Kinh tế toàn cầu rơi vào 'báo động đỏ' chỉ v́ bóng ma này - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kinh tế toàn cầu rơi vào 'báo động đỏ' chỉ v́ bóng ma này
'Bóng ma' Covid-19 đẩy kinh tế toàn cầu rơi vào 'báo động đỏ'. Đúng vậy khi mà đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đẩy toàn cầu vào một môi trường đầy bất trắc trong bối cảnh thế giới đang đứng trước một cuộc khủng hoảng với những tác động tai hại hơn mọi dự báo, đà phục hồi chậm hơn so với mong đợi...



Dịch Covid-19 tác động đến tất cả các khu vực địa lư trên toàn cầu. (Nguồn: Getty Images)
Từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OCDE) đến Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đều rất bi quan về viễn cảnh tăng trưởng kinh tế của thế giới cho giai đoạn 2020-2021.

IMF trong báo cáo công bố ngày 24/6 báo động Covid-19 tác động đến tất cả các khu vực địa lư trên toàn cầu. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới mất 4,9% so với hồi năm 2019. Khác biệt quan trọng giữa "siêu khủng hoảng" ngân hàng Mỹ Lehman Brothers phá sản và đại dịch Covid-19 lần này là tất cả các đầu máy kinh tế của thế giới những năm 2008-2009 đă không bị "hỏng" hay "đóng băng" cùng một lúc như dưới tác động của Covid-19.

Nh́n vào những cột trụ kinh tế của thế giới, Trung Quốc là một ngoại lệ may mắn với dự báo tăng trưởng kinh tế từ 6,9% năm 2019 rơi xuống c̣n 1% dưới tác động của Covid-19. Trong khi đó, từ Mỹ đến châu Âu hay Nhật Bản, GDP đều sụt giảm. Tăng trưởng kinh tế của Mỹ là âm 8% trong năm nay. GDP tại 19 nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu giảm hơn 10%.

Báo cáo của OCDE có trụ sở tại Paris (Pháp) cũng đưa ra những kết luận tương tự: Pháp là một trong những quốc gia bị Covid-19 tấn công mạnh nhất về mặt kinh tế. GDP của Pháp giảm 11,4% trong năm nay. 6% GDP của 37 nước thành viên OCDE có nguy cơ bị "bốc hơi" v́ Covid-19 và tệ hơn nữa là nếu dịch bệnh tái phát th́ thiệt hại ước tính sẽ lên tới 7,6%.

Tại Anh và Pháp, OCDE dự kiến sẽ có đến 15% dân số trong tuổi lao động bị gạt ra ngoài. Tại Tây Ban Nha, 1/5 người trong tuổi lao động không có việc làm.

Nhà kinh tế trưởng Laurence Boone thuộc OCDE cho rằng điều đáng lo ngại hơn cả là các biện pháp phong tỏa đă được dỡ bỏ, kinh tế được mở cửa trở lại, nhưng thế giới vẫn chưa có vaccine chống Covid-19. Điều đó có nghĩa là nhiều lĩnh vực kinh tế chưa hoặc không thể nào hoạt động b́nh thường trở lại như trước mùa dịch. Tác động kèm theo là sẽ có nhiều hăng bị phá sản, nhiều người bị thất nghiệp.

Ngày 30/6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đă đề xuất với các nghị sỹ Quốc hội những quan điểm khác nhau về cách thức phục hồi nhanh chóng nền kinh tế Mỹ từ đại dịch Covid-19 trong bối cảnh các ca nhiễm SARS-CoV-2 vẫn gia tăng tại một số bang.

Theo báo cáo của IMF, nhóm 5 nước thành viên ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan vốn rất năng động cũng sẽ bị giảm đi mất 2% GDP. Trong báo cáo được cập nhật hồi tháng 6, ADB cho biết GDP tại các quốc gia trong khu vực châu Á-Thái B́nh Dương từ 5,4% năm 2019 giảm xuống c̣n 0,1% trong năm nay.

Mới cách đây 2 tháng, ADB c̣n tự tin cho rằng GDP của các nước trong khu vực này vẫn giữ được ở mức trên 2%. Ngân hàng này cũng lưu ư rằng đối với các quốc gia mà ngành du lịch đem về một nguồn thu nhập lớn cũng như các nền kinh tế càng tập trung vào các dịch vụ giải trí, nhà hàng... th́ tác động của Covid-19 càng tai hại hơn.

Câu hỏi được đặt ra là cần phải làm những ǵ để thoát ra khỏi bức tranh kinh tế ảm đạm đó? Tại cuộc họp báo ở thủ đô Manila (Philippines) ngày 20/5, nhà kinh tế trưởng ADB Yasuyuki Sawada cho rằng "hơn bao giờ hết, chính phủ cần can thiệp để hạn chế những tác động tiêu cực cả về mặt kinh tế lẫn xă hội".

C̣n bà Boone th́ cho biết có thể rút ra được 3 bài học chính từ Covid-19. Thứ nhất, cần đa dạng hóa các nguồn cung cấp nguyên và nhiên liệu, tránh đế một sản phẩm chỉ tùy thuộc vào một hay hai nhà cung ứng. Thứ hai, các quốc gia đă ỷ lại và lơ là việc tích lũy những kho hàng cần thiết và ở đây đặt ra vấn đề an ninh quốc gia. Thứ ba, đối với một số lĩnh vực, cần có những nhà máy và đơn vị sản xuất ngay tại chỗ, có nghĩa là ngay trên lănh thổ quốc gia hoặc ở ngay trong Liên minh châu Âu (EU).

Trước mắt, cả IMF lẫn OCDE đều không loại trừ kịch bản đen tối nhất đó là đại dịch Covid-19 tái phát.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-02-2020
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,536
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	271.jpg
Views:	0
Size:	180.7 KB
ID:	1611160  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06906 seconds with 12 queries