Trung Quốc "xài chiêu cũ" để thúc đẩy tăng trưởng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc "xài chiêu cũ" để thúc đẩy tăng trưởng
Nền kinh tế của Trung Quốc tiếp tục phục hồi trong tháng 7, tuy nhiên giới phân tích quốc tế cảnh báo đây là một bước "trở về quá khứ".

Theo South China Morning Post, các chuyên gia quốc tế nhận định nền kinh tế Trung Quốc một lần nữa dựa dẫm vào ngành công nghiệp nặng, các dự án hạ tầng, nợ và hàng xuất khẩu giá trị thấp.

Ngày 31/7, Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố chỉ số quản lý thu mua (PMI) tháng 7 đạt 51,1. Con số này cao hơn mức 50,9 của tháng trước và vượt qua kỳ vọng 50,8 của Bloomberg. Điều đó cho thấy các ngành sản xuất, dịch vụ và xây dựng tăng trưởng tháng thứ 5 liên tiếp.

Xuất khẩu, các dự án xây dựng và đầu tư nhà nước đứng sau kết quả tăng trưởng này. "Không có gì đáng ngạc nhiên cả. Trung Quốc có thể đẩy GDP bằng cách tăng đầu tư công hoặc tăng dự trữ than, quặng sắt... Bắc Kinh có thể tiếp tục làm như vậy trong 2-3 quý nữa", SCMP dẫn lời giáo sư kinh tế Heiwai Tang thuộc Đại học Hong Kong giải thích.


Kinh tế Trung Quốc đang tiếp tục phục hồi. Ảnh: AP.

“Về cơ bản, Trung Quốc đang quay trở lại với mô hình tăng trưởng nhờ đầu tư. Đây là phương án cần thiết đối với Trung Quốc khi môi trường kinh tế quốc tế yếu ớt vì dịch Covid-19 và căng thẳng địa chính trị tiếp tục leo thang”, giáo sư Tang nói.

Các nhà phân tích cho biết Trung Quốc sẽ cố gắng dựa vào thị trường nội địa, tuy nhiên không dễ để Bắc Kinh thực hiện các cải tổ cần thiết để đạt được mục tiêu này.

"Rõ ràng Trung Quốc có xu thế hướng nội. Thậm chí, tôi muốn gọi đó là sự bắt đầu của quá trình tự cô lập. Tuy nhiên, chưa rõ đây là chính sách lâu dài hay là chiêu kiên nhẫn chờ đến sau cuộc bầu cử Mỹ", nhà phân tích Bo Zhuang của TS Lombard nói.

Thống kê cho thấy nhập khẩu than tăng mạnh và các nhà máy thép tăng cường hoạt động cho thấy đầu tư xây dựng bùng nổ. Xuất khẩu các mặt hàng giá trị thấp cũng thúc đẩy tăng trưởng của Trung Quốc. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng cú hích này chỉ có tác dụng ngắn ngủi.

"Nhu cầu nội địa suy yếu, các ổ dịch thỉnh thoảng xuất hiện khiến tốc độ phục hồi của ngành dịch vụ Trung Quốc trở nên chậm chạp. Tăng trưởng trong xuất khẩu hàng y tế sẽ sớm kết thúc, và căng thẳng Mỹ - Trung sẽ khiến xuất khẩu cũng như đầu tư sản xuất của Trung Quốc sụt giảm", nhà kinh tế Lu Ting của hãng đầu tư Nomura nói.

Trong khi đó, chính quyền các địa phương ồ ạt vay nợ lãi suất thấp để kích thích kinh tế. Trường hợp điển hình là huyện nghèo Độc Sơn vay nợ tới 40 tỷ NDT (5,7 tỷ USD) để đổ vào các dự án xây dựng công. Con số này gấp 40 lần doanh thu tài chính mỗi năm của huyện này.

Các nhà phân tích cho rằng "bí kíp" cũ kỹ khó có thể giúp nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng trong những tháng tới. “Nhìn bề ngoài, kinh tế phục hồi Trung Quốc ấn tượng. Nhưng thực sự là kinh tế Trung Quốc không hề cân bằng và còn phụ thuộc quá nặng vào các gói kích thích kinh tế", nhà kinh tế Shaun Roache thuộc S&P Global khẳng định.

"Tiêu dùng Trung Quốc sẽ phải phục hồi nếu nếu nước này muốn đạt mục tiêu tăng trưởng ổn định cuối năm nay”, Shaun Roache, nhà kinh tế trưởng về khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại S&P Global nhận định.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-03-2020
Reputation: 33280


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,335
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	q.jpg
Views:	0
Size:	145.2 KB
ID:	1629872  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,234 Times in 5,546 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06105 seconds with 12 queries