mới nhất là trường hợp sa thải cuối tuần qua liên quan tới vụ rơi máy bay của hăng hàng không quốc tế Pakistan hôm 22/5 tại Karachi khiến 97 người thiệt mạng.

Thực trạng này cho thấy, Chính phủ Pakistan cùng các cơ quan ban ngành của nước này quá rơ về vấn nạn sử dụng bằng cấp giả trong ngành hàng không nhưng lại không đưa ra được biện pháp giải quyết triệt để. Đây là vấn đề đáng báo động khi ngành hàng không đ̣i hỏi chuyên môn, kỹ thuật tuyệt đối để đảm bảo an toàn cho hàng trăm người mỗi khi máy bay cất cánh.

Tính đến thời điểm này, PIA đă chứng kiến 10 vụ tai nạn nghiêm trọng, chưa kể hàng chục sự cố khác đe dọa an toàn của hành khách. Riêng năm ngoái, PIA chứng kiến một vụ máy bay ATR-42 trượt khỏi đường băng trong khi hạ cánh tại Gilgit, một t́nh huống hạ cánh khẩn cấp tại Lahore và nhiều vụ buôn lậu thuốc phiện liên quan tới nhân viên của PIA.

Nhồi nhét con cháu vào những vị trí béo bở

Câu hỏi đặt ra: Tại sao bản thân PIA lại chủ quan và Chính phủ Pakistan lại lơ là đến vậy?

Các chuyên gia hàng không nhấn mạnh, hệ thống vận hành của PIA từng bị nhiều tổ chức chiếm hữu, bị sử dụng cho mục đích riêng của cá nhân/tổ chức. Đối với nhiều người, PIA gần như là một thế giới thu nhỏ, dù hoạt động sai trái gây tổn hại tới đất nước nhưng không ai dám động đến.

Theo tờ The Diplomat, cách vận hành của PIA phản ánh rơ thực trạng quân đội PIA làm bá chủ, kiểm soát đất nước. Hiện tại, Cơ quan Hàng không Dân dụng Pakistan (PCAA) đang bị một số cựu quan chức thuộc Không quân Pakistan (PAF) kiểm soát; ngành hàng không nước này được vận hành như “nhà an dưỡng cho quân nhân Pakistan về hưu”.

PIA chứng kiến nhan nhản những vụ bổ nhiệm chức vụ quản lư mờ ám cho quan chức quân đội, thậm chí, nhiều đảng phải chính trị c̣n “tặng” cho nhân viên vị trí việc làm trong hăng bay quốc tế này.

Kết quả, hăng hàng không hàng đầu của Pakistan đă thua lỗ hàng tỉ Pakistan rupees, số lượng nhân viên ph́nh ra, đưa PIA trở thành hăng hàng không tồi tệ thứ 2 trên thế giới xét về tỉ lệ nhân viên/lượng máy bay, chỉ đứng sau Syrian Air năm 2016. Hiện tại, đang có hơn 14.000 nhân viên PIA/30 máy bay.

So sánh với thế giới để thấy rơ mức độ nhân sự cồng kềnh ph́nh đại của PIA. Emirates có khoảng 60.000 nhân viên/300 máy bay trước khi đại dịch Covid-19 hoành hành. Air India đă giảm số lượng nhân viên/máy bay từ 300/máy bay xuống 108 vào năm 2015; Hăng Turkish Airlines giảm tỉ lệ này xuống dưới 100 người/máy bay.

“Vấn đề quan trọng nhất của PIA là họ có ít máy bay nhưng có quá nhiều nhân viên. Khoảng 500 nhân viên vận hành 1 máy bay trong khi chỉ cần 50 người”, ông Salman Shah, cố vấn tài chính của Chính phủ do Đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf cầm quyền thừa nhận khi trả lời phỏng vấn trên tờ The Diplomat.

Thực tế này được thể hiện rơ qua hàng loạt cuộc biểu t́nh bạo lực hồi tháng 2/2016 phản đối việc Quốc hội Pakistan giới thiệu Luật Doanh nghiệp PIA năm 2015. Các nhà làm luật đă phải thảo lại bộ luật này sau khi đảng đối lập kêu gọi đảm bảo an toàn việc làm cho nhân viên PIA.

Nực cười thay, đảng cầm quyền thời điểm đó là Pakistan Muslim League-Nawaz (PML-N) từng tuyên bố sẽ giảm lượng nhân viên trong PIA nhưng lại tuyển thêm 100 nhân viên trước khi bàn thảo dự luật này lần đầu tiên.

Điển h́nh cho sự can thiệp chính trị vào hoạt động của PIA thể hiện qua trường hợp các thành viên gia đ́nh của lănh đạo cấp cao PML-N Mushahidullah Khan chiếm gần hết những vị trí béo bở trong PIA trong khi kết quả công việc không hiệu quả. Bản thân ông Khan cũng đảm nhiệm nhiều ghế trong Ủy ban Thượng viện Pakistan về Hàng không.

Đă bị sa thải vẫn quay lại làm việc b́nh thường

Theo nhiều nhà quan sát, t́nh trạng nhân lực của PIA yếu kém c̣n do bị lũng đoạn v́ t́nh trạng “mua quan, bán chức”, điều phối nhân lực dựa trên tiền bạc và quyền lực chứ không trên thành tích và năng lực. Riêng trong 5 năm qua, đă có 466 nhân viên PIA sử dụng bằng cấp giả.

Sai phạm được phát hiện từ năm 1992, trong đó nhiều phi công, kỹ thuật viên dùng bằng giả bị phát giác. Bộ Quốc pḥng Pakistan thời điểm đó đă bổ nhiệm một Ủy ban điều tra do Phó tướng Không quân Pakistan Mushaf Ali Mir đứng đầu. Báo cáo chỉ ra một cá nhân phải chịu trách nhiệm về một số sai phạm về hành chính và tài chính”, cựu kỹ thuật viên PIA Tariq Ali tiết lộ.

Cũng theo nhân viên này, Tướng Mushaf Ali Mir đă khẳng định, cá nhân này sẽ bị sa thải và phải chịu điều tra h́nh sự nhưng sau đó ông ta vẫn trở thành Giám đốc Quản lư của PIA. Không riêng trường hợp này, c̣n có hàng trăm nhân viên PIA khác cũng phạm tội nghiêm trọng (như tham nhũng, sử dụng bằng giả…) nhưng vẫn t́m được cách luồn lách trở lại làm việc.

Trước thực trạng này, các chuyên gia nhấn mạnh rằng, để có thể giải quyết tận gốc vấn đề của PIA, cần phải có sự vào cuộc cải tổ của cả hệ thống chính trị, luật pháp và quân đội.

Không dừng ở mức độ nhân viên, PIA c̣n gặp vấn đề tài chính nghiêm trọng. Hăng bay hàng đầu Pakistan đang gánh khoản nợ khổng lồ 400 tỷ Pakistan rupee (2,3 tỷ USD) tính đến ngày 30/6/2019. Con số này sẽ dần chạm ngưỡng 500 tỷ Pakistan rupee khi hăng đang thông báo thua lỗ 6,3 tỷ Pakistan rupee vào tháng trước. Tuy thời gian gần đây, hăng đă t́m mọi cách để giảm thiểu thua lỗ nhưng những lỗ hổng cố hữu của PIA tiếp tục nổi lên khi đại dịch Covid-19 ập đến.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 07-01-2020
Reputation: 344477


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 135,210
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	may-bay-cho-khach-cua-hang-pakistan-international-airlines-1593514413-width1000height588.jpg
Views:	0
Size:	206.3 KB
ID:	1610250  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,525 Times in 5,471 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 171
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Back 5 days

Back 10 days

Back 20 days

Back 30 days

Phim On

Clips

Playlist

News Book
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10124 seconds with 12 queries