Mitch McConnell mâu thuẫn chính bản thân về vị trí Chánh án Tối cao đang bỏ trống - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 1


Closed Thread
 
Thread Tools
Old 09-21-2020   #1
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default Mitch McConnell mâu thuẫn chính bản thân về vị trí Chánh án Tối cao đang bỏ trống

09/20/20

How Mitch McConnell Can Quickly Push Through Trump’s Supreme Court Nominee
The rules and partisan breakdown of the Senate make it possible for Republicans to swiftly confirm President Trump’s pick. Here’s how.


By: Emily Cochrane
Biên dịch: Kiều Giang, A. Dương

Sự tan ră của những quy tắc và chia rẽ bè đảng của Thượng nghị Viện đă tạo cơ hội cho đảng Cộng Ḥa nhanh chóng xác nhận vị trí ứng cử viên được bổ nhiệm bởi Tổng thống Trump cho Tối cao Pháp viện. Họ có thể làm được điều đó bằng cách nào?

TIN TỪ WASHINGTON - Vài giờ sau khi Tối cao Pháp viện tuyên bố sự ra đi của nữ Chánh án, bà Ruth Bader Ginsburg (RBG), vào thứ Sáu, Thượng nghị sĩ đến từ bang Kentucky, Mitch McConnell, đương giữ chức lănh đạo một lănh tụ phe đa số từ bang Kentucky, đă tuyên thệ rằng Thượng nghị viện sẽ bỏ phiếu bầu cho người được tổng thống Trump bổ nhiệm để thay thế RGB, chuẩn bị cho một trận đấu chắc chắn là nảy lửa về ṭa án tối cao của nước Mỹ, nơi mà những quyết định luôn mang tính hệ lụy về chính trị rất cao từ trước đến nay.


Lời tuyên bố này đồng thời trả lời cho câu hỏi rằng liệu ông McConnell có dám xác nhận một cái tên đưa ra bởi Trump khi đă quá gần ngày bầu cử hay không, dù chính ông là người từng cản trở ứng cử viên cho Tối cao Pháp viện mà Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm vào năm 2016 với lư do v́ đó là năm bầu cử. Ông ta dám. Câu hỏi được đặt ra bây giờ là, liệu ông McConnell sẽ thành công trót lọt?


Khả năng cao đây sẽ là một tiến tŕnh không dễ dàng, nhưng làm th́ vẫn được. Và sau đây là cách tiến tŕnh này vận hành.


Liệu Đảng Dân Chủ có dùng filibuster(*) để ngăn người được Trump bổ nhiệm không?

(*)Filibuster: một tiến tŕnh diễn thuyết và tranh căi nơi thành viên Quốc hội có thể kéo dài thời gian diễn thuyết nhằm mục đích làm chậm hoặc ngăn cản hoàn toàn việc đưa ra quyết định sau cùng về một dự luật hay một bản thảo dự luật,


Không.


Vào năm 2013, bởi không hài ḷng v́ sự cản trở từ Đảng Cộng Ḥa nhằm gây trở ngại và làm kế hoạch của ông Obama bị chậm lại, Đảng Dân Chủ đă loại bỏ ngưỡng 60-phiếu cho phần lớn vị trí ứng cử viên tư pháp. Đáp lại, nổi giận v́ vấp phải chống đối với sự bổ nhiệm của Chánh án Neil M. Gorsuch vào năm 2017, Đảng Cộng Ḥa đă băi bỏ giới hạn cho những vị trí ứng cử viên Tối cao Pháp viện, góp phần nâng tầm kế sách cản trở của ḿnh.


V́ lẽ đó, ông McConnell có thể sẽ đem ứng viên mới lên sàn Thượng nghị viện và thông qua vị trí này bằng cách có được hơn 50 phiếu thuận (majority vote). Tổng thống Trump úp mở vào thứ Bảy rằng trong những ngày sắp tới, ông sẽ chính thức nêu danh người sẽ thay thế chỗ trống đó.


“Đây là trách nhiệm của chúng tôi, không thể để chậm trễ!” ông ấy tweet, ư nói về việc bầu chọn chánh án.


Dù vậy, vẫn chưa rơ liệu ông McConnell, người sắp đối diện với cuộc tái bầu cử Thượng nghị sĩ của ḿnh cùng với một vài thành viên Đảng Cộng ḥa đương nhiệm cũng đang gặp nguy cơ đối mặt với cuộc tái bầu cử, có dám thúc đẩy sự bổ nhiệm này trước Ngày Bầu Cử hay không. Ông ta cũng có thể chọn cách tiến hành quá tŕnh này khi kết quả bầu cử bầu cử đă được công bố và Quốc hội phải chuẩn bị chuyển giao quyền lực cho Quốc hội mới vào tháng 1 năm 2021 (lame-duck session).


Liệu ông McConnell có đủ phiếu bầu để xác nhận ứng cử viên hay không?

Cũng c̣n tùy.


V́ chênh lệch giữa đa số (Đảng Cộng hoà) và thiểu số (Đảng Dân chủ) ở Thượng viện khá thấp - 53 so với 47 - Đảng Dân Chủ chỉ cần thêm bốn vị theo đảng Cộng Ḥa bỏ phiếu cùng với ḿnh để nhấn ch́m vị trí ứng cử viên. (Trong trường hợp ḥa, Phó Tổng Thống Mike Pence, trong vai tṛ chủ tịch của Thượng nghị viện, sẽ bỏ phiếu quyết định.)


Mặc dù ông McConnell đă hứa rằng Thượng nghị viện sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên được chọn bởi Trump, ông lại không hề nhắc đến khi nào việc đó sẽ xảy ra - đây là dấu hiệu cho thấy ông đang cân nhắc bài toán chính trị cho bản thân cũng như cho nhiều thượng nghị sĩ Đảng Cộng ḥa đang gặp khó khăn trong cuộc đua tái tranh cử năm nay.


V́ ông McConnell quyết định từ chối tham gia phiên điều trần cho Thẩm phán Merrick B. Garland - một người mà Tổng thống Obama đă lựa chọn để thay thế vị trí Thẩm phán Antonin Scalia năm 2016, một số thành viên Đảng Cộng ḥa đă thể hiện ư muốn chờ đợi đến sau Ngày Bầu cử để chấp thuận đề cử. Tuy vậy, không ai biết được trong số những ư kiến phản đối trên, những phản kháng nào sẽ c̣n đọng lại trong những tháng chuyển giao quyền lực (từ sau ngày bầu cử đến cuối tháng Một năm sau).


Thành viên mà Đảng Cộng hoà có thể sẽ thiếu sự đồng thuận?

Thượng nghị sĩ Susan Collins từ tiểu bang Maine, một trong những thành viên Đảng Cộng hoà dễ bị tấn công nhất năm nay, nói vào hôm thứ Bảy này rằng trong khi bà sẽ không phản đối việc ông Trump đưa tên một người kế nhiệm vào vị trí này, bà không tin rằng Thượng nghị viện nên bỏ phiếu xác nhận trước Ngày Bầu cử.


Cuối cùng, bà khẳng định rằng bà tin vị trí Chánh án đang để trống nên được đề cử bởi người chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống năm nay.


“Để công bằng với người dân Mỹ khi họ là người sẽ chọn bỏ phiếu lại cho tổng thống hoặc lựa chọn tổng thống mới, quyết định bổ nhiệm quan trọng vào Toà án Tối cao này chỉ nên được thực hiện bởi tổng thống được bầu vào ngày 3 tháng Mười một,” bà Collins nói.


Trước khi cái chết của Chánh ánGinsburg được thông báo, thượng nghị sĩ Đảng Cộng ḥa Lisa Murkowski từ tiểu bang Alaska nói với một trạm radio địa phương trong một buổi phỏng vấn rằng bà sẽ không bầu xác nhận một ứng cử viên Ṭa án Tối cao trước ngày bầu cử.


Thượng nghị sĩ Đảng Cộng ḥa Mitt Romney từ bang Utah vẫn chưa trả lời cách nh́n nhận của ông về việc đẩy nhanh việc chấp thuận Chánh án mới giữa mùa bầu cử năm nay, nhưng ông đă bày tỏ quyết định chấm dứt ủng hộ ông Trump. Đáng chú ư nhất là ở phiên ṭa buộc tội tổng thống Trump hồi đầu năm về bê bối với chính quyền Ukraine, ông Romney đă bầu phiếu thuận để kết tội và loại bỏ Trump khỏi Nhà Trắng.


Thượng nghị sĩ Đảng Cộng ḥa Charles E. Grassley từ Iowa, nguyên chủ toạ Uỷ ban Tư pháp, từng nói rằng ông sẽ không thực hiện những phiên điều trần tại Ṭa án Tối cao trong một năm diễn ra bầu cử tổng thống v́ Thẩm phán Garland từng gây trở ngại với đảng của ông ấy, tuy nhiên ông không c̣n kiểm soát ban hội thẩm nữa.

Links:
https://www.nytimes.com/2020/09/19/us/politics/mitch-mcconnell-trump-supreme-court.html?action=click&module=Spotlight&pgtype=Homepage
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1570378089687.jpg
Views:	0
Size:	145.4 KB
ID:	1657136  
cha12 ba_is_offline  
The Following 2 Users Say Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
botbeo (09-21-2020), eaglevn (09-21-2020)
Closed Thread

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08076 seconds with 12 queries